Các đặc trưng marketing kỹ thuật số
Marketing số là một hoạt động Marketing mới, có nhiều điểm khác biệt so với cách làm Marketing truyền thống mà ở đó, các phương tiện kỹ thuật số được sử dụng như là công cụ, phương tiện để các doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng của mình. Digital Marketing có những đặc trưng riêng, bao gồm:
Hàng hóa và dịch vụ được số hóa và đa dạng hóa:
Khác với phương thức Marketing truyền thống, khách thể trong Marketing số còn có hàng hóa và dịch vụ số hóa. Chúng thường được phân phối dưới các hình thức như: các tài liệu (văn bản, sách báo...), các phần mềm ứng dụng, thông tin, ca nhạc, games, dịch vụ thu thập và thống kê số liệu, công cụ tìm kiếm... Tất cả những sản phẩm số này đang dần hình thành nên thị trường nội dung số toàn cầu với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty lớn đã tiên phong trong lĩnh vực này. Các phần mềm, sách báo, đĩa nhạc, phim ảnh... có thể được phân phối qua mạng dưới dạng hàng hóa số hóa(Digitalgoods).
Thị trường không bị giới hạn của Marketing số:
Marketing qua Internet có khả năng thâm nhập đến khắp mọi nơi trên thế giới. Sự liên kết không giới hạn của Intemet đã hoàn toàn vượt qua mọi trở ngại về khoảng cách địa lý. Thị trường không giới hạn có thể là một thuận lợi nhưng cũng là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Sẽ là bất ngờ lớn cho nhà sản xuất khi ý định ban đầu chỉ là quảng bá sản phẩm trong phạm vi quốc gia, vậy mà Internet đã mang đến cho họ những đơn đặt hàng từ nước khác, từ một thị trường mới mà doanh nghiệp chưa dám thử sức. Nhưng sẽ là thách thức lớn khi khoảng cách về địa lý giữa các khu vực thị trường đã trở nên ngày càng mờ nhạt thì việc đánh giá các yếu tố của môi trường cạnh tranh cũng trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Nhất là khi hội nhập vào thị trường quốc tế, nơi môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn sáng tạo và chính xác trong chiến lược Marketing của mình.
Thời gian hoạt động không bị khống chế
Một chương trình quảng bá sản phẩm trong Marketing thông thường sẽ gặp phải một giới hạn về thời gian. Với Digital Marketing, chỉ với một gian hàng ảo, khách hàng có thể mua hàng ngay tại nhà vào bất kì thời gian nào trong ngày. Marketing số có khả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, khai thác triệt để 24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần. Với ưu điểm từ công nghệ số mang lại, Digital Marketing đang cho thấy nó có thể khắc phục những trở ngại về thời gian, tận dụng mọi khoảnh khắc để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa.
Loại bỏ trở ngại của khâu giao dịch trung gian
Không phải nhờ đến đại lý để gửi tận tay khách hàng những thông tin khuyến mại về dòng sản phẩm mới của mình, Marketing số giúp doanh nghiệp gửi trực tiếp những thông tin đến khách hàng qua email hay đăng những ô quảng cáo dạng tĩnh hoặc động (còn gọi là banner) trên các website ở những vị trí bắt mắt nhất. Trong Marketing thông thường, để hàng hóa đến được với người tiêu dùng cuối cùng, hàng hóa phải trải qua nhiều khâu trung gian như các nhà bán buôn, bán lẻ, đại lý, môi giới...Doanh nghiệp không có được mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng, nên thông tin phản hồi thường chậm và không được chính xác. Tuy nhiên, trong Marketing số, doanh nghiệp có thể dễ dàng giao dịch trực tiếp với khách hàng thông qua các vvebiste, diễn đàn...
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: