CÁC CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG MARKETING ONLINE
Web marketing là hình thức tiếp thị qua mạng Internet. Về cơ bản là việc dùng trang web để quảng cáo cho sản phẩm, nơi bán sản phẩm, đưa ra thông tin giá cả sản phẩm. Nhằm mục đích cuối cùng là tạo ra một kênh dịch vụ để tiếp thị và bán sản phẩm cho khách hàng thông qua mạng Internet.
Lợi ích của Website Marketing
Chính vì thế cách thiết kế và nội dung của website chính là nguồn cung cấp thông tin và xây dựng hình ảnh quan trọng khi bắt đầu một chiến dịch Marketing Online.
Quảng cáo trên mạng xã hội (Social media marketing-SMM)
Sự ra đời của mạng xã hội đánh dấu một bước phát triển cao hơn của Internet và khẳng định sự tồn tại của thế giới thứ 2 mà ở đó thời gian và không gian được rút ngắn tối đa so với thế giới thực, với mạng xã hội khoảng cách về địa lý dường như “không tồn tại” ngăn cản sư quảng bá và mở rộng thương hiệu của sản phẩm đến với khách hàng. Mạng xã hội tạo ra một thế hệ người tiêu dùng thông minh có quyền lực trong việc lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Mạng xã hội giúp gắn kết tất cả mọi người trên thế giới lại gần với nhau.
Vì vậy chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội được tận dụng những lợi ích mà mạng xã hội đem lại để thực hiện chiến lược quảng cáo bán hàng.
SMM là một phương thức truyền thông đại chúng trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến, tức là trang web trên internet. Người dùng tạo ra sản phẩm truyền thông như :tin, bài, hình ảnh, video, clip…sau đó xuất bản trên internet thông qua các mạng xã hội hay diễn đàn, blog. Các bài này được cộng đồng mạng chia sẽ và phản hồi nên có tính đối thoại.
Lợi ích lớn nhất mà SMM đem lại cho doanh nghiệp là tính lan truyền rộng lớn. Với hoạt động này, thông tin được cập nhật liên tục, không giới hạn về thời gian và số lượng gửi. Hơn nữa, ngay khi thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được đăng lên trên các trang mạng xã hội, chúng sẽ được lan truyền và chia sẽ bởi hàng triệu cư dân mạng một cách nhanh chóng.
Lợi ích thứ hai mà SMM mang lại cho doanh nghiệp chính là việc tiết kiệm chi phí. Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội không còn là xu hướng mà chính là thói quen không thể thiếu của người sử dụng. Nếu doanh nghiệp biết tận dụng điều đó, xây dựng chiến lược rõ rang, phân tích thị trường và đối tượng khách hàng cụ thể thì chắc chắn hiệu quả marketing của mạng xã hội sẽ không thua kém bất cứ phương tiện quảng cáo truyền thống nào. Với một chi phí không hề lớn, nếu có hướng đi đúng đắn, quảng cáo của doanh nghiệp có thể xuất hiện một cách rộng khắp và đem lại hiệu quả tối ưu.
Lợi ích thứ ba của SMM chính là độ tương tác cao. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp nhận ý kiến phản hồi khách hàng, cùng thỏa luận và chia sẽ những vấn đề với cộng đồng, thực hiện các cuộc thăm dò hoặc giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng. Từ đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát được tối đa các vấn đề có thể phát sinh.
Mạng xã hội cực kì hữu ích khi bạn muốn những khách hàng tiềm năng biết đến website của mình và là một phần không thể thiếu của chiến dịch Internet marketing.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM Là từ viết tắt của Search Engine Marketing, SEM hiển nhiên có liên quan nhiều đến tiếp thị. SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp tiếp thị Internet marketing nhằm mục đích giúp cho trang web của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả trên mạng Internet tìm kiếm.
Thành Phần Của SEM:
SEO (Search Engine Optimization-Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm) Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là phương pháp làm bạn mình tăng thứ hạng của bạn thông qua cách xây dựng cấu trúc trang web như thế nào, cách bạn biên tập và đưa nội dung vào trang web, sự chặt che, kết nối với nhau giữa các trang trong trang web của bạn (liên kết) .Có thể nói đây là hình thức Internet marketing ít tốn kém hoặc hầu như doanh nghiệp không phải bỏ ra một đồng nào mà hiệu quả đem lại cực kì lớn nếu biết SEO đúng cách
Lĩnh vực SEO được chia làm hia mảng rõ rệt: Một là, tối ưu hóa các yếu tố trên trang: Là thủ thuật SEO trên trang web mà người dùng có thể kiểm soát. Hai là, xây dựng các liên kết đến các trang của mình: là thủ thuật mà người dùng không thể quản lý hết như thứ hạng trang (pagr rank), xây dựng liên kết (link-building), lượng truy cập (traffic).
Lợi ích của SEO mang lại cho doanh nghiệp.
Từ khóa được bố trí hợp lí, nội dung website đa dạng phong phú cộng thêm làm SEO tốt sẽ giúp cho website có lượng truy cập ổn định. Điều dễ dàng nhận thấy, một website có càng nhiều lượt truy cập, lượng truy cập ổn định thì giá trị website càng cao. Khi đó, doanh nghiệp sẽ chiếm được những vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ cần chú ý tới việc duy trì vị trí đó sẽ giúp cho việc xây dựng hình ảnh, giá trị thương hiệu một cách bền vững, lâu dài. Khi lượng truy cập tốt, giá trị thương hiệu sản phẩm tăng khiến nhiều khách hàng tin tưởng sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều đơn đặt hàng hơn. Từ đó doanh nghiệp sẽ tăng được doanh số bán hàng và khả năng cạnh tranh cao so với các đối thủ khác.
Trả tiền theo cú nhấp chuột-PPC (Pay Per Click): Đây là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Tác dụng của hình thức quảng cáo này là làm tăng lưu lượng người truy cập vào trang web thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về trang web của doanh nghiệp ngay bên cạnh trong phần tìm kiếm kết quả. Theo hình thức này thì các đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải chi trả cho bộ máy tìm kiếm một khoản phí được qui định trên mỗi cú nhấp chuột vào mẫu quảng cáo. Nếu kinh phí của chiến dịch Internet marketing của lớn, có thể sử dụng cách này để tiết kiệm thời gian nhưng bù lại chi phí sẽ cao hơn so với SEO
Hiện nay có bốn nhà cung cấp chính cho dịch vụ PPC, đó là Google adwords, Yahoo! Bing Network (YBN), Facebook và Advertising.com. Trong đó:
Nhà cung cấp tốt nhất là Google adwords. Google adwords mang các nhà quảng cáo đến với đông đảo khách hàng sử dụng thông qua công cụ tìm kiếm của Google. Do đó không ngạc nhiên khi Google adwords là lựa chọn phổ biến nhất cho chiến dịch PPC hiện nay. Với ưu điểm mang đến lượng truy cập cao do tận dụng công cụ tìm kiếm Google. Đồng thời, quảng cáo sẽ đứng đầu trong danh sách tìm kiếm ngay lập tức nếu doanh nghiệp chấp nhận chi tiền nhiều hơn các đối thủ khác. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chờ quảng cáo thăng hạng. Tuy nhiên Google adwords thuộc nhà cung cấp có chi phí cao nhất trong mặt bằng chung các website nền tảng cung cấp dịch vụ PPC hiện có. Đồng thời, người dùng phải mất thời gian nhất định để nắm bắt được toàn bộ adwords. Điều này làm cho những ai không hiểu rõ về cơ chế hoạt động của nó sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
Nhà cung cấp thứu hai là Yahoo! Bing Netword YBN) : YBN đứng đầu thị phần tìm kiếm không sử dụng công cụ Google. Những từ khóa trên YBN rẻ hơn những từ khóa trên Google adwords. Mức giá thấp giúp người dùng có điều kiện thử nghiệm để tìm ra các từ khóa tìm kiếm và nội dung quảng cáo tốt nhất. Bên cạnh đó, các tư vấn viên của YBN sẵn sang giải đáp các thắc mắc liên quan đến chiến dịch quảng cáo cho khách hàng thông qua điện thoại. Điều này sẽ cực kì hữu ích cho những ai mới bắt đầu làm quen với quảng cáo PPC. Nhược điểm của YBN chính là thị phần tìm kiếm nhỏ hơn Google adwords nên các chiến dịch quảng bá sẽ không mang lại các tác động lớn như làm trên Google adwords.
Nhà cung cấp thứ ba là Facebook: Facebook hiện có hơn một tỷ người dùng trên toàn thế giới, truy cập mỗi ngày. Do đó, mạng xã hội này đang mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình với một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Không chỉ có sơ sở dữ liệu thông tin người dùng lớn, Facebook còn phân loại rất chi tiết từng nhóm người theo độ tuổi, nghề nghiệp, địa lý và sở thích. Nhược điểm của mạng xã hội lớn nhất thế giới này là tỷ lệ người nhấn vào quảng cáo so với số lần hiện thị quảng cáo thấp hơn nhiều lần so với quảng cáo trả tiền để hiện thị trên các dịch vụ tìm kiếm như Google hoặc YBN. Lý do là người dùng Facebook rất ngại bấm vào các đường link quảng cáo vì sợ dính mã độc hoặc virus. Ngoài ra, người dùng Facebook không có thói quen tìm kiếm các dịch vụ mình cần trên mạng xã hội. Vì thế, doanh nghiệp nếu áp dụng phương thức này cần phải thường xuyên làm mới nội dung, hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp trên Facebook để tranh khách hàng cảm thấy nhàm chán.
Nhà cung cấp cuối cùng là Advertising.com: Đây là một dịch vụ của hang American Online cho phép doanh nghiệp đặt quảng cáo ở những trang báo nổi tiếng như Huffington Post, ESPN, ABC. Các quảng cáo sẽ gây được ấn tượng mạnh khi xuất hiện trên những website có hàng triệu lượt đọc mỗi ngày. Mức giá đặt liên kết quảng cáo được đánh giá hợp lý. Tuy nhiên Advertising.com có số lần hiện thị quảng cáo thấp hơn so với các công cụ tìm kiếm khác. Các website chuyên biệt về nội dung sẽ không phù hợp với các quảng cáo đại chúng.
Email marketing
Email Marketing là một công cụ trong quản lý quan hệ khách hàng nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng đang có cũng như các khách hàng tiềm năng của công ty bằng cách gửi email, catalogue điện tử tới khách hàng. Đây là hình thức marketing trực tiếp sử dụng công nghệ để truyền tải thông tin thương mại đến khách hàng.
Nói cách khác, đây là phương thức cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thu thập phản hồi về sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng thông qua email. Địa chỉ email của khách hàng tiềm năng và hiện tại có thể thu thập hoặc có thể mua. Rất nhiều phương thức được sử dụng, nhưng có thông thường có 3 loại email chính:
Hiện nay có nhiều phần mềm để hỗ trợ thực hiện Email marketing cho hiệu quả Internet marketing tăng cao, tiết kiệm được nhiều thời gian và tác động được đúng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến dịch Internet marketing.
Blog cá nhân (Blog Marketing)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: