Đo lường hiệu quả hoạt động thư viện thông qua ma trận SWOT, thẻ điểm, mô hình six sigma
Giả thiết rằng việc nghiên cứu chất lượng dịch vụ thư viện là một công cụ có giá trị và không phải là điều hoang tưởng. Nghiên cứu này đã trình bày rõ ràng các giải thích khoa học về việc làm thế nào để kết nối 2 mô hình đo lường để có thể ứng dụng trong việc tạo ra các thông tin và dữ liệu thực tiễn cho người quản lí thư viện.
Baldrige criteria chỉ ra sự sẵn sàng mang tính hệ thống trong việc sử dụng phân tích SWOT để cung cấp cơ sở cho việc đo lượng thành công hay thất bại trong bản sứ mệnh của tổ chức. Thẻ điểm cân bằng cung cấp khung chương trình cho việc chọn lọc bản sứ mệnh và chiến lược của thư viện thông qua bốn khía cạnh là khách hàng, qui trình nội bộ, học tập phát triển, tài chính. Nếu tất cả đồng bộ, việc cải tiến bao gồm việc sử dụng liên tiếp các tiêu chuẩn của thẻ điểm, cuối cùng là việc sử dụng các công cụ khác như mô hình six sigma.
Thư viện cần phải cải thiện dịch vụ và thương hiệu một cách liên tục để đảm bảo thành công cùng với dịch vụ internet và các công ty tư nhân như muaban.net, Rongbay.com. Sự kết hợp một cách linh động giữa 2 mô hình ( Baldrige Criteria và thẻ điểm) là câu trả lời đến các thư viện công trong việc cần thiết hợp tác với các công ty tư nhân và cải tiến sự vận hành.
Việc thu thập theo cách truyền thống số liệu số người đến đọc và mượn sách tại thư viện được thống kê sai đã phản ánh bức tranh phát triển chung của dịch vụ thư viện hiện nay, đặc biệt là nguồn học liệu và dịch vụ mạng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sai sót trong việc khai thác quản trị thông tin tiềm ẩn cần được nêu ra trong sự phát triển các dịch vụ thư viện tương lai cũng như việc bỏ qua các giá trị công khai tại cùng một thời điểm khi hiệu quả của dịch vụ thư viện công trong tương lai còn là điều nghi vấn.
Ths. Trịnh Lê Tân
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: