CHIẾN LƯỢC, ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP
Rõ ràng, công ty phải có trách nhiệm tạo ra lợi nhuận và phát triển kinh doanh. Nhưng một công ty và nhân viên của công ty cũng có trách nhiệm tuân thủ theo luật pháp và cạnh tranh một cách công bằng với đối thủ. Trong trường hợp đó, liệu rằng công ty có thể vượt ra ngoài những quy định của luật pháp và có phải bắt buộc hoạt động theo các tiêu chuẩn đạo đức của xã hội mà nó đang tồn tại hay không? Công ty có nên thể hiện ý thức xã hội và cống hiến một phần nguồn lực của mình để giúp ích cho xã hội hay không? Và những đề xuất chiến lược của công ty có nên được kiểm tra để tránh các tác động tiêu cực lên các thế hệ tương lại của nhân loại hay không?
Đạo đức kinh doanh là việc áp dụng những nguyên tắc và tiêu chuẩn đạo đức cho những quyết định và hành động của tổ chức kinh doanh và cán bộ nhân viên của tổ chức kinh doanh đó. Một công ty trong quá trình hoạch định và thực thi chiến lược có nghĩa vụ phải (1) hành động có đạo đức, (2) chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty thông qua việc cam kết hành xử như một thực thể doanh nghiệp và (3) tiếp thu thực tiễn kinh doanh theo hướng gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ lợi ích cho các thế hệ mai sau.
+ Những tác nhân của các hành vi kinh doanh và chiến lược phi đạo đức
Ngoài quan niệm “chuyện kinh doanh là kinh doanh, không đề cập đến đạo đức” thường xuất hiện trong những vụ tai tiếng gần đây, ba tác nhân chính của các hành vi kinh doanh phi đạo đức đó là:
·Quá tham lam vật chất và ích kỉ cá nhân.
·Những người quản lý công ty phải chịu áp lực nặng nề để đạt được mục tiêu kinh doanh.
·Văn hóa công ty đặt lợi nhuận và mục tiêu kinh doanh lên trên đạo đức kinh doanh.
+ Thực tiễn về các chiến lược dựa trên đạo đức kinh doanh
Rất nhiều công ty có một bộ quy định về đạo đức được sử dụng trong quá trình triển khai kinh doanh – tại Hoa Kỳ, đạo luật Sarbanes-Oxley, có hiệu lực từ năm 2002, yêu cầu tất cả các công ty có cổ phiếu được niêm yết công khai phải có một bộ quy định về đạo đức hoặc nếu không thì công ty đó phải có giải trình bằng văn bản cho Ủy ban mua bán chứng khoán về lý do tại sao công ty không có bộ quy định về đạo đức như các công ty khác.
+ Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bảo vệ bền vững môi trường
Duy trì môi trường một cách bền vững Các chiến lược bao gồm những hành động có chủ đích trong kinh doanh nhằm bảo vệ và nâng cao tài nguyên thiên nhiên và hệ thống tự nhiên hỗ trợ, chống lại các kết quả gây nguy hại cho hành tinh và duy trì sự bền vững quan nhiều thế kỉ.
Hoạch định trách nhiệm xã hội và chiến lược bền vững Các chiến lược liên quan đến trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến các lợi ích xã hội và làm thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng theo những cách thức có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Chương trình hoạt động xã hội của doanh nghiệp hướng đến các vấn đề xã hội cơ bản có thể giúp nâng cao uy tín của công ty, nhưng không giúp cải thiện sức mạnh cạnh tranh của công ty trên thị trường.
+ Thực tiễn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Nói ngắn gọn, có một số lý do giải thích tại sao việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một việc tốt:
·Có thể dẫn đến việc trung thành của khách hàng đối với công ty.
·Sự cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp đối với trách nhiệm xã hội của mình sẽ làm giảm các rủi ro liên quan đến các sự cố có thể làm tổn hại uy tín của doanh nghiệp.
·Trách nhiệm xã hội tốt mang lại những lợi ích nội bộ cho công ty (đặc biệt là trong tuyển dụng lao động, giữ chân nhân lực vàgiảm chi phí đào tạo) cũng như cải thiện được hiệu quả hoạt động.
·Các chiến lược ý thức tốt về trách nhiệm xã hội đều có ích cho cổ đông.
Những công ty xem trọng trách nhiệm xã hội có thể cải thiện được uy tín của công ty hoặc hiệu suất hoạt động đồng thời cũng giảm thiểu các nguy cơ, gia tăng sự trung thành của khác hàng và cải tiến sản phẩm.
Ths. Trịnh Lê Tân
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: