Trong giai đoạn hiện nay, khi mà nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng khó khăn, chưa có hy vọng phục hồi, việc giảm thiểu được rủi ro trong biến động dòng tiền có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Đúng với giả thiết đặt ra ban đầu, nhận thức thương hiệu thực sự có vai trò giúp ổn định dòng tiền của các doanh nghiệp trong mẫu. Vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng đến chính sách đầu tư nhằm nâng cao sức mạnh thương hiệu của mình. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là phải có sự suy tính kĩ lưỡng khi lập kế hoạch, vì khoản đầu tư chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi nó tác động tốt và nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, qua đó làm gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhận thức thương hiệu giúp gia tăng Xếp hạng tín dụng
Cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có những tổ chức xếp hạng tín dụng độc lập, việc đánh giá mức tín nhiệm còn mang tính chủ quan, dựa theo cảm tính. Tình trạng nhiều ngân hàng dựa vào khẩu vị của mình để xây dựng tiêu chí xếp hạng doanh nghiệp là khá phổ biến, dẫn đến trường hợp một khách hàng có thể được xếp vào các nhóm nợ khác nhau tùy ngân hàng.Trước tình hình như vậy, việc xây dựng uy tín cho doanh nghiệp lại càng trở nên quan trọng. Kết quả hồi quy cho thấy, nhận thức thương hiệu thực sự có tác động mạnh đến xếp hạng tín dụng.Vì vậy, chú trọng đến phát triển thương hiệu là điều cần thiết mà doanh nghiệp nên làm nhằm gia tăng vị thế trên thị trường tài chính, đảm bảo việc tiếp cận vốn được dễ dàng hơn.
Nhận thức thương hiệu giúp gia tăng đòn bẩy
Sử dụng nợ hợp lý luôn là một vấn đề gây đau đầu đối với các nhà quản trị doanh nghiệp bởi vì nợ thì gắn liền với rủi ro. Lạm dụng nợ quá nhiều thường dẫn đến nguy cơ phá sản gia tăng. Nhưng nếu tìm được mức đòn bẩy tối ưu, doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích vô cùng to lớn. Kết quả từ phân tích đa biến cho thấy quyết định vay nợ của những doanh nghiệp trong mẫu quan sát chịu sự tác động bởi yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp đó. Điều này khẳng định, việc xây dựng được thương hiệu uy tín sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu thế và linh hoạt hơn trong các quyết định cấu trúc vốn. Chú trọng nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp ngay từ bây giờ là điều thật sự cần thiết.
Thương hiệu mạnh giúp giảm việc nắm giữ tiền mặt
Ở thời điểm hiện tại, khi các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô còn nhiều bất cập, vấn đề nắm giữ tiền mặt lại càng trở nên nhạy cảm hơn. Doanh nghiệp nên có chính sách nắm giữ tiền mặt phù hợp để vừa có thể đề phòng được các rủi ro tiềm tàng từ nền kinh tế, vừa có thể đầu tư hợp lí để gia tăng giá trị thương hiệu của mình. Và khi có một thương hiệu vững mạnh, đó sẽ là cơ sở tốt giúp doanh nghiệp tránh được áp lực phải nắm giữ tiền mặt cho việc phòng ngừa các yếu tố rủi ro. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy tác động của thương hiệu thì rõ rệt hơn ở những doanh nghiệp bị hạn chế về tài chính, cụ thể là doanh nghiệp quy mô nhỏ. Những phát hiện này củng cố tính hợp lý của giả thuyết chính và cho thấy doanh nghiệp bị hạn chế tài chính sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc có một thương hiệu mạnh, vì nhờ đó họ được tiếp cận với thị trường vốn bên ngoài với những điều khoản thuận lợi hơn.