NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU
1. Khái niệm:
Nhượng quyền kinh doanh (nguyên văn từ tiếngPháp: franchise, nghĩa là trung thực hay tự do) là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức (gọi là bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hànghoá hay dịchvụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanhthu hay lợinhuận
Các lĩnh vực phổ biến kinh doanh nhượng quyền: Nhà hàng, khách sạn, thức ăn nhanh, nails and spa, cửa hàng bán lẻ…
Các loại hình nhượng quyền
- Nhượng quyền sản xuất
- Nhượng quyền dịch vụ
- Nhượng quyền phân phối
Một số thuật ngữ cần nắm
- Franchisor: Bên nhượng quyền
- Franchisee: Bên hưởng nhượng quyền
- Contract (franchise agreement): hợp đồng/ thỏa thuận nhượng quyền
- Franchise fees: Các khoản phí nhượng quyền
2. Bản chất:
- Bên nhượng quyền (franchisor) phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và hỗ trợ thành viên gia nhập hệ thống đó
- Bên nhận nhượng quyền (franchisee) phải đảm bảo thực hiện theo đúng các khuôn mẫu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống, từ cách trang trí đến nội dung hàng hóa và dịch vụ, giá cả được chuyển giao
3. Lý do nên chọn nhượng quyền thương mại
- Ít rủi ro khi đầu tư
- Áp dụng mô hình kinh doanh đã được thiết lập, nhãn hiệu đã được bảo hộ
- Sản phẩm chất lượng cao
- Được khách hàng nhận biết Sự trung thành của khách hàng
- Hỗ trợ về đào tạo nhân viên, marketing chuyên nghiệp
- Hỗ trợ về tài chính
4. Hợp đồng nhượng quyền (Contract/franchise agreement): chi tiết hoá tất cả những điều khoản ràng buộc và nghĩa vụ của cả bên mua và bên bán, cũng như thời gian hợp đồng có hiệu lực (thường là vài năm). Hợp đồng này sẽ được ký lại khi hết hiệu lực.
- Các quy định: những ràng buộc của hợp đồngmột trong những điều khoản ràng buộc thường thấy là bên mua quyền không được thành lập hay điều hành bất cứ cơ sở nào khác thuộc lĩnh vực kinh doanh tương tự trong thời hạn hợp đồng còn hiệu lực. Điều khoản này gọi là “chống cạnh tranh trong thời hạn hiệu lực của hợp đồng” (in-term non-competition covenants). Cũng có trường hợp bên bán quyền ngăn cấm bên mua kinh doanh ngành hàng tương tự kể cả sau khi hợp đồng đã hết hiệu lực bằng điều khoản “chống cạnh tranh giai đoạn hậu hiệu lực của hợp đồng” (post-term non-competition covenants).
Các quy định: những bí mật kinh doanh. Một nguyên tắc được ngầm hiểu là bên mua quyền phải tuyệt đối giữ bí mật kinh doanh. Việc này không những bảo vệ cho bên nhượng quyền, mà còn đảm bảo cho vốn đầu tư cá nhân của bên được nhượng quyền
4. Phí nhượng quyền
- Chi phí cho một hợp đồng nhượng quyền thương mại thường là từ 20.000 USD trở lên. Một số thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài yêu cầu khoản tiền nhượng quyền lên đến cả trăm ngàn USD, chẳng hạn như Lotteria đòi hỏi tới 250.000 USD. Bao gồm:
+ Phí gia nhập hay Phí nhượng quyền (franchise fee/ Innitial fee). Số tiền này phải giao ngay sau khi hợp đồng được ký kết.
+ Phí định kỳ ( royalty fee): trả hàng tháng
+ Phí quảng cáo ( advertising/ marketing fee)
+ Phí đào tạo ( training fee)
+ Phí gia hạn hợp đồng…
Phạm Thị Thùy Miên
Bộ môn PSU
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: