Chính sách giá cả của doanh nghiệp đều nhằm các mục tiêu sau:
Tồn tại: trong những điều kiện cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu khách hàng thay đổi đột ngột, tình hình thị trường có nhiều khó khăn … các doanh nghiệp thường đặt sự tồn tại lên thành mục tiêu chính yếu nhất.Để thực hiện mục tiêu tồn tại, doanh nghiệp thường có xu hướng đặt giá thấp để đảm bảo duy trì lượng cầu, tăng sản lượng và ổn định nhiệm vụ sản xuất (thậm chí giá chỉ cần đủ trang trải các biến phí và một phần định phí thiết yếu).
Tối đa hóa lợi nhuận hiện tại: cần ước lượng mức cầu và chi phí theo những mức giá khác nhau để chọn được mức giá cho phép tốt đa hóa doanh thu, hoặc cực tiểu hóa chi phí để đạt được mức lợi nhuận cao nhất có thể được.Trường hợp này doanh nghiệp thường nhấn mạnh đến tình hình tài chính hiện tại hơn là theo đuổi những lợi thế cạnh tranh trong tương lai.
Tăng khối lượng sản xuất để lãnh đạo thị trường hoặc gia tăng thị phần đáp ứng: với mục này doanh nghiệp thường có xu hướng định giá càng thấp càng tốt để đưa lên cao nhất khối lượng sản phẩm, dịch vụ được bán ( đặc biệt là những sản phẩm có hệ số co giãn của cầu theo giá lớn) và thâm nhập thị trường bằng sự tăng tiến các thị phần của nó. Đây là trường hợp các doanh nghiệp có mong muốn tận dụng tối đa khả năng sản xuất, bảo đảm việc làm đầy đủ, đạt được những tiết kiệm lớn về chi phí sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, cải thiện vị trí của mình trên một thị trường đang phát triển ….
Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm: mục tiêu này thường đòi hỏi một mức giá cao đề đủ trang trải các chi phí nghiên cứu và phát triển đầu tư và cải tiến hệ thống công nghệ sản xuất, với một chi phí cao về quảng cáo và giới thiệu sản phẩm chất lượng hảo hạng, độc đáo.
Các mục tiêu khác: đối với một số mục tiêu có tính chất chuyên biệt, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ giá thấp để ngăn chặn và làm nản lòng đồi thủ tham gia canh trạnh thị trường, hoặc định giá ngang bằng với đối thủ để tránh đụng độ và ổn định thị trường. Giá cũng có thể được đưa ra nhằm duy trì sự trung thành và ủng hộ của giới phân phối, bán lại hoặc tránh sự can thiệp của chính phủ. Giá có thể tạm giảm để lôi kéo, thu hút khách hàng tiềm tàng hoặc để hỗ trợ cho các hiệu bán lẻ …