Những điều các ban nhạc nam Hàn Quốc dạy chúng ta về toàn cầu 4.0 (Phần 1)
Đối với độc giả của tạp chí của Mỹ - Time thì điều này mang thông điệp rất rõ ràng: nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS nên được nhận danh hiệu Nhân vật của năm 2018. Sau một cuộc thăm dò trực tuyến thực hiện trên toàn thế giới, kết quả cho thấy nhóm BTS đã giữ vững vị trí dẫn đầu để đánh bại các ứng cử viên như Planet Earth và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
BTS là ai? Trừ khi trong năm qua bạn đã sống ẩn dật nơi rừng sâu thì bạn mới hỏi như vậy. Một thành tựu nổi bật của K-pop khi đã giữ kỷ lục có 2 album ngự trị trong Top 200 của Billboard, đánh bại Justin Bieber để trở thành Nghệ sỹ xã hội hàng đầu năm 2018 và là nghệ sỹ được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, trong thành công toàn cầu của họ chúng ta nhận ra điểm đặc thù nổi bật. Những bài hát của họ chủ yếu được hát bằng tiếng Hàn chứ không phải tiếng Anh. Họ không phải là những nghệ sỹ duy nhất trong hiện tượng này. Các nghệ sỹ Lation như Fonsi (Despacito) và Enrique Iglesias hoặc các nghệ sỹ đồng nghiệp Hàn Quốc như Psy (Gangnam Style) đang cho thấy rằng toàn cầu hóa văn hóa không trùng với Mỹ hóa. Chúng ta sẽ thấy một hiện tượng toàn cầu hóa đa dạng hơn kể từ bây giờ.
Từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 đến những năm 2000, mũi tên của toàn cầu hóa văn hóa chỉ phóng theo một hướng duy nhất: đó là tiếng Anh và văn hóa Mỹ.
Cho đến những năm 1960, khi nhiều nước châu Âu vẫn còn chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa Pháp, thì họ đã bắt dầu thay đổi mối liên hệ ảnh hưởng này từ năm 1945. Những người Mỹ GI đến châu Âu tham chiến mang theo Coca-cola, nhạc jazz và sự ngưỡng mộ các bộ phim Hollywood. Ở các châu lục khác cũng vậy, sức mạnh kinh tế và chính trị đang lên của Mỹ đã truyền tải sự ảnh hưởng đến văn hóa đang gia tang.
Thật vậy, nhiều xã hội châu Âu và châu Á tập trung vào việc tái thiết lại đất nước, thì văn hóa Mỹ đang chinh phục thế giới. Elvis Presley, Frank Sinatra và James Brown bắt đầu tạo ra trào lưu. Khi nhiều thập kỷ trôi qua, chỉ có những nghệ sỹ người anh và dung tiếng Anh như The Beatles và Rolling Stones mới thực sự có thể theo kịp các đồng nghiệp người Mỹ.
Ngày nay, không thể phủ nhận sự thống trị toàn cầu của văn hóa Mỹ. Những bộ phim doanh thu cao nhất mọi người đại, trên toàn thế giới hầu như đều đến từ Hollywood, không có ngoại lệ, ví dụ như Avatar, Titanic hay Star Wars. Các album bán chạy nhất mọi thời đại của là sản phẩm của Mỹ ( dù cho ban nhạc người Úc AC/DC và ban nhạc người Anh Pink Ployd đã đầu tư tiền vào Micheal Jackson).
Hầu hết các công ty truyền thông xã hội và internet cũng của người Mỹ. Và văn hóa ẩm thực, mặc dù đa dạng hơn, nhưng vẫn bị ảnh hưởng bới McDonalds, Coca-colas, Starbucks và PepsiCos.
Cuộc cách mạng này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự toàn cầu hóa của nền kinh tế thế giới và tác động chuyển đổi của công nghệ. Trong những năm 1960, các chuyến bay xuyên Đại Tây Dunwg và các bản ghi âm radio đã giúp The Beatles tạo ra được tiếng vang ở Mỹ. Những năm 1990 và 2000 thị trường toàn cầu mở và internet đã mang đến cơ hội lan truyền văn hóa nhanh hơn nữa.
Nguyễn Lê Giang Thiên dịch từ "Here's what a Korean boy band can teach us about globalization 4.0" https://www.weforum.org/agenda/2018/12/here-s-what-a-korean-boy-band-can-teach-us-about-globalization/
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: