Thẻ điểm cân bằng_ khái niệm, sự thúc đẩy và lợi ích
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các doanh nghiệp phải huy động tối đa nguồn nhân lực, tài chính, thời gian nhằm cải thiện hiệu quả hoạt đông của họ trong việc đạt được mục tiêu chiến lược. Mặc dù vậy, một cuộc khảo sát năm 2001 của Viện Kế toán Công chứng Mỹ cho thấy chỉ có 35 phần trăm số người được hỏi đánh giá hệ thống đo lường hiệu suất của họ có hiệu quả hoặc rất hiệu quả. Vai trò của chiến lược ngày một quan trọng hơn bao giờ hết. Trong thời đại toàn cầu hóa, sự am hiểu về khách hàng, và sự thay đổi nhanh chóng trong việc thực thi chiến lược một cách hiệu quả là rất quan trọng. Nhưng thực tế tỉ lệ cứ 10 doanh nghiệp được khảo sát có đến 9 doanh nghiệp thất bại trong việc thực thi chiến lược Các nguồn tài sản vô hình như kiến thức của nhân viên, mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp, và sáng tạo trong tổ chức là những yếu tố cần thiết nhằm thực thi thành công các chiến lược khác nhau. Đa số các tổ chức sử dụng các thước đo về mặt tài chính và phi tài chính để giá hiểu quả hoạt động của mình thì việc sử dụng thẻ điểm cân bằng thể hiện mối liên kết giữ nguyên nhân và kết quả của quá trình vận hành. Một thẻ điểm được xây dựng tốt cho chiến lược của doanh nghiệp thông qua hàng loạt liên kết của 4 thước đo vận hành là: tài chính, khách hàng, qui trình nội bộ, học hỏi và phát triển.
Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã nhanh chóng áp dụng điểm cân bằng và đã gặt hái thành công từ các nguyên tắc của nó như: gia tăng các chỉ số tài chính, gắn kết chặt chẻ nhân viên với mục tiêu chung của doanh nghiệp, cải thiện không ngừng các mối liên kết giữa các bộ phận chức năng trong tổ chức đối với các hoạt động chiến lược, trách nhiệm được phân công rõ rang hơn, phát triển các mối liên kết giữa các mục tiêu ngắn và dài hạn, hệ thống quản trị được vận hành tốt hơn, qua đó cải thiện mức độ cạnh tranh và thực thi chiến lược được hiểu quả. 5,8
Vai trò quan trọng nhất của việc sử dụng thẻ điểm cân bằng là sự thông suốt từ cấp cao đến cấp dưới cũng như giữa các bộ phận với nhau trong quá trình phối hợp hoạch định và thực thi chiến lược, điều này được thực hiện bởi vai trò của thẻ điểm cân bằng trong việc sắp xếp một cách có hệ thống các hoạt động trong một tổ chức. [5]
Để đạt được kết quả mong muốn trong tổ chức, nhà quản trị cần sử dụng các công cụ xây dựng thẻ điểm cân bằng hiệu quả. Quan điểm của Niven cho rằng, tổ chức sử dụng thẻ điểm cân bằng có ý nghĩa như một hệ thống đo lường, hệ thống quản trị chiến lược, công cụ giao tiếp. Thẻ điểm cân bằng cho phép tổ chức chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành những mục tiêu và chỉ số đo lường cụ thể. Bởi vì việc tập trung kiểm soát các chỉ số tài chính như trước đây sẽ tạo ra rất ít cở sở cho nhà quản trị đưa ra các quyết định, qua đó thẻ điểm được xem như là một công cụ giúp giải quyết các thành phần quan trọng trong việc thực thi chiến lược một các hiểu quả. Vì vậy việc thực thi thẻ điểm cân bằng trong tổ chức giúp kết nối các hoạt động ngắn hạn với chiến lược và làm giảm đi các vấn đề tồn tại trong việc thực thi chiến lược hiệu quả như: [8]
· Hiện thực hóa tầm nhìn thông qua các việc thực thi chiến lược một cách hiệu quả.
· Phân lập điểm số cho từng hoạt động trong tổ chức giúp vượt qua rào cản về con người
· Phân bổ các nguồn lực mang tính chiến lược giúp khắc phục hạn chế bài toán nguồn lực còn hạn chế trong tổ chức.
· Học hỏi mang tính chiến lược trong các bộ phận chức năng giúp giải quyết bài toán quản trị trong tổ chức.
Lợi ích quan trọng nhất của thẻ điểm là sự hiệu quả trong giao tiếp về mặt chiến lược, nó không chỉ áp dụng đối với quản trị cấp cao mà nó còn thể hiện hiệu quả cho tất cả các cấp trong tổ chức. [7]
Thẻ điểm cân bằng giúp chuyển hóa chiến lược đến tất cả các nhân viên trong tổ chức. Nó trở thành công cụ quá trình giao tiếp trực tiếp thông qua việc kết nối chiến lược công ty với việc đạt được mục tiêu của nhóm hay cá nhân [3] Đa số các doanh nghiệp, nhân viên gặp khó khăn trong việc hiểu rõ tầm nhìn của tổ chức. Tầm nhìn phải có sự rõ ràng, dễ hiểu và mang tính nhất quán giữa môi trường bên trong và bên ngoài công ty. Nhân viên được xem là tài sản quan trọng trong tổ chức. vì vậy, việc họ hiểu được tầm nhìn là chìa khóa quan trong trong việc thực thi chiến lược thành công [2]
Kết quả của thẻ điểm sẽ được chia sẽ đến nhân viên trong tổ chức nhằm tạo cơ hội cho họ thảo luận về các giả thuyết làm nền tảng cho việc thực thi chiến lược, qua đó họ có thể học hỏi thêm về những kết quả không đạt và trao đổi để có sự điều chỉnh trong tương lai nếu thấy cần thiết. Khi chiến lược được hiểu rõ ràng có thể giúp tổ chức khai phá sức mạnh tiềm ẩn [8]
Ths. Trịnh Lê Tân
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: