Rèn luyện kỹ năng lắng nghe đối với người lãnh đạo
Sự hiệu quả trong giao tiếp của chúng ta dựa vào cả truyền và nhận thông tin. Hầu hết những thảo luận về giao tiếp nhấn mạnh nhiều đến truyền thông tin và bỏ qua việc nhận thông tin. Người lãnh đạo và cấp dưới tốt là người nhận ra giá trị của giao tiếp hai chiều. Những người giữ vai trò lãnh đạo có vai trò giao tiếp tốt thì thông tin của họ càng được chú ý nhiều hơn.
Theo quan điểm thông thường, nghe dường như là một phản xạ tự nhiên, không phải luyện tập để trau dồi. Tuy nhiên, người lắng nghe tốt nhất là những người nghe chủ động, không phải nghe thụ động. Khi nghe thụ động thì người ta nói nhưng người nhận thông tin không tập trung vào người nói để hiểu thông tin. Thay vào đó thì người nhận thông tin có thể nghĩ về điều tiếp theo họ sẽ nói hoặc họ sẽ chán ra sao khi nghe người đó nói. Trong trường hợp khác thì người nhận thông tin để ý đến thông tin của người chuyển. Để hiểu đầy đủ nhất người nói muốn nói gì thì người đó cần luyện tập nghe theo cách chủ động. Những cá nhân nghe chủ động sẽ bày tỏ những cử chỉ theo cách nào đó, không cắt ngang thông tin của người nói, cố gắng hiểu những thông tin của người nói qua cách diễn đạt ngôn ngữ của người đó và để ý sơ qua những cử chỉ không lời của người nói. Hiểu được những cử chỉ không lời và điều chỉnh cách hiểu các dấu hiệu không lời của người nói là một phần của kỹ năng nghe. Những dấu hiệu không lời của một người cũng là yếu tố hành vi, là cách thức tốt mà người ta có thể diễn giải lại thông điệp của người phát đi, đây cũng là thành tố của kỹ năng nghe.
Hơn nữa, để giúp người nghe hiểu người khác tốt hơn thì nghe tích cực là cách để thể hiện rõ rằng người đó tôn trọng người khác. Mọi người, đặc biệt là những ai có đặc tính tự kiểm soát bản thân tốt thường nhạy cảm khi người khác thực sự để ý đến những gì họ nói. Cấp dưới sẽ quyết định nhanh liệu có nên cung cấp thông tin cho nhà lãnh đạo khi mà họ nhận ra là lãnh đạo không lắng nghe họ. Người lãnh đạo có thể cũng như vậy. Để tránh sự cắt ngang đối với người khác thì người lãnh đạo và cấp dưới có thể trau dồi khả năng nghe tích cực bằng nhiều cách. Một vài mẹo như học cách: thể hiện cử chỉ cho thấy rằng bạn đang lắng nghe, chủ động hiểu thông điệp của người nói, chú ý những hành vi không lời của người nói, tránh trở nên phòng vệ.
Những cử chỉ không lời cho thấy rằng bạn đang để ý đến người nói. Người nghe biểu lộ rằng họ đang chú ý đến người nói với những cử động của chính cơ thể. Họ để sang một bên những công việc khác có thể làm cho họ bị cuốn hút. Những cá nhân chủ động lắng nghe sẽ thiết lập giao tiếp bằng mắt với người nói. Họ chứng tỏ họ thật sự thích thú khi nghe người khác nói.
Bản chất của nghe tích cực là cố gắng hiểu được những gì người nói thực sự muốn nói. Họ phải tìm ra được ý nghĩa đằng sau ngôn từ của người nói. Điều này ngụ ý rằng đừng cắt ngang lời người nói và đừng có ý định nói gì trong khi người nói đang truyền thông điệp. Hơn nữa, người ngeh tốt là người biết kìm nén những phán xét về ý kiến người khác cho đến khi họ nghe toàn bộ thông điệp. Ngoài ra, một cách hiệu quả để hiểu được người khác đang nói gì là diễn giải lại thông điệp của người nói. Bằng cách đưa ý nghĩ của người nói vào ngôn từ của mình thì người lãnh đạo sẽ hiểu rõ hơn cấp dưới nói gì.
Không ai có thể nghe hiệu quả mà mà không để ý đến những tín hiệu không lời. Điều này đòi hỏi người nghe phải nắm bắt được những cảm xúc của người nói biểu đạt thông qua các cử chỉ không lời.
Sự phòng vệ trong lắng nghe có thể là phản ứng tự nhiên khi bị phê bình nhưng nó làm giảm khả năng tận dụng thông tin có tính chất xây dựng của một người. Hành động một cách phòng vệ của người lãnh đạo cũng có thể làm giảm sự sẵn lòng của nhân viên trong việc truyền đạt thêm thông tin, hoặc thậm chí làm giảm sự phản hồi của nhà lãnh đạo cho nhân viên. Sự phòng vệ ở vai trò lãnh đạo có thể làm tổn thương cả nhóm hay một tổ chức. Những hành vi như thế từ người lãnh đạo sẽ không tạo ra được công việc tích cực hoặc tinih thần đồng đội.
Như vậy, để trở thành nhà lãnh đạo thành công thì rèn luyện kỹ năng lắng nghe tốt là một phần không thể thiếu, để xây dựng đội, nhóm, tổ chức và tạo động lực làm việc cho nhân viên, giao tiếp và truyền thông hiệu quả.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: