Các nhân tố ảnh hưởng đến nghiệp vụ Bao thanh toán
Cũng như các hoạt động tín dụng khác của ngân hàng, hoạt động Bao thanh toán (BTT) luôn chịu nhiều tác động bởi các nhân tố chủ quan và khách quan. Do đó, để có thể phát triển nghiệp vụ BTT một cách hợp lý, các NHTM cần xem xét các nhân tố tác động đến hoạt động BTT, để từ đó có thể đề ra chính sách phù hợp với đặc điểm phát triển của ngân hàng mình
* Các nhân tố thuộc về môi trường pháp lý
Pháp luật có vai trò hết sức quan trọng đối với nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng nói chung và nghiệp vụ BTT nói riêng. Hệ thống văn bản pháp lý có hợp lý, đồng bộ thì nghiệp vụ BTT mới ðủ cõ sở ðể phát triển một cách thuận lợi. Hõn nữa, môi trýờng pháp lý lành mạnh, bình đẳng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Ngân hàng và cả KH, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho Ngân hàng và doanh nghiệp. Với mỗi quốc gia khác nhau và thậm chí là với mỗi hệ thống ngân hàng khác nhau, hệ thống văn bản pháp lý quy định về nghiệp vụ BTT có thể khác nhau nhưng bản chất nghiệp vụ là không đổi. Do đó, các NHTM cần chấp hành pháp luật, giữ nguyên bản chất và ý nghĩa kinh tế đúng đắn của nghiệp vụ. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, các ngân hàng thường vấp phải rất nhiều khó khăn xuất phát từ các văn bản và các yêu cầu thực tế phát sinh cần được điều chỉnh. Vì vậy, hoàn thiện các văn bản pháp quy cho nghiệp vụ BTT đang ngày càng trở nên cần thiết.
* Các nhân tố thuộc về môi trường kinh tế
Sự phát triển kinh tế có tác động mạnh mẽ đến nghiệp vụ BTT bởi nhu cầu tham gia nghiệp vụ của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế. Một nền kinh tế có mức tăng trưởng ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh phát triển mạnh, nhu cầu tiêu dùng của dân cư tăng lên, đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất do đó nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp cũng được tăng lên tương ứng, tạo điều kiện cho các NHTM mở rộng nghiệp vụ BTT. Ngược lại, nếu nền kinh tế suy thoái hoặc lạm phát tăng cao sẽ làm giảm khả năng phát triển nghiệp vụ BTT.
* Các nhân tố về chính trị, xã hội
Môi trường chính trị, xã hội là nhân tố vĩ mô tác động một cách tổng hợp đến mọi hoạt động kinh tế xã hội. Môi trường chính trị xã hội có ổn định thì mọi hoạt động kinh tế mới có thể diễn ra thuận lợi. Ngược lại, nếu một xã hội bất ổn thì chắc chắn kèm theo đó là một nền kinh tế phát triển không lành mạnh. Nghiệp vụ BTT cũng không nằm ngoài quy luật chung ấy. Với một thể chế chính trị bền vững và phù hợp với xu thế thời đại, các ngân hàng mới được tạo điều kiện đẩy mạnh nghiệp vụ BTT của mình trong nhiều quan hệ kinh tế khác nhau khi hoạt động đầu tư và hoạt động thương mại gia tăng. Các nhà đầu tư rất quan tâm đến sự ổn định về mặt chính trị và các ngân hàng coi đó là một tiền đề tất yếu để nghiệp vụ BTT được ra đời và phát triển.
* Các nhân tố về môi trường công nghệ
Công nghệ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngân hàng thực hiện các nghiệp vụ của mình. Và nghiệp vụ BTT cũng không phải là một ngoại lệ. Áp dụng công nghệ hiện đại có thể giúp các ngân hàng dễ dàng tham gia vào hệ thống BTT trên thế giới, vừa thể hiện mức độ hiện đại hóa của ngân hàng vừa giúp phục vụ KH tốt hơn, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh và khả năng quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro của NHTM.
* Các nhân tố thuộc về khách hàng
KH là đối tượng hướng đến và tham gia trực tiếp vào nghiệp vụ BTT của NHTM. KH có năng lực tài chính tốt luôn góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả trong nghiệp vụ BTT. Bên cạnh đó, nhu cầu của KH chính là cơ sở để các ngân hàng đa dạng hóa loại hình BTT và có chính sách phát triển nghiệp vụ BTT phù hợp trong từng giai đoạn.
Đối với nghiệp vụ BTT, một nhân tố khá quan trọng thuộc về KH có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển nghiệp vụ này đó là tâm lý và thói quen của KH. Tâm lý và thói quen của KH đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai dịch vụ BTT của ngân hàng. Chẳng hạn như thói quen sử dụng hình thức thư tín dụng để vay tài trợ xuất khẩu. Họ chưa muốn hoặc chưa dám thử sức sang một lĩnh vực tín dụng mới như hình thức tài trợ của BTT. Bên cạnh đó, KH còn sử dụng hình thức chiết khấu bộ chứng từ để tài trợ vốn cho mình. Rất khó để có thể thay đổi thói quen của KH, do đó, làm thế nào để tìm ra phương án thuyết phục được KH sử dụng một dịch vụ mới mẻ như BTT là vô cùng cần thiết.
* Đối thủ cạnh tranh
Hoạt động ngân hàng không phải là một lĩnh vực độc quyền, do đó, sự xuất hiện của các ngân hàng mới và hoạt động của các ngân hàng hiện có luôn ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển nghiệp vụ BTT của một ngân hàng. Đối thủ cạnh tranh có nguồn lực lớn, có chính sách phí ưu đãi,… sẽ thu hút được nhiều KH, làm giảm thị phần của ngân hàng.
Lưu Thu Hương
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: