Chiến lược và quá trình tìm kiếm lợi thế cạnh tranh
Linh hồn của chiến lược là các hành động và sư tiếp cận thị trường mà nhà quản trị mong muốn có được sự cạnh tranh mạnh hơn đối thủ. Trường hợp của Mc Donald là một ví dụ điển hình: Mc Donald đã thực hiện bước đi đầu tiên trong tham vọng đẩy mạnh doanh thu đồng thời thu hút một lượng lớn khách hàng, McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc MP3, hệ thống tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình trên toàn nước Mỹ. Đáng chú ý nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy tính xách tay của mình. Mạng này được tích hợp vào các máy ATM lắp đặt trong cửa hàng của McDonald, việc áp dụng công nghệ cao trong kinh doanh đã cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc khách hàng để qua đó nâng cao đáng kể số lượng khách hàng trung thành của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này. Bên cạnh đó chiến lược khác biệt hóa mà McDonald’s đã sử dụng là chìa khóa tin cậy để phát triển lợi thế cạnh tranh, qua đó đạt được lợi nhuận trên trung bình ngành. Lợi thế cạnh tranh bền vững cho phép công ty thu hút lượng lớn khách hàng đã sử dụng những sản phẩm của đối thủ, mặc dù đối thủ có những biện pháp để đối với với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh càng nhiều và càng lâu dài, công ty càng dễ dàng đạt được vị thế trên thị trường, qua đó giúp công ty có được lợi nhuận lâu dài so với các đối thủ.
Trong hầu hết các ngành kinh doanh, doanh nghiệp thường tự quyết trong việc lựa chọn thị trường và xây dựng các đơn vị kinh doanh nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ như trường hợp các công ty luôn tìm cách giữ chi phí thấp nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm với mức giá hấp dẫn; nhưng có những doanh nghiệp lại lựa chọn việc đưa ra thị trường những sản phẩm có tính năng, chất lượng vượt trội kèm theo dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo. Tuy nhiên, bất cứ cách tiếp cận chiến lược nào nhằm có được cơ hội thành công hơn khi doanh nghiệp duy trì được (1) thu hút khách hàng theo cách khác biệt so với các đối thủ và (2) tham gia vào những thị trường không có nhiều đối thủ mạnh. Thực ra, một chiến lược được xem là hiệu quả khi việc lựa chọn chiến lược để cạnh tranh mang tính khác biệt, nghĩa là doanh nghiệp sẽ làm những gì mà đối thủ không thực hiện hoặc không thể thực hiện, qua đó doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị cho khách hàng nhằm chứng minh tính vượt trội và sự độc đáo so với đối thủ
Những đối thủ khác nhau có những chiến lược hoàn toàn khác nhau. Nói ngắn gọn, năm chiến lược cơ bản thường được các doanh nghiệp sử dụng có thể được liệt kê như sau:
1. Chiến lược chi phí thấp – đạt được lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp hơn so với các đối thủ. Walmart và Southwest Airlines đã áp dụng thành công chiến lược này và đứng vững trên thị trường nhờ vào lợi thế chi phí thấp và khả năng giữ giá thấp cho với đối thủ.
2. Chiến lược khác biệt hóa – tìm cách làm khác biệt sản phẩm và dịch vụu của doanh nghiệp so với đối thủ theo những cách thức có thể lôi kéo được một bộ phận khách hàng rộng lớn. Có thể kể ra một số doanh nghiệp đã thành công với chiến lược này đó là Johnson & Johnson với các sản phẩm dành cho trẻ em (khác biệt về độ tin cậy của sản phẩm) và Apple (khác biệt về tính hiện đại của sản phẩm).
3. Chiến lược tập trung chi phí thấp – tập trung vào một phân khúc khách hàng nhỏ và cạnh tranh với đối thủ dựa trên giá thành thấp hơn so với đối thủ, nhờ vậy có thể phục vụ được phân khúc khách hàng này với giá thấp hơn. Những doanh nghiệp chuyên sản xuất gia công thực phẩm cũng như các sản phẩm bổ trợ, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp rồi cung cấp cho các siêu thị với giá thấp hơn so với những nhãn hiệu riêng là những doanh nghiệp áp dụng chiến lược tập trung chi phí thấp tiêu biểu.
4. Chiến lược khác biệt hóa tập trung - tập trung vào một phân khúc khách hàng nhỏ và cạnh tranh với đối thủ dựa trên khả năng cung cấp sản phẩm có những đặc tính riêng biệt phù hợp hơn với sở thích và yêu cầu của khách hàng so với đối thủ. Chanel và Rolex đã duy trì lợi thế của mình trong những ngành hàng xa xỉ khi tập trung vào phân khúc khách hàng giàu có và yêu cầu cao về đẳng cấp.
5. Chiến lược chi phí tốt nhất – cung cấp trong khách hàng thêm những giá trị khác chỉ với một số tiền vừa phải bằng cách thỏa mãn những kì vọng của khách hàng về những chất lượng, tính chất, hoạt động, dịch vụ. Đây là chiến lược lai ghép những tính chất của chiến lược chi phí thấp và chiến lược khác biệt hóa. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược này là cung cấp sản phẩm với giá thấp nhất so với đối thủ bán cùng một loại sản phẩm với những đặc tính tương đương hoặc khác biệt. Siêu thị Target là điển hình về áp dụng chiến lược chi phí tốt nhất.
Để tách biệt công ty của mình so với các đối thủ và nắm bắt được lợi thế cạnh tranh bền vững, doanh nghiệp không nhất thiết chỉ chọn một trong những chiến lược nêu trên mà còn có thể kết hợp các chiến lược này với nhau trong từng giai đoạn khác nhau để tạo thành chiến lược riêng cho công ty của mình. Trên thực tế, một công ty thành công trên thị trường luôn sử dụng một chiến lược khác biệt so với các đối thủ. Không một doanh nghiệp nào có thể có chiến lược giống hệt như những doanh nghiệp khác trong ngành. Đó cũng chính là bí mật giải thích sự thành công của doanh nghiệp và câu trả lời cơ bản nhất cho câu hỏi “Tại sao chiến lược của một công ty luôn thay đổi và phát triển”.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: