Cạnh tranh trên thị trường sản phẩm
Trước tiên, các tổ chức phải cạnh tranh hiệu quả trên thị trường sản phẩm. Nói cách khác, họ phải có khả năng bán hàng hóa và dịch vụ với một số lượng và mức giá mà mang lại sự hoàn trả đầy đủ trong đầu tư của họ. Tổ chức cạnh tranh về nhiều mặt ( chất lượng, dịch vụ, v.v…) và giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Một ảnh hưởng quan trọng lên giá cả là chi phí sản xuất
Một tổ chức trả chi phí lao động cao hơn so với đối thủ cạnh tranh thị trường sản phẩm của nó sẽ tính chi phí trung bình cao hơn cho các sản phẩm có chất lượng tương tự. Vì vậy, ví dụ, nếu chi phí lao động của công ty A và B là 30% của doanh thu , nhưng công ty A trả chi phí lao động cao hơn 20% so với công ty B, chúng ta có thể thấy rằng công ty A có giá sản phẩm cao hơn (0.30*0.20)=6%
Tại một số điểm, giá cả cao hơn do công ty A đưa ra sẽ góp phần vào sự mất mát trong kinh doanh của nó trong việc cạnh tranh với công ty có giá thấp hơn ( như công ty B). Trong ngành công nghiệp ô tô, chi phí lao động liên quan đến mỗi chiếc xe ( bao gồm trả công, các lợi ích cho người lao động như chăm sóc y tế) trung bình cao hơn $606 đối với Big Three (General Motors, Ford, Chrysler) so với các nhà sản xuất Nhật Bản ở Hoa Kỳ, Toyota, Nissan, và Honda. Lợi thế chi phí lao động này là một nhân tố quan trọng trong việc tận dụng lợi nhuận trước thuế khoảng $2,271 mỗi chiếc mà các nhà sản xuất Nhật Bản vượt qua bộ Big Three.
Tuy nhiên, gần đây, các nhà sản xuất Hoa Kỳ vừa đàm phán với các nhân công của họ nhằm cải thiện vấn đề cạnh tranh. Ví dụ, một thỏa thuận mới của Ford với liên đoàn công nhân ô tô (UAW) nhằm mong muốn giảm chi phí lao động mổi giờ từ $60 xuống $55 ngay lập tức và có lẽ xuống đến $50 vào năm 2011. Các nhà sản xuất Nhật Bản và Châu Âu ở Hoa Kỳ hiện nay ở mức $48 đến $49. GM vừa thương lượng tương tự với UAW.
Vì vậy, cạnh tranh thị trường sản phẩm đặt lên trên trong việc chi phí lao động và bồi thường. Đặt lên trên ở đây được hiểu rõ hơn là khi chi phí lao động lớn hơn chi phí tổng cộng và khi nhu cầu của sản phẩm bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về giá ( nghĩa là khi nhu cầu co giản). Mặc dù chi phí chỉ là một phần nhỏ trong phương trình cạnh tranh ( năng suất mới quan trọng), thì chi phí cao hơn vẫn dẫn đến sự mất mát trong kinh doanh. Trong trường hợp không có bằng chứng rõ ràng về sự khác nhau trong năng suất, chi phí cần phải được theo dõi chặt chẽ.
Những thành phần nào tạo nên chi phí lao động? Một thành phần chính là chi phí trung bình cho mỗi nhân viên. Điều này được tạo thành từ tất cả những thanh toán trực tiếp (như là bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, và bồi thường thất nghiệp). Thành phần thứ hai của chi phí lao động là mức biên chê (số lượng nhân viên). Không ngạc nhiên, các tổ chức gặp vấn đề tài chính thường tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách tập trung vào một hoặc cả hai thành phần. Sự cắt giảm nhân viên, đóng băng tiền lương, và chia sẻ chi phí lợi ích với nhân viên là một vài cách nâng cao vị thế cạnh tranh của tổ chức trong thị trường sản phẩm.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
Nguồn: Noe, R. A., Hollenbeck, J. R., Gerhart, B., Wright, P. M. (2010). Human Resource Management: Gaining a competitive advantage (7th Ed.)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: