TÍCH HỢP CHIẾN LƯỢC LOGISTICS TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN (AEC)
Tập trung đẩy mạnh phát triển và cải thiện chất lượng các dịch vụ hiện có (bao gồm vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức,bốc xếp, đóng gói, kho bãi, trung gian thanh toán …) để tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên biệt bằng việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn của các Hiệp hội logistics; chú trọng nhiều hơn vào phương thức đầu tư thông qua các dự án hợp tác công tư (PPP);
Đầu tư mở rộng năng lực cung cấp các dịch vụ logistics bậc cao hơn (bao gồm dịch vụ tư vấn, đại lý vận tải gồm cả làm thủ tục hải quan,nhận hàng và giao đến địa chỉ của khách, cho thuê hoặc thuê mua container, lưu kho,kiểm định hàng hóa, thanh toán, bảo hiểm, tín dụng… (dịch vụ logistics theo gói, dịch vụ “Door - to - Door” - “Giao tận nơi”, dịch vụ “One – Stop - Shop” - “Dừng một lần có thể mua được tất cả những gì mong muốn”-thuộc lớp 3PL; thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics -4PL) bằng việc phát triển đội ngũ, huấn luyện và đào tạo nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, ứng dụng công nghệ tiến tiến trong quản trị logistics (ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và ứng dụng ERP (Enterprise Resource Planning) trong hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch; Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics thông qua Hiệp hội logistics để phối hợp với các bên liên quan xây dựng chiến lược logistics cho từng ngành hàng nhằm tận dụng các nguồn lực bên ngoài của các doanh nghiệp, tăng qui mô và giảm thiểu chi phí logistics thông qua liên kết ngang; hình thành và phát triển cơ sở dữ liệu cung - cầu dịch vụ logistics, mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ, bảo đảm thời gian giao và nhận hàng nhằm cải thiện giá trị gia tăng thông qua liên kết dọc hình thành các dịch vụ 4PL và 5PL; Liên doanh, liên kết với doanh nghiệp nước ngoài, nhận cung cấp một phần chuỗi cung ứng các doanh nghiệp 3PL, 4PL nước ngoài, trong đó có thể sử dụng các lợi thế địa phương của doanh nghiệp trong nước, nhằm tạo thương hiệu ban đầu hoặc cơ hội học hỏi phát triển nghề nghiệp; ứng dụng các thực tiễn tốt trong nước và nước ngoài vào hoạt động trị dịch vụ;
Chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và sử dụngvận tải đường sắt trong vận chuyển hàng hoá, đây sẽ là phương thức vận tải liên vùng hiệu quả, giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông; đẩy mạnh sử dụng vận tải hàng không với các phương thức đa dạng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế;
Từ năm 2014 Việt Nam đã thực hiện cam kết mở cửa các dịch vụ logistics, vì thế cần tạo thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường của các các hãng logistics quốc tế để thúc đẩy cạnh tranh,liên kết và chuyển giao công nghệ giữa các hãng logistics trong nước và quốc tế, hình thành các cụm ngành logistics;
Tích cực và chủ động tham gia Sàn Giao dịch Vận tải (sẽ thực hiện vào năm 2016) là sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho các đơn vị vận tải hàng hóa. Các đơn vị vận tải tham gia Sàn Giao dịch
Vận tải được kiểm chứng về năng lực, uy tín và các cam kết về vận chuyển hàng hóa cho chủ hàng; đây là nơi kết nối thông tin về khả năng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, các phương thức vận tải với nhau, Sàn Giao dịch Vận tải đã được các nước trong khu vực áp dụng như Singapore, Thái Lan.Chia sẻkinh nghiệm về việc xây dựng sàn giao dịch vận tải tại Thái Lan, GS. Rutth Banmyong, ĐH Thammasat (Thái Lan) cho biết, vận tải hàng hoá bằng đường bộ ở Thái Lan chiếm tới 80%; trước đây, theo thống kê có tới 66% các chuyến xe chở hàng đi mà chiều về không có hàng (chạy rỗng); Vì thế, Sàn Giao dịch Vận tải ở Thái Lan đã được thành lập từ năm 2006 để giải quyết tình trạng này (Báo Giao thông, 2015).
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: