Những điều các ban nhạc nam Hàn Quốc dạy chúng ta về toàn cầu 4.0 (Phần 3)
Hơn nữa thành công của BTS đi từ khởi đầu với sự giúp sức của người hâm mộ, tự nguyện dịch và làm phụ đề các video âm nhạc và buổi biểu diễn của họ sang tiếng Anh. BTS cũng không phải là ban nhạc K-pop đầu tiên vươn ra tầm quốc tế. Psy nổi tiếng ở phương Tây thì nhiều ban nhạc Kpop khác cũng nổi tiếng trên khắp châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản.
Tất nhiên, một con én không làm nên mùa xuân, cả Fonsi và BTS không thể làm nên toàn cầu hóa. Trong các lĩnh vực khác cũng vậy, những người có quyền lực tác động thay đổi văn hóa xuất hiện ở những nơi khác ngoài nước Mỹ. Châu Á nói riêng đang gia tăng ảnh hưởng văn hóa.
Al đầu tiên đến từ Trung Quốc, nói cả tiếng Quảng Đông và tiếng Anh. Hollywood ngày càng bị ảnh hưởng và làm việc với các công ty, diễn viên Trung Quốc nhiều hơn, ví dụ như Matt Damon trong Vạn Lý Trường Thành hay bộ phim đình đám năm nay, Crazy Rich Asians với sự tham gia của dàn diễn viên toàn châu Á và dựa trên truyện thành công không kém.
Trong lĩnh vực công nghệ, Spotify có trụ sở ở Thụy Điển đã trở thành một trong những công ty trực tuyến thành công nhất. Trong giới thể thao, World Cup FIFA và thế vận hội Olymlic đều tự hào trong việc tôn vinh quốc gia và văn hóa đa dạng của họ mặc dù họ phải đối mặt với những chỉ trích về việc không dẫn đầu trong quản trị
Các nhà lãnh đạo quá trình Mỹ hóa nền văn hóa toàn cầu đối mặt với nhiều lời chỉ trích, một số công ty đại diện nổi tiếng nhất cũng đang dẫn đầu thế giới về những thay đổi văn hóa tích cực.
Bức tranh lớn
Tác giả Saadia Zahidi của Diễn đàn kinh tế thế giới viết trong cuốn sách Tăng 50 triệu rằng McDonalds là một trong những người đầu tiên đưa phụ nữ trở thành một phần trong lực lượng lao động trong các quốc gia Hồi giáo như Indonesia và Ả Rập Saudi.
Dưới sự lãnh đạo của CEO người Ấn Indra Nooyi tại PepsiCo đã chuyển các loại thức uống có đường và đầu tư vào các hoạt động kinh doanh như Sodastream, đã thương mại hóa các loại nước máy có ga và loại bỏ đồ nhựa.
Những điều này trở thành các yếu tố mà định hình nên bức tranh văn hóa lớn hơn của năm 2018. Sự thật rằng các ca sỹ và ban nhạc từ vùng Caribbe và Hàn quốc có thể làm cho các buổi biểu diễn âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới.
Có nhiều khả năng, các nền văn hóa sẽ tiếp tục tồn tại và giao thoa lẫn nhau như chúng đã từng thực hiện trong nhiều thế kỷ.
Điều quan trọng là tất cả phải phát triển nền văn hóa của chính họ và đối với các nhà hoạch định chính sách cũng như các bên kiên quan khác nên củng cố và đẩy mạnh các lien kết văn hóa trong xã hội. Nhưng nếu một ban nhạc nam đến từ “Hermit Kingdom” có thể trở thành “Nhân vật của năm” tại thủ phủ kinh tế của thế giới thì nền văn hóa độc canh toàn cầu vẫn còn khá xa.
Nguyễn Lê Giang Thiên dịch từ Here’s what a Korean boy band can teach us about globalization 4.0
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: