Marketing xanh (Green marketing)
GREEN MARKETING
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, marketing xanhlà là hoạt động marketingcácsản phẩm được coi là an toàn cho môi trường.Do đó marketing xanh là sựkết hợp mộtloạt các hoạt động, bao gồm việc điều chỉnh sản phẩm, thay đổi quá trình sản xuất, thay đổi bao bì, cũngnhư thay đổi quảng cáo. Tuy nhiên, định nghĩa marketing xanhkhông phải làmột nhiệm vụ đơn giản màở đómột số ý nghĩasẽ giao nhauvàmột sốmâu thuẫn với nhau; một ví dụ của điều này đó làsự tồn tại củacác khái niệm khác nhau nhưxã hội,môi trường và bán lẻlại đính kèm với nhau trong thuậtngữ này. Các thuật ngữ tương tự được sử dụng là marketing môi trường và marketing sinh thái.
Marketing xanh -môi trường hay marketing sinh thái là một phần của những phương thức tiếp cận marketing mới mà không chỉ tái tập trung, điều chỉnh hay nâng cao tư duy và thực hành marketing hiện có và cung cấp một quan điểm khác biệt đáng kể. Một cách chi tiết hơn, marketing xanh thuộc về nhóm các phương pháp tiếp cận mà tìm cách giải quyết sự thiếu phù hợp giữa marketing được thực hành ở hiện tại và các thực thể xã hội và sinh thái của môi trường marketing rộng lớn.
Mô hình marketing hỗn hợp xanh: một mô hình marketing hỗn hợp xanh tất nhiên vẫn có đầy đủ 4P:
- Sản phẩm: một nhà sản xuất nên cung ứng các sản phẩm xanh mà không chỉ không gây ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ nó và thậm chí thanh lý những đe dọa hiện có
- Giá: Giá sản phẩm có thể cao hơn một chút so với các sản phẩm thay thế thông thường.
- Phân phối: Một chuỗi phân phối là rất quan trọng, mục tiêu chính là bao bì hay đóng gói sinh thái.
- Chiêu thị: Truyền thông tới thị trường nên đặt nặng khía cạnh môi trường. Ví dụ như công ty sở hữu một giấy chứng nhận CP hoặc chứng nhận ISO 14000. Điều này có thể được công bố công khai để cải thiện hình ảnh công ty. Hơn nữa, thực tế một công ty tốn rất nhiều chi phí trong việc bảo vệ môi trường nên được quảng cáo. Thứ ba, việc tài trợ cho môi trường tự nhiên cũng rất quan trọng. Và điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng , các sản phẩm sinh thái sẽ có thể đòi hỏi một chương trình chiêu thị đặc biệt
Trong cuốn sách về marketing bền vững của Belz và Peattie, đi theo một bước khác biệt đó là họ chuyển dịch từ mô hình 4P sang mô hình 4C. Mô hình 4C- giải pháp của người tiêu dùng, chi phí của người tiêu dùng, thông tin và tiện ích cho người tiêu dùng được thể hiện trong quan điểm về người tiêu dùng ( chứ không phải là nhà sản xuất)
- Các giải pháp cho khách hàng: những giải pháp này đi xa hơn việc bán những sản phẩm vật lý cho khách hàng và những giải pháp hiện tại cho những vấn đề của người tiêu dùng. Chúng bao hàm việc hiểu biết về người tiêu dùng và nhu cầu của họ và cung ứng các sản phẩm dịch vụ mà thõa mãn nhu cầu người tiêu dùng và có tính đến khía cạnh xã hội cũng như môi trường
- Chi phí người tiêu dùng: chi phí của người tiêu dùng không chỉ bao gồm chi phí tiền mà người mua phải trả cho một sản phẩm hay dịch vụ, nó còn bao gồm những chi phí về môi trường, xã hội và tâm lý của việc chứa đựng, sử dung và loại bỏ một sản phẩm.
- Thông tin: truyền thông "xanh" thực hiện ngoài hoạt động chiêu thị, đó là một hình thức thuyết phục và giao tiếp một chiều từ người bán sang người mua. Giao tiếp là một quá trình đối thoại tương tác mà trong đó nó là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và uy tín
- Tiện ích: Có nghĩa là khách hàng muốn sử dụng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ và được dễ dàng-thuận tiện để tiếp cậnvà sử dụng
Phạm Thị Thùy Miên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: