Miêu tả về các mảng thông tin nghề nghiệp p1
Miêu tả về các mảng thông tin nghề nghiệp
Tên công việc: Một cái tên cho biết vị trí chính thức của một cá nhân trong một tổ chức. Một chức danh công việc thường chỉ ra quyền của một cá nhân và trách nhiệm cũng như các hoạt động và nhiệm vụ thực hiện.
Cấp độ công việc: Mức độ công việc chỉ ra vị trí của một công việc cụ thể trong một tổ chức hoặc ngành nghề. Một số ví dụ về mức độ công việc là cấp mới ra trường, trung cấp, cấp quản lý, cấp giám đốc điều hành, hoặc doanh nghiệp.
Mô tả công việc: Mô tả công việc là một bản trình bày công việc được thực hiện trong một nghề nghiệp, làm thế nào công việc được thực hiện, và lý do tại sao công việc được thực hiện. Mô tả công việc có thể bao gồm thông tin về các nhiệm vụ công việc cũng như các công cụ và công nghệ được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ giám sát:Một số công việc có thành phần giám sát không rõ ràng trong danh sách nhiệm vụ của chúng. Các công việc khác liệt kê rõ ràng nhiệm vụ giám sát các công việc. Một giám sát chịu trách nhiệm cho những hành động hàng ngày của một nhóm các nhân viên và đại diện cho các vấn đề của nhân viên quản lý cấp cao hơn.
Học thức :hầu hết các tổ chức đều yêu cầu mỗi cá nhân đáp ứng các yêu cầu nhất định về học thức nhằm cân nhắc đủ điều kiện cho một vị trí. Yêu cầu về bằng cấp rất đa dạng theo từng tổ chức và loại công việc. Một số trường hợp yêu cầu bằng trung học phổ thông, một số là bằng đại học, giấy chứng nhận sau trung học hoặc là bằng thạc sĩ
Sự chuẩn bị cho lực lượng lao động :Hầu hết các công việc đều có những yêu cầu đào tạo cụ thể mà một cá nhân phải thực hiện đầy đủ để được coi là thành thạo trong công việc. đào tạo tồn tạivới nhiều thể loại khác nhau, một số loại được đào tạo nghề, đào tạo trong công việc, và đào tạo trong nhà máy.
Thời gian :Yêu cầu đào tạo cho công việc có thể rất khác nhau trong thời gian. Một số chương trình đào tạo chính quy có thể kéo dài hơn 10 năm trong khi những người khác có thể kéo dài chưa đầy một tháng.
Kinh nghiệm làm việc :Kinh nghiệm làm việc là biết làm thế nào một cá nhân thu lợi khi làm một công việc. Một số nhà tuyển dụng mong đợi các cá nhân có kinh nghiệm làm việc ở công việc có liên quan trước đó để được xem xét cho một vị trí.
Kinh nghiệm làm việc và bằng cấp thay thế cho nhau :Ví dụ, một công việc có thể yêu cầu cả hai bằng Thạc sĩ và 5 năm kinh nghiệm làm việc có liên quan trong khi một công việc khác có thể chấp nhận hoặc bằng thạc sĩ không có kinh nghiệm làm việc có liên quan hoặc bằng cử nhân với 5 năm kinh nghiệm làm việc liên quan.
Giấy phép hành nghềlà 1 loại chứng chỉ được được cấp theo ủy quyền của pháp luật để hành nghề chuyên nghiệp trong 1 phạm vi được chỉ định. Giấy phép hành nghề ngăn cản bất cứ ai hành nghề chuyên nghiệp mà không có giấy phép, bất kể những cá nhân được cấp chứng chỉ bởi những tổ chức cá nhân.
Giấy chứng nhậnlà một quá trình thường xuyên tự nguyện nơi mà các cá nhân thành lập tiêu chuẩn để chứng minh năng lực , kinh nghiệm , kiến thức và kỹ năng trong một nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp cho người lao động và cộng đồng của mình .
Tiền lương / tiền cônglà số tiền tổng thu nhập của một công việc trong một năm . Nếu thông tin tiền lương không có sẵn bạn cũng có thể ghi lại dự kiến mức lương theo giờ. Tiền công là số tiền thu nhập từ một công việc nhận được trên cơ sở hàng giờ, hàng ngày , hoặc hàng tuần.
triển vọng việc làmlà một ước lượng của tăng trưởng tương lai của một nghề . Triển vọng việc làm có thể được đại diện bởi sự gia tăng việc làm trong số lượng việc làm (việc làm trong năm 2006 = 3800 và ước tính việc làm trong năm 2016 = 4830 ) hoặc tỷ lệ phần trăm tăng trưởng ( 27% tăng phần trăm trong việc làm 2006-2016 ) .
nguồn tài liệu tham khảoghi lại và / hoặc ghi chú mà bạn có thể cần khi sửa đổi hoặc cập nhật nấc thang sự nghiệp / mạng . Ví dụ , sao chép và dán tìm kiếm chức danh công việc và luật liên quan cũng như các liên kết đến những trang web được sử dụng để hoàn thành các lĩnh vực thông tin công việc .
Mẫu nấc thang nghề nghiệp cho dịch vụ bán lẻ
Liên kết bán hàng |
Tên công việc |
Liên kết bán hàng |
Cấp độ công việc |
Cấp trung (không cần giám sát) |
Mô tả công việc |
Bán hàng hóa chẳng hạn như đồ nội thất, các loại xe có động cơ, trang thiết bị hay các mặt hàng may mặc tại các địa điểm bán lẻ. Công việc: 1. Chào đón khách hàng và xác định được điều mà mỗi khách hàng cần và muốn. 2. Đóng mở máy tính tiền, thực hiện các công việc như tính tiền, chia các phiếu miễn phí, các phiếu giảm giá và các biên lai, cân bằng tiền mặt có trong ngăn kéo, và tiền đặt cọc. 3. Duy trì những hiểu biết về bán hàng ở hiện tại và chương trình khuyến mãi, các chính sách liên quan đến thanh toán và trao đổi, cùng với các nghiệp vụ an ninh. 4. Tính toán giá hàng bán, tổng số mua hàng, tiếp nhận và xử lý việc thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng. 5. Lưu giữ những hồ sơ có liên quan đến việc bán hàng. 6. Theo dõi và nhận biết các rủi ro an ninh và trộm cắp, biết cách ngăn chặn và giải quyết các tình huống này. 7. Giới thiệu, chọn lựa, và giúp xác định hoặc thu mua những mặt hàng dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 8. Giải đáp những câu hỏi có liên quan đến cửa hàng và các mặt hàng kinh doanh. 9. Mô tả các đặc tính hàng hóa và giải thích cách sử dụng, vận hành, và chăm sóc sản phẩm đến với khách hàng. 10. Dán nhãn, sắp xếp và trưng bày sản phẩm để thúc đẩy việc bán hàng. |
Học vấn |
Đối với công việc ở vị trí này này đòi hỏi phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và có thể sẽ có một số yêu cầu về đào tạo nghiệp vụ hoặc các khóa học việc liên quan đến vị trí công việc này. Trong một số trường hợp, bằng liên kết hoặc bằng cử nhân có thể cần thiết.
|
Chuẩn bị lực lượng lao động |
Những nhân viên trong nghề này cần khoảng thời gian từ một vài tháng cho đến một năm làm việc cùng với những nhân viên có kinh nghiệm. |
Kinh nghiệm làm việc |
Một số kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng có liên quan tới ngành nghê có được trước đó có thể có ích cho ngành nghề này, nhưng thường là không cần thiết. |
Giấy phép/ Chứng chỉ |
Không yêu cầu |
Mức lương |
$24,000 |
Triển vọng nghề nghiệp |
Tăng 10-20% trong 10 năm tiếp theo, tương ứng với tốc độ tăng trưởng trung bình. |
Những kinh nghiệm phát triển quản trọng: từ liên kết bán hàng đến quản lý bộ phận bán hàng. |
Quản lý bộ phận bán hàng cần từ vài tháng đến một năm làm việc cùng với những nhân viên có kinh nghiệm. Một số kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng có liên quan đến nghề nghiệp hiện tại có thể có ích nhưng thường thì không cần thiết. 1. Chỉ đạo và giám sát các nhân viên trực tiếp bán hàng, kiểm kê hàng tồn kho, đối chiếu các chứng từ tiền mặt, hay thực hiện các dịch vụ cho khách hàng. 2. Thực thi các quy tắc về an toàn, sức khỏe và an ninh. 3. Hướng dẫn các nhân viên cách xử lý các tình huống khó và phức tạp trong bán hàng. 4. Giám sát các hoạt động bán hàng để đảm bảo khách hàng nhận được sự hài lòng từ các dịch vụ và chất lượng sản phẩm. 5. Cung cấp các dịch vụ khách hàng bằng sự chào đón và hỗ trợ tận tình, đồng thời giải đáp những thắc mắc cũng như các tình huống khiếu nại của khách hàng. |
Những kinh nghiệm phát triển quan trọng: từ liên kết bán hàng đến trợ lý mua hàng. |
Vị trí của người trợ lý mua hàng luôn đòi hỏi phải được đào tạo trong các trường dạy nghề, các kinh nghiệm liên quan đến công việc, hoặc là một bằng liên thông, đôi khi có thể đòi hỏi có bằng cử nhân. Nhân viên tại vị trí công việc này, luôn cần một đến hai năm đào tạo bao gồm cả những kinh nghiệm tại chỗ và cần phải được tham gia chương trình đào tạo chính quy với những nhân viên có kinh nghiệm. Kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng có liên quan đến công việc có được trước đó là cần thiết. 1. Ước tính nhu cầu của người tiêu dùng và xác định các loại mặt hàng và số lượng hàng được bán. 2. Kiểm tra hàng hóa để chắc chắn không có sai sót về giá và các thông tin hiển thị trên sản phẩm, những thông tin này đóng vai trò như một chức năng quảng cáo. 3. Kiếm tra các mặt hàng được mua về cho việc bán lại hoặc lưu kho để đánh giá được tình trạng của từng mục hay từng sản phẩm. 4. Kiểm kê hàng tồn kho và đặt hàng khi hàng tồn khó giảm xuống mức quy định. 5. Lưu giữ các hồ sơ về việc mua hàng, bán hàng, và các đơn đặt hàng. |
Lê Thị Khánh Ly - Khoa Đào tạo quốc tế
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: