Tìm hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Trước khi đi vào giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp thì ở trong nước, Chính phủ cũng nhận thức rất rõ yêu cầu sống còn của việc thay đổi và hành động bằng những giải pháp cụ thể. Những biến cố lớn của nền kinh tế từ năm 2011 đã dần dần được khắc phục và trả giá bằng các chính sách kiềm chế lạm phát, kiềm chế lãi suất để đánh đổi lại sự khôi phục và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Thêm vào đó, vấn đề tái cơ cấu được đặt lên hàng đầu để tạo ra hướng đi đúng đắn theo chuẩn mực hội nhập không chỉ cho các doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế. Ngoài ra, việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đang được thể hiện bằng quyết tâm chính trị cao thông qua các chủ trương, chính sách cụ thể cho từng Tổng công ty, từng Tập đoàn. Có thể nói, nhìn một cách tổng quát, Chính phủ đang có nhữ ng động thái tích cực để thay đổi ở tầm vĩ mô, không nặng “chủ nghĩa thành tích”, tạo những đột phá và cải cách hệ thống để nền kinh tế Việt Nam phát triển đi vào bản chất từ giá năng lượng, đến lãi suất, tỷ giá hối đoái, tiền lương và giá đất đai…Năm 2015 cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng của cả nước. Chúng ta đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Đây cũng được đánh giá là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2015, tạo tiền đề phấn đấu thực hiện kế hoạch 2016 – 2020.Bên cạnh những giải pháp và điều kiện thuận lợi mà Nhà nước mang lại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cần phải vững vàng trước sóng gió, nhận định chính xác tình hình, định vị doanh nghiệp, xây dựng một lộ trình chiến lược kinh doanh phù hợp, cụ thể như sau:
Đầu tiên, để có thể hoạt động tốt và bền vững, doanh nghiệp phải xác định tốt sản phẩm của doanh nghiệp sẽ cung ứng ra thị trường là gì? Trong nền kinh tế hội nhập mà trong đó thị trường luôn thay đổi, khó lường, khó dự báo thì quy luật cung cầu sẽ trở nên vô cùng khắc nghiệt. Do vậy, quy về bản chất, trước khi doanh nghiệp bàn tới vấn đề sẽ tìm nguồn vốn ở đâu, huy động bao nhiêu vốn, phát triển tổ chức của mình ra sao, thì có lẽ câu đầu tiên cần phải trả lời là sản phẩm của doanh nghiệp mình có đáp ứng nhu cầu xã hội hay không. Ngày nay, sản phẩm theo quan điểm hiện đại là một sản phẩm phải mang lại cả lợi ích tối đa về vật chất và lợi ích về tinh thần cho người tiêu dùng. Nên đây có thể coi là yếu tố mấu chốt cần được ưu tiên đặt lên hàng đầu cho mỗi doanh nghiệp.Tiếp theo, như đã phân tích ở phần trên, Việt Nam đang đứng trước một sân chơi hội nhập và phải cạnh tranh với các sản phẩm và dịch vụ phong phú, đa dạng, chất lượng cao, uy tín thương hiệu tốt. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày nay phát triển bằng những quan hệ và sự hợp tác trên quy mô toàn cầu. Bởi vậy, để tồn tại được, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cần phải tiến hành điều tra, nghiên cứu để chuẩn bị cạnh tranh trong tình hình mới, cố gắng tìm một phân khúc thị trường phù hợp, khắc phục nhược điểm cố hữu của doanh nghiệp Việt Nam là thiếu liên kết để tích cực hợp tác với các doanh nghiệp FDI nhằm tìm cách gắn kết doanh nghiệp mình vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Khi tính chất hội nhập thị trường đã rất rõ ràng, chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tận dụng các cơ hội mà AEC cũng như TPP hay FTA có thể mang lại, coi đó là những cơ hội để phát triển thay vì nghĩ đó là thử thách. Mọi sự chuẩn bị đều phải hướng đến một tầm nhìn dài hạn trong một lộ trình phát triển bền vững, mọi sự bất ổn đều phải được lường trước để có một nguồn lực hùng hậu để chuyển dịch và cơ cấu chuỗi kinh doanh của mình.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: