Marketing 3.0
In English:
MARKETING 3.0
Over the years, marketing has evolved through three stages that we call Marketing 1.0, 2.0, and 3.0. Many of today’s marketers still practice Marketing 1.0, some practice Marketing 2.0, and a few are moving into Marketing 3.0. The greatest opportunities will come to marketers practicing 3.0. Long ago, during the industrial age—when the core technology was industrial machinery—marketing was about selling the factory’s output of products to all who would buy them. The products were fairly basic and were designed to serve a mass market. The goal was to standardize and scale up to bring about the lowest possible costs of production so that these goods could be priced lower and made more affordable to more buyers. Henry Ford’s Model T automobile epitomized this strategy; said Ford: “Any customer can have a car painted any color that he wants so long as it is black.” This was Marketing 1.0 or the product-centric era. Marketing 2.0 came out in today’s information age—where the core is information technology. The job of marketing is
no longer that simple. Today’s consumers are well informed and can easily compare several similar product offerings. The product value is defined by the consumer. Consumers differ greatly in their preferences. The marketer must segment the market and develop a superior product for a specific target market. The golden rule of “customer is king” works well for most companies. Consumers are better off because their needs and wants are well addressed. They can choose from a wide range of functional characteristics and alternatives. Today’s marketers try to touch the consumer’s mind and heart. Unfortunately, the consumer-centric approach implicitly assumes the view that consumers are passive targets of marketing campaigns. This is the view in Marketing 2.0 or the customer-oriented era. Now, we are witnessing the rise of Marketing 3.0 or the values-driven era. Instead of treating people simply as consumers, marketers approach them as whole human beings with minds, hearts, and spirits. Increasingly, consumers are looking for solutions to their anxieties about making the globalized world a better place. In a world full of confusion, they search for companies that address their deepest needs for social, economic, and environmental justice in their mission, vision, and values. They look for not only functional and emotional fulfillment but also human spirit fulfillment in the products and services they choose. Like consumer-oriented Marketing 2.0, Marketing 3.0 also aims to satisfy the consumer. However, companies practicing Marketing 3.0 have bigger missions, visions, and values to contribute to the world; they aim to provide solutions to address problems in the society. Marketing 3.0 lifts the concept of marketing into the arena of human aspirations, values, and spirit. Marketing 3.0 believes that consumers are complete human beings whose other needs and hopes should never be neglected. Therefore, Marketing 3.0 complements emotional marketing with human spirit marketing. In times of global economic crisis, Marketing 3.0 gains more relevance to the lives of the consumers as they are impacted more by rapid social, economic, and environmental change and turbulence. Diseases become pandemics, poverty increases, and environmental destruction is under way. Companies practicing Marketing 3.0 provide answers and hope to people confronting such issues and, therefore, touch consumers at a higher level. In Marketing 3.0, companies differentiate themselves by their values. In turbulent times, this differentiation is arguably a strong one.
In Vietnamese:
Trong những năm qua, Marketing đã phát triển qua ba giai đoạn mà chúng ta gọi Marketing 1.0, 2.0, và 3.0. Nhiều nhà Marketing ngày nay vẫn còn thực hành Marketing 1.0, một số thực hành Marketing 2.0, và một số ít bắt đầu di chuyển vào Marketing 3.0.
Cơ hội lớn nhất sẽ đến với các nhà Marketing thực hành marketing 3.0.
Từ lâu, thời đại công nghiệp - khicáccông nghệcốt lõilàmáy móccông nghiệpMarketing là bán các sản phẩm của các nhà máy sản xuất cho tất cả những người sẽ mua.Các sản phẩm là khá cơ bản và được thiết kế để phục vụ thị trường đại chúng.Mục đích là để tiêu chuẩn hóa và tăng quy mô lên để mang lại chi phí sản xuất thấp nhất có thể, do đó những hàng hoá có thể có giá thấp hơn và đã tạo thêm giá cả phải chăng cho người mua nhiều hơn nữa. Henry Ford’s Model T automobile chính làhình ảnh thu nhỏ cho kiểu chiến lược này. Ford cho biết: "Bất kỳ khách hàng có thể có một chiếc xe sơn bất kỳ màu nào mà anh ấy muốn miễn là nó là màu đen.”Đây là kỷ nguyên Marketing 1.0 hoặc sản phẩm trung tâm.
Marketing 2.0 ra đờitrong thời đại thông tin ngày nay, nơi cốt lõi là công nghệ thông tin. Công việc của Marketing không phải là điều đơn giản. Khách hàng ngày nay được thông báo và có thể dễ dàng so sánh một số các dịch vụ, sản phẩm tương tự. Giá trịsản phẩmđược xác định bởingười tiêu dùng.Người tiêu dùng khác nhau rất nhiều trong các sở thích của họ.Các nhà Marketing phải phân khúc thị trường và phát triển sản phẩm cho một thị trường mục tiêu cụ thể.Quy tắc vàng "khách hàng là thượng đế " hoạt động tốt đối với hầu hết các công ty. Khách hàng được nhiều hơn vì nhu cầu và mong muốn được giải quyết tốt hơn. Họ có thể chọn từ một loạt các đặc điểm chức năng và lựa chọn thay thế. Ngày nay, các nhà Marketing cố gắng để liên lạc vào tâm trí và trái tim của người tiêu dùng. Thật không may, các phương pháp tiếp cận người tiêu dùng làm trung tâm hoàn toàn giả địnhquan điểm cho rằng: người tiêu dùng là mục tiêu bị động của các các chiến dịch Marketing. Đây là quan điểm trong Marketing 2.0 hoặc thời đại theo định hướng khách hàng.
Bây giờ, chúng ta đang chứng kiến sự nổi lên của Marketing 3.0 hoặc các giá trị định hướng. Thay vì cư xử với mọi người chỉ đơn giản như người tiêu dùng, các nhà làm Marketing tiếp cận họ như những con người với cả tâm trí, trái tim, và linh hồn. Càng ngày, người tiêu dùng đang tìm kiếm giải pháp cho những mối lo ngại của họ về làm cho thế giới toàn cầu hóa là một nơi tốt đẹp hơn. Trong một thế giới đầy rắc rối, họ tìm kiếm các công ty đáp ứng những nhu cầu sâu sắc nhất của họ về xã hội, kinh tế và môi trường công lý trong sứ mệnh, viễn cảnh, và giá trị của họ. Họ mong muốn không chỉ đáp ứng những chức năng và cảm xúc mà còn đáp ứng cả con người tinh thần trong các sản phẩm và dịch vụ mà họ lựa chọn.
Giống như người tiêu dùng theo định hướng Marketing 2.0, Marketing 3.0 cũng nhằm mục đích đáp ứng người tiêu dùng. Tuy nhiên, các công ty thực hành marketing 3.0 có sứ mệnh, viễn cảnh, và giá trị đóng góp cho thế giới lớn hơn; họ nhằm mục đích cung cấp các giải pháp để giải quyết vấn đề trong xã hội. Marketing 3.0 nâng khái niệm của Marketing vào các đấu trường của những khát vọng của con người, các giá trị, và tinh thần. Marketing 3.0 tin rằng người tiêu dùng là con người có đầy đủ các nhu cầu khác nhau và hy vọng không bao giờ bị bỏ quên. Do đó, Marketing 3.0 bổ sung marketing cảm xúc với marketing tinh thần của con người. Trong thời gian khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lợi ích Marketing 3.0 liên quan nhiều hơn đến cuộc sống của người tiêu dùng khi họ đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nhanh chóng của xã hội, kinh tế, môi trường, và bất ổn.Bệnh tật trở thành đại dịch, đói nghèo tăng cao, và môi trường phá hủy đang diễn ra. Các công ty thực hành Marketing 3.0 cung cấp câu trả lời và hy vọng cho những người đối mặt với các vấn đề như vậy và do đó, người tiêu dùng cảm nhận ở mức độ cao hơn. Trong Marketing 3.0, các công ty phân biệt tự do giá trị của họ. Trong thời kỳ hỗn loạn, sự khác biệt này được cho là mạnh nhất.
Nguồn dịch: Marketing 3.0, PHILIP KOTLER- HERMAWAN KARTAJAYA- IWAN SETIAWAN
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: