NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA HÀNG TRỰC TUYẾN (PHẦN 2)
Những tiện ích về cơ sở hạ tầng cũng như kết nối xã hội thuận tiện khiến hành vi tiêu dùng thay đổi. Hạ tầng dịch vụ là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc mua bán trực tuyến phát triển. Nói đến cơ sở hạ tầng của mua sắm online phải kể đến các yếu tố như:
Hệ thống website được thường xuyên cập nhật
Một trong những ưu điểm của mua hàng trực tuyến là dễ tìm kiếm thông tin về sản phẩm từ doanh nghiệp cũng như đánh giá từ các khách hàng khác. Do vậy, thương mại điện tử sẽ phát triển nếu doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư hệ thống website có đầy đủ thông tin về sản phẩm, chính sách thanh toán, dịch vụ trước và sau khi bán, ...
Ngoài ra, tốc độ đường truyền và khả năng truy cập cũng rất quan trọng khi hầu như khách hàng không muốn mất nhiều thời gian và trục trặc khi đặt hàng. Quan trọng hơn, hệ thống mua bán phải đảm bảo được tính bảo mật thông tin cho khách hàng, đặc biệt, là những khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Hệ thống thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS).
Phát triển rộng rãi hệ thống này sẽ làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng và bước đầu giúp thương mại điện tử phát triển. Lý do nhiều người đưa ra khi không dùng thẻ để thanh toán trực tiếp một phần là vì hệ thống các máy POS hiện thời chỉ chấp nhận một số loại thẻ ATM nhất định, do các ngân hàng ít có sự liên doanh liên kết rộng rãi cho hệ thống POS, thẻ của ngân hàng nào thì chỉ dùng máy của ngân hàng ấy. Chẳng hạn đi vào siêu thị có máy POS của ngân hàng Vietcombank, nhưng người tiêu dùng lại có ATM của ngân hàng ACB thì không sử dụng được hoặc bị tính phí cao hơn.
Thêm nữa, tại một vài cửa hàng lớn, nơi cũng đặt các máy POS chấp nhận thanh toán thẻ, việc giao dịch lại ít được tiến hành. Bởi vì các cửa hàng đó chấp nhận việc thanh toán bằng thẻ, nhưng sẽ tính phí cà thẻ, thông thường tính bằng 1% - 2% số tiền cần thanh toán. Việc phải mất thêm một khoản phí như thế, khiến cho khách hàng có tâm lý không muốn dùng thẻ để thanh toán, vì việc rút tiền mặt ra cũng chẳng khó khăn gì.
Hệ thống hạ tầng pháp lý
Hoạt động mua bán online tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng khi thực hiện những giao dịch mang tính “ảo” trên mạng Internet. Hiện nay, đa phần những giao dịch được thực hiện dựa trên niềm tin của khách hàng dành cho doanh nghiệp, tuy nhiên, khi có bất cứ tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp, thì khách hàng cũng không biết phải cậy nhờ vào đâu để bảo vệ quyền lợi cho mình, chưa kể đến việc theo đuổi những vụ kiện tụng thường mất nhiều thời gian, trong khi giá trị của món hàng không cao sẽ tạo ra tâm lí e ngại cho khách hàng. Do vậy, hạ tầng pháp lý chưa chặt chẽ và mang tính linh hoạt, bảo vệ người mua cũng là yếu tố góp phần tạo ra rào cản cho sự phát triển của thương mại điện tử.
Khi tham gia thương mại điện tử, người tiêu dùng cần được bảo vệ từ nhiều phía như:
- Từ phía doanh nghiệp kinh doanh hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng
- Từ phía website chuyên tấn công, lấy cắp thông tin cá nhân của khách hàng
- Từ phía những đơn vị vận chuyển không đáng tin cậy, giao hàng không đúng hẹn, làm mất hoặc hư hại sản phẩm.
Hệ thống vận chuyển hàng hóa
Đối với nhiều khách hàng đã từ thực hiện các giao dịch online thì việc vận chuyển hàng không đúng hẹn, thái độ làm việc không chuyên nghiệp hay làm thất lạc sản phẩm cũng là một điều đáng lo. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh online chỉ quan tâm đến việc khách hàng đã trả tiền và chọn hàng, hoàn toàn bỏ mặc khách hàng cho đơn vị vận chuyển bên ngoài, và đến khi phát sinh vấn đề, khách hàng thường là đối tượng bị thiệt hại do không biết quy trách nhiệm cho ai: doanh nghiệp bán hay đơn vị vận chuyển.
Một vấn đề quan trọng nữa là thời gian chờ hàng quá lâu cũng làm giảm hào hứng khách hàng dành cho hình thức kinh doanh này. Do vậy, tính toán về khâu logistic cũng là bài toán đặt ra cho doanh nghiệp khi muốn nâng cao doanh số mảng bán hàng online.
Thuyết hành động hợp lí – TRA (Theory of Reasoned Action) được Ajzen và Fishbein xây dựng từ năm 1975 và được xem là học thuyết tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tâm lí xã hội (Eagly và Chaiken, 1993). Mô hình TRA cho thấy hành vi được quyết định bởi ý định thực hiện hành vi đó. Mối quan hệ giữa ý định và hành vi đã được đưa ra kiểm chứng thực nghiệm trong rất nhiều nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau (Ajzen 1980). Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định là thái độ và tiêu chuẩn chủ quan của cá nhân. Trong đó, thái độ của một cá nhân được đo lường bằng niềm tin và sự đánh giá đối với kết quả hành vi đó. Ajzen (1991) định nghĩa tiêu chuẩn chủ quan được hình thành bởi những áp lực xã hội ảnh hưởng lên cá nhân.
Mô hình TRA được ứng dụng để giải thích hành vi của một cá nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hiến máu nhân đạo (Burnkrant và Page, 1982) và shopping online (Shupanat, 2010). Nghiên cứu của Shupanat tìm ra hai yếu tố chính ảnh hưởng đến thái độ mua sắm online của người tiêu dùng Thái Lan là niềm tin và sự tự tin, trong đó, yếu tố niềm tin ảnh hưởng mạnh nhất. Từ đây, có thể thấy, các doanh nghiệp muốn phát triển online shopping thì điều đầu tiên phải tạo được sự tin cậy, uy tín trong sản phẩm, dịch vụ của mình.
Năm 1991, Ajzen và Fishbein mở rộng mô hình TRA bằng việc thêm vào yếu tố Nhận thức kiểm soát hành vi và hình thành nên mô hình mới là TPB (Theory of Planned Behavior). Nhận thức kiểm soát hành vi đo lường nhận thức chủ quan của mỗi cá nhân đối với việc sử dụng Internet để mua sắm là dễ dàng hay khó khăn và hành động đó có bị kiểm soát và hạn chế hay không. Càng nhiều nguồn lực và cơ hội, thì sẽ càng ít cản trở và việc kiểm soát nhận thứ đối với hành vi sẽ càng lớn. Yếu tố kiểm soát này có thể xuất phát từ bên trong của từng cá nhân (sự quyết tâm, năng lực thực hiện) hay bên ngoài như thời gian, cơ hội và điều kiện kinh tế
Sử dụng Internet để thực hiện các giao dịch mua bán được coi là một dịch vụ mang tính công nghệ mới. Công cụ hữu ích trong việc giải thích ý định chấp nhận một sản phẩm mới là mô hình chấp nhận công nghệ - TAM (Technology Accentance Model) của Su Luan và Sing (2008), mô hình TAM đã dự đoán thành công khoảng 40% việc sử dụng hệ thống mới.
Trong đó, nhận thức sự hữu ích là cấp độ mà cá nhân tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ nâng cao kết quả thực hiện công việc (Davis, 1985) hay người tiêu dùng cho rằng mua sắm online sẽ mang lại một vài lợi ích nhất định mà hình thức truyền thống không thể có được. Nhận thức tính dễ sử dụng là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần phải nỗ lực nhiều (Davis, 1985), hay một người hi vọng các thao tác tiến hành mua sắm trực tuyến sẽ không quá phức tạp, từ việc đặt hàng, thanh toán, nhận hàng hay giải quyết các vấn đề phát sinh.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: