Hệ thống thanh toán_Góc nhìn từ Thanh toán qua di động (P2)
Giới thiệu
Thanh toán qua di động, tức ví điện tử, với các ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là Apple Pay, Android Pay, Chase Pay, MCX, PayPal, Samsung Pay, Wal-Mart Pay… đều đang tăng trưởng nhanh trong một cuộc đua khốc liệt với nhau và với các ngân hàng truyền thống, trên phạm vi toàn cầu
Các loại ví điện tử
Để xem ví điện tử có thể dùng được ở một cửa hàng hay không, bạn sẽ phải tìm logo Apple Pay hay Android Pay ở nơi thanh toán, và điều này đưa chúng ta tới sự khác biệt của các loại ví điện tử. Chúng đều hoạt động giống nhau, rút điện thoại ra, nhập mã hay vân tay của bạn và gõ vào thanh toán, nhưng mỗi cái lại có điểm mạnh và yếu riêng.
Samsung Pay được chấp nhận bởi nhiều cửa hàng nhất vì ứng dụng này sử dụng công nghệ truyền dữ liệu từ tính bảo mật (Magnetic Secure Transmission, MST). Thomas Ko, phó chủ tịch phụ trách Samsung Pay, giải thích về MST: “Thay vì quẹt thẻ để truyền dữ liệu, chúng tôi sử dụng các “cuộn xoắn” truyền tín hiệu điện tử bên trong điện thoại, điều này giúp máy thanh toán sẽ nhận được dữ liệu tương tự việc quẹt thẻ tín dụng”.Trong một tuyên bố khác, Samsung nói Samsung Pay là dịch vụ thanh toán di động được chấp nhận nhiều nhất và “đã giảm đáng kể khả năng xảy ra lừa đảo”.
Apple Pay, trong khi đó, nhận được sự hỗ trợ từ nhiều ngân hàng hơn (khoảng 2.500 ngân hàng ở Mỹ, bao gồm những định chế tài chính lớn như American Express, Bank of America, Chase, Wells Fargo) so với ví điện tử Samsung và Android. Jennifer Bailey, phó chủ tịch Apple Pay, quảng cáo: “Người dùng nói với chúng tôi họ rất thích sự thuận tiện và tốc độ khi thanh toán bằng iPhone hay Apple Watch”.
Còn thế mạnh của Android Pay là sự phổ biến trong rất nhiều mẫu điện thoại khác nhau (trong khi Samsung Pay chỉ có thể cài được trên điện thoại Samsung và Apple Pay chỉ vận hành trên iPhone và Apple Watch). Android Pay, của Hãng Google, được chấp nhận ở hơn 60 hãng bán lẻ tại Mỹ, bao gồm American Eagle, Bloomingdale’s, Chevron, Jamba Juice và McDonald’s.Giám đốc cấp cao của Google phụ trách Android Pay, Pali Bhat, nhấn mạnh điều này: “Chúng tôi muốn Android Pay có mặt khắp nơi, và khắp nơi có nghĩa là trên mọi thiết bị mà chúng tôi có thể hỗ trợ”.
Lời kết: Chưa thuyết phục được người dùng
Trong cuộc thăm dò của FED đề cập trong bài, 80% người được hỏi nói họ thấy việc chi trả bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay những hình thức khác vẫn dễ dàng hơn so với thanh toán di động; 65% nói họ “không thấy lợi ích” của việc thanh toán qua di động và quan trọng nhất; 36% cho biết họ “không hiểu cách thanh toán di động”.
Đáng nói hơn, những con số này đã tương đối ổn định kể từ khi FED tổ chức thăm dò vào năm 2013, cho thấy cả các hãng bán lẻ và công ty công nghệ còn nhiều việc phải làm để thuyết phục người tiêu dùng về ưu thế của việc thanh toán qua di động.
An ninh là một nỗi lo khác. 67% những người được hỏi trong nghiên cứu của FED lo ngại về sự an toàn của việc thanh toán qua di động, với các nỗi lo lần lượt là “điện thoại bị hack” (21%), “làm mất hay bị ăn cắp điện thoại” (13%), “không được công ty bảo đảm đủ về an ninh khi giao dịch” (7%), “người khác dùng điện thoại của mình khi chưa được phép” (4%), “virút hay phần mềm độc hại” (2%).
“Người tiêu dùng nói chung hiện vẫn chưa thấy lợi ích rõ ràng - Gilles Ubaghs, chuyên gia phân tích cao cấp mảng công nghệ dịch vụ tài chính ở Ovum nói - Và nhiều nước còn thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc thanh toán qua di động… Thêm nữa, phần lớn người tiêu dùng tương đối bảo thủ khi nói tới các hình thức thanh toán và quá trình thay đổi điều đó sẽ phải từ từ”.
Đình Uyên
Nguồn:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: