Năm chiều hướng tính cách big five và ảnh hưởng đến hành vi trong công việc
Mô hình tính cách big five bao gồm 5 chiều hướng chủ đạo trong tính cách của mỗi con người, đó là: tính hướng ngoại, tính hòa đồng, tính tận tâm, tính ổn định cảm xúc, và tính cởi mở với trải nghiệm. Mỗi chiều hướng tính cách lớn đó bao gồm những đặc điểm như sau:
* Tính hướng ngoại: Khía cạnh này nói về mức độ thoải mái của một người trong các mối quan hệ. Người hướng ngoại thường thích giao du, quả quyết và hòa đồng. Người hướng nội thường kín đáo, rụt rè và trầm tính.
* Tính hòa đồng (dễ chịu): Khía cạnh này đề cập đến xu hướng chiều theo ý kiến người khác của một cá nhân. Người có tính dễ chịu cao là những người dễ hợp tác, nhiệt tình và đáng tin cậy. Những người có điểm dễ chịu thấp là những người lạnh lùng, cau có và đối kháng.
* Tính tận tâm: Khía cạnh này là thước đo tính đáng tin cậy. Một người tận tâm là người có trách nhiệm, ngăn nắp, đáng tin cậy và kiên trì. Những người ít tận tâm là những người không có tính kỷ luật, không ngăn nắp và không đáng tin cậy.
* Tính ổn định cảm xúc: Khía cạnh này đề cập đến khả năng chịu đựng stress của một người. Những người có mức độ ổn định cảm xúc tích cực thường khá bình tĩnh, tự tin và không có cảm giác lo âu. Những người có mức độ ổn định cảm xúc tiêu cực cao thường hay hồi hộp, lo sợ, phiền muộn và hay âu lo.
* Tính cởi mở với trải nghiệm: Khía cạnh cuối cùng này chỉ mức độ yêu thích và say mê những điều mới lạ của mọi người. Những người thật sự cởi mở là những người thích sáng tạo, tò mò và rất nhạy cảm. Những người ít cởi mở với trải nghiệm là những người bảo thủ và thường thấy thoải mái trong môi trường quen thuộc.
Nghiên cứu về năm chiều hướng tính cách lớn đã phát hiện ra mối quan hệ quan trọng giữa những chiều hướng tính cách này và thành tích làm việc. Một bảng phân loại các nghề nghiệp đã được xét đến như: chuyên gia (bao gồm kỹ sư, kiến trúc sư, kế toán viên, luật sư), cảnh sát, giám đốc, nhân viên bán hàng và các nhân viên lành nghề và bán lành nghề. Thành tích công việc được xác định gồm đánh giá thành tích, hiệu quả đào tạo (thành tích trong các chương trình đào tạo) và dữ liệu nhân sự như mức lương. Kết quả cho thấy rằng tính tận tâm dự đoán được hiệu quả làm việc cho tất cả các nhóm ngành nghề. “Rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng những cá nhân đáng tin cậy, ngay thẳng, cẩn thận, chu đáo, có thể lập kế hoạch, ngăn nắp, chăm chỉ, kiên trì và luôn hướng đến thành tích thường có hiệu quả làm việc cao hơn trong đa số nếu không muốn nói là trong tất cả các nghề nghiệp”. Ngoài ra, các nhân viên có tính tận tâm cao có thể thu được nhiều kiến thức về công việc hơn có thể là vì những người tận tâm nỗ lực trong công việc nhiều hơn. Mức độ kiến thức công việc cao có thể giúp cho hiệu quả công việc cao hơn. Đồng ý với những phát hiện này, bằng chứng cũng cho thấy một mối quan hệ tương đối mạnh mẽ và bền vững giữa tận tâm và hành vi trong tổ chức. Tuy nhiên, có vẻ như chỉ có một khía cạnh này có thể dự đoán được hành vi trong tổ chức.
Đối với những khía cạnh tính cách khác, việc dự đoán phụ thuộc vào cả tiêu chí thành tích và nhóm ngành nghề. Ví dụ, tính hướng ngoại dự đoán được thành tích trong các chức vụ quản lý và bán hàng. Phát hiện này khá là ý nghĩa vì những nghề nghiệp này thường có mức độ giao tiếp xã hội cao. Tương tự, tính cởi mở với trải nghiệm được cho là khá quan trọng trong việc dự đoán hiệu quả huấn luyện, điều này cũng khá hợp lý. Đối với tính ổn định cảm xúc, một cách khách quan, những người bình tĩnh và ít lo âu sẽ thực hiện hầu như tất cả các công việc tốt hơn so với những người hay lo lắng và sợ hãi. Đặc biệt là với những loại công việc đòi hỏi sự bình tĩnh, an toàn cao và những công việc đòi hỏi sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, khả năng giữ ổn định cảm xúc là yếu tố then chốt để giúp mang lại thành tích làm việc cao cho nhân viên.
Thúy Hải.» Tin mới nhất:
» Các tin khác: