Hợp tác du lịch
Du lịch ngày càng được thừa nhận là một lĩnh vực rất phức tạp bao gồm các bên liên quan và sự
kết nối giữa họ. Do đó, mỗi điểm đến đòi hỏi việc lập kế hoạch và thiết kế phát triển du lịch tốt hơn
(Gunn, 1994). Sự hợp tác tồn tại đồng thời với cạnh tranh giữa các tổ chức kinh doanh du lịch là yếu tố
tạo nên thành công và phát triển bền vững của môṭ điểm đến du lic̣ h. Sự phát triển bền vững một điểm
đến du lịch còn liên quan rất quan trọng về sự tham gia hữu hiệu của các tổ chức quản lý thuộc chính
quyền Nhà nước trong việc quản lý và tiếp thị điểm đến (Presenza và Cipollina, 2008; Rodolfo Baggio,
2008). Hợp tác giữa các bên liên quan được xác định là có lợi cho tất cả các nhà cung cấp sản phẩm du
lịch để tạo ra những sáng kiến tiếp thị kinh doanh (Hwang và ctg, 2002), chia sẻ kiến thức, nguồn lưc̣
(Telfer 2001), phát triển sản phẩm mới, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá, cũng như thúc đẩy và góp
phần phát triển các điểm đến du lic̣ h (Tinsley và Lynch, 2001). Nghiên cứu để hiểu rõ sự hợp tác trong
mạng lưới du lịch của một điểm đến là chủ đề ngày càng được quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và
các nhà quản lý thực tiễn trong lĩnh vực du lịch. Hợp tác giữa các bên liên quan của du lịch trong việc
quản lý điểm đến du lịch bền vững là thách thức và không dễ thực hiện vì sự phức tạp của sự tương tác
giữa họ. Do đó, những thách thức và phức tạp của sự hợp tác du lịch cần được xem xét trong lý thuyết
và thực hành.
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, du lịch Việt Nam nói
chung và Đà Nẵng nói riêng đang có những bước phát triển mạnh, ngày càng có những đóng góp lớn
hơn cho nền kinh tế. Sự phát triển du lịch góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
thân thiện, mến khách,thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn, tạo thêm nhiều việc làm cho các tầng lớp
dân cư trong xã hội. Ở đâu phát triển du lịch, ở đó đời sống của cộng đồng dân cư được cải thiện, trình
độ dân trí được nâng cao, góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của nhân
dânTrong những năm gần đây, Đà Nẵng liên tiếp được nhiều tổ chức du lịch quốc tế có uy tín bình
chọn là điểm đến hấp dẫn. Nhiều sản phẩm của thành phố đã đạt những giải thưởng lớn như Khu nghỉ
dưỡng 5 sao Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort đã đạt giải khu nghỉ dưỡng sang trọng
nhất châu Á 2014 do Word Travel Awards trao giải thưởng. Tạp chí Smart travel Asia bình chọn Đà
Nẵng là top 10 điểm đến hấp dẫn của châu Á năm 2014. Và lọt top 10 điểm đến mới nổi trên thế giới
năm 2015 theo kết quả bình chọn trên trang thông tin điện tử du lịch uy tín TripAdvisor. Năm 2015
tiếp tục được đánh giá là năm thành công của du lịch Đà Nẵng. Trong bối cảnh nguồn khách bị chững
lại trên phạm vi toàn quốc thì Đà Nẵng vẫn có sự tăng trưởng mạnh, chứng tỏ sự hấp dẫn của điểm
đến, sự chung tay góp sức của các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2015,
tổng thu của toàn ngành du lịch ước đạt 12.700 tỷ đồng, tăng 28,7% so với năm 2014, ước bằng
107,6% kế hoạch (baodanang.vn, 2015)
Bên cạnh những thành công, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn còn những khó khăn, tồn tại như tình
trạng cò mồi, ép khách sử dụng dịch vụ; thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn, đặc
sắc, định kỳ phục vụ khách du lịch; khả năng đầu tư, tôn tạo, di tích chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; sản
phẩm du lịch đa dạng nhưng chưa có điểm nhấn, chưa thực sự hấp dẫn khách quốc tế; công tác quảng
bá xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế còn hạn chế; nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng
kịp nhu cầu phát triển của ngành (baodanang.vn, 2015). Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến hạn chế
này là do ngành du lịch Đà Nẵng thiếu sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhau và giữa các doanh
nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch (vietnamtourism.vn, 2015)
Mục tiêu chung của Đà Nẵng là đẩy mạnh phát triển du lịch trên cơ sở tiếp tục triển khai Đề án
Phát triển dịch vụ thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai Chương trình Phát triển
du lịch 2016-2020; xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm đón tiếp và phân phối khách khu vực miền
Trung-Tây nguyên. Năm 2016 ngành du lịch phấn đấu tổng khách du lịch đến thành phố đạt 5.140.000
lượt, tăng 16% so với năm 2015, trong đó 1.320.000 lượt khách quốc tế, 3.820.000 lượt khách nội địa,
tổng thu du lịch đạt 14.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2015.