Sự phát triển của Green marketing
Cuối những năm 1980 đã đánh dấu giai đoạn đầu của Green Marketing, khi khái niệm "Green Marketing" vừa được giới thiệu và thảo luận trong các ngành công nghiệp (Peattie and Crane,2005). Green Marketing bước vào giai đoạn thứ hai trong những năm 1990, khi các nhà tiếp thị bắt đầu cảm thấy phản ứng dữ dội (Wong và cộng sự, 1996). Dần dần, các nhà tiếp thị nhận ra mối quan tâm của người tiêu dùng đối với môi trường và đồng thời mong muốn các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ không chuyển thành hành vi mua tích cực của người tiêu dùng (Wong và cộng sự, 1996). Sự tăng trưởng thực sự của chủ nghĩa tiêu thụ xanh đã được tìm thấy và cho thấy rất ít và sự khác biệt giữa mối quan tâm và việc mua thực tế đã được xác định (Peattie, 1999, Crane, 2000). Sự phát triển mạnh mẽ của Green Marketing vào đầu những năm 1990 đã dần dần giảm xuống (Peattie và Crane, 2005). Hơn nữa, quan điểm của nhà quản trị Green Marketing như là một chiến lược sinh lợi đã xuất hiện.Vì các doanh nghiệp sử dụng chiến lược Green Marketing đã bắt đầu sử dụng ít nguyên vật liệu với mục đích ít lãng phí hơn và ít gây ô nhiễm môi trường hơn (Vastag, 1996). Các doanh nghiệp tuyên bố đã thay đổi cách tiếp cận để nhằm tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, quá trình thúc đẩy, khuyến mãi và quảng cáo có chứa thông tin xanh tăng đáng kể (Crane, 2000). Các công ty như McDonald's, Merck và Quaker Oats đã được khen ngợi vì những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường của họ thông qua các chính sách phát triển sản phẩm hướng tới bảo vệ môi trường, các nỗ lực tái chế, hiệu quả năng lượng, trách nhiệm của công ty và v.v (Vastag, 1996). Dần dần, sự gia tăng chủ nghĩa tiêu dùng xanh đã dẫn đến một khái niệm tiêu thụ rộng hơn được gọi là chủ nghĩa tiêu thụ đạo đức (Bowen, 2000). Theo Bowen (2000), chủ nghĩa tiêu thụ về đạo đức liên quan đến hành vi của người mua phản ánh mối quan tâm tới các vấn đề phát sinh từ các hoạt động kinh doanh phi đạo đức và không công bằng như lao động trẻ em và lao động có thu nhập thấp, vi phạm nhân quyền, kiểm tra động vật, bất bình đẳng trong quan hệ thương mại với thế giới thứ ba và ô nhiễm môi trường. Cả hai chủ nghĩa tiêu thụ xanh và chủ nghĩa tiêu thụ theo đạo đức tiếp theo là các hình thức tiêu thụ biểu tượng vì người tiêu dùng không chỉ xem xét nhu cầu cá nhân mà còn xem xét cả các giá trị xã hội, lý tưởng và ý thức hệ (Bowen, 2000). Kể từ đó, sự xuất hiện của chủ nghĩa tiêu thụ xanh và chủ nghĩa tiêu thụ đạo đức nảy sinh vào giữa những năm 1990, người tiêu dùng đã bắt đầu đòi hỏi trong sản xuất, quy trình sản xuất và nguồn lực của các sản phẩm (Bowen, 2000). Các lực lượng nổi dậy liên tục của chủ nghĩa tiêu thụ về đạo đức và xanh, các học giả bắt đầu kêu gọi "tiếp thị bền vững" vào cuối những năm 1990, và đó là giai đoạn thứ ba của lịch sử greenmarketing (Charter và Polonsky, 1999).Tiếp thị bền vững đề cập đến việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền vững với khách hàng, môi trường xã hội và môi trường tự nhiên (Charter và Polonsky, 1999). Đối mặt với những thách thức này, Green Marketing đã bước vào một chế độ "tự điều chỉnh", chỉ có các tập đoàn có ý định thực sự phát triển bền vững lâu dài vẫn tiếp tục duy trì và cải tiến sản phẩm của họ (Charter và Polonsky, 1999), Green Marketing đã phát triển thành sang giai đoạn thứ tư. Theo Simons và những người khác (2006), với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn, thực thi chặt chẽ hơn về tuyên bố lừa đảo, các quy định của Chính phủ và các ưu đãi cũng như sự kiểm tra chặt chẽ hơn từ các tổ chức môi trường khác nhau và các phương tiện truyền thông, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường đã cải thiện và lấy lại sự tự tin trong các sản phẩm thân thiện với môi trường (Simons et al., 2006). Cùng với sự gia tăng không ngừng của mối quan tâm toàn cầu ngày càng tăng về chất lượng môi trường, Green Marketing tiếp tục dần dần trở lại. Một số nhà nghiên cứu gọi sự trở lại đó của Green Marketing là "Sự trở lại quan trọng" với các khái niệm mới là thân thiện với môi trường (Simons và cộng sự, 2006). Bên cạnh đó, các tập đoàn từ các nước phát triển sẽ bắt đầu thực hiện chiến lược Green Marketing để mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng và tận dụng hình ảnh tích cực của thương hiệu xanh trên thị trường nội địa (Simons et al., 2006).
Bảng giai đoạn phát triển của Green Marketing
Giai đoạn |
Thập kỷ |
Những hoạt động quan trọng trong lịch sử Green Marketing |
1 |
1980s |
Giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường; các sản phẩm đó tương đương với các sản phẩm thân thiện với môi trường; mức tiêu thụ xanh rất thấp. |
2 |
Đầu những năm 1990s |
Có một sự quan tâm cao về các vấn đề môi trường; việc tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn còn thấp;trong hoạt động kinh doanh thì các công ty sử dụng ít nguyên vật liệu, lãng phí ít hơn; nỗ lực của doanh nghiệp trong tái chế, hiệu suất năng lượng, trách nhiệm doanh nghiệp. |
3 |
Cuối những năm 1990s |
Thay đổi trong quá trình sản xuất, công nghệ và nguồn lực; tiếp thị đáng kể; Tổng chất lượng quản lý đề cập tới các vấn đề môi trường. |
4 |
2000s |
Sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường trở lại; sản phẩm thân thiện với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến giữa các công ty và người tiêu dùng; thuật ngữ 'Green Marketing bền vững' được giới thiệu. |
Phạm Thị Thùy Miên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: