PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI VIỆT NAM
Vai trò và sự đóng góp rất quan trọng của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đến sự thịnh vượng và sự phát
triển kinh tế - xã hội của một quốc gia đã được thừa nhận rộng rãi. Vì thế, thành công của những doanh nghiệp nhỏ và
vừa là chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu, tổ chức quốc tế, người làm chính sách quan tâm, đặc biệt khi môi trường kinh
doanh ngày càng bất ổn như hiện nay. Trong bối cảnh Việt Nam, DNNVV đóng góp khoảng 45% vào GDP, 31% vào
tổng số thu ngân sách và chiếm khoảng 35% vốn đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, thu hút hơn 5 triệu việc
làm và đóng góp gần 50% vào tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia hằng năm (VCCI, 2016). Tuy nhiên, DNNVV Việt
tham gia chuỗi giá trị toàn cầu còn ở mức khiêm tốn, hiện chỉ có 21% DNNVV Việt Nam liên kết được với chuỗi giá trị
toàn cầu, trong khi ở Thái Lan có thể lên 30% và 46% ở Malaysia (Sơn Nhung, 2017). Hơn nữa, theo phân tích của
Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng 15%; số doanh nghiệp
tạm ngừng hoạt động là gần 16.400 doanh nghiệp. Trung bình mỗi ngày hơn 315 doanh nghiệp phá sản và ngừng hoạt
động, trong đó có đến gần 92% thuộc DNNVV có vốn dưới 10 tỷ đồng (An Linh, 2017). Nền kinh tế ngày càng hội
nhập sâu rộng với khu vực, toàn cầu, tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thì sự tham gia được vào chuỗi giá trị
toàn cầu của DNNVV là rất cần thiết để thành công.
Theo Man & Lau (2005), các DNNVV có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong môi trường
hơn so với các công ty lớn bởi vì họ thường không lập kế hoạch cho sự thay đổi đó. DNNVV Việt Nam có thể bị ảnh
hưởng như thế nào trước những thách thức của môi trường kinh doanh, cụ thể là các yếu tố môi trường bên ngoài nào
và ảnh hưởng của chúng ra sao đến sự thành công của các DNNVV. Các DNNVV với các yếu tố bên trong hiện tại như
thế nào để đối diện với bối cảnh môi trường đưa doanh nghiệp đến thành công. Nghiên cứu này của chúng tôi được thực
hiện với mục đích thiết lập mô hình nghiên cứu về những yếu tố môi trường bên ngoài và những yếu tố thuộc về doanh
nghiệp có khả năng tác động đến sự thành công ở DNNVV để thực nghiệm nghiên cứu ở Việt Nam trong tương lai.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hầu hết là DNNVV, với tỷ lệ thất bại, số lượng phá sản rất lớn của nhóm doanh
nghiệp này thì những nghiên cứu về chủ đề thành công của DNNVV tại đây cũng như các nước đang phát triển nói
chung là hết sức cần thiết
Yếu tố công nghệ
Ngày nay, công nghệ đã trở thành một phần tích hợp của các hoạt động hàng ngày của nhiều doanh nghiệp.
Gundry và ctg (2003) đã khẳng định rằng những đổi mới sáng tạo thuộc về công nghệ có một mối quan hệ chặt chẽ với
sự tăng trưởng thị trường. Gibbons & O'Connor (2003) khẳng định rằng sự tự động và sự đổi mới quá trình có ảnh
hưởng rất rõ ràng đến tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. Vì thế những sự thay đổi công nghệ đòi hỏi doanh nghiệp phải
thấu hiểu được những năng lực cốt lõi mới và luôn thay đổi. Nghiên cứu của Ariss và ctg (2000) đánh giá những nghiên
cứu trước liên quan đến sử dụng công nghệ và hiệu suất kinh doanh đã đi đến kết luận rằng sự chấp nhận công nghệ
mang lại lợi ích gia tăng, có thể nâng cao năng suất và hiệu suất bằng nhiều cách. Hơn thế nữa, nó có thể giảm lượng
lao động có kĩ năng được yêu cầu, năng suất của công nhân hiện tại gia tăng, tăng cường sự an toàn, vì vậy giảm thiểu
được các tai nạn và các gián đoạn công việc, giảm chu kì sản xuất, từ đó gia tăng hiệu suất hoạt động và hiệu quả của
công ty. Những chủ doanh nghiệp và nhà quản trị của một số DNNVV Việt Nam được mời phỏng vấn, họ đều cho rằng
trong bối cảnh tiến công nghệ nhanh chóng như hiện nay, đặc biệt là công nghệ thông tin thì doanh nghiệp có khả năng
tiếp cận công nghệ mới có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của họ và giúp họ thành công.
Yếu tố marketing
Theo Ghosh và Kwan (1996), nhân tố đóng góp thường xuyên nhất cho sự thành công của các doanh nghiệp nhỏ
là sự phát hiện ra và tập trung vào một ngách thị trường và gần gũi với khách hàng. Đại đa số các DNNVV muốn tăng
trưởng đều phải biết nhận diện và phản ứng tốt với các cơ hội thị trường mới (Smallbone và ctg, 1995). Điều này bao
gồm việc tìm kiếm được sản phẩm hoặc dịch vụ mới để cung cấp cho những khách hàng hiện tại và có được nhiều
khách hàng mới hơn cho những sản phẩm hoặc dịch vụ đang tồn tại. Kristiansen và ctg (2003) cho rằng sự ổn định thị
trường, tức là giữ được tỉ lệ cao các khách hàng thường xuyên, được coi là điều quan trọng khi xác định sự thành công
trong kinh doanh. Hơn thế nữa, thiết lập văn hóa tổ chức theo định hướng thị trường, thúc đẩy sự sáng tạo cung cấp các
giá trị vượt trội cho khách hàng, được xác định là có liên quan rõ rệt đến hiệu suất của công ty (Verhees & Meulenberg,
2004). Định hướng thị trường thúc đẩy mạnh mẽ sự nỗ lực để có được các sản phẩm hấp dẫn đáp ứng người tiêu dùng
khi các DNNVV hoạt động trong các thị trường với các sản phẩm đồng nhất. Thảo luận với một số chủ doanh nghiệp và
nhà quản trị của DNNVV Việt Nam, họ cho rằng năng lực marketing, định hướng thị trường của doanh nghiệp có ý
nghĩa rất quan trọng đến sự tồn tại và phát triển kinh doanh của công ty họ.
Kế hoạch kinh doanh
Một doanh nghiệp thường bắt đầu các hoạt động kinh doanh từ một ý tưởng nào đó; tuy nhiên, quá trình từ giai
đoạn ý tưởng đến giai đoạn khởi sự kinh doanh để thành công trong thực tế bao gồm việc lập kế hoạch đầy cân nhắc.
Trong nhiều trường hợp, mức độ lập kế hoạch phụ thuộc vào sự sẵn sàng của người khởi sự để thực hiện nó. Mặt khác,
một vài người khởi sự chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh chỉ là phương tiện để đạt được mục tiêu tài chính cho doanh
nghiệp của họ, trong khi những người khác soạn thảo một kế hoạch bài bản để đánh giá ý tưởng của họ có cơ sở khoa
học và khả thi không. Sự thành công của các DNNVV đạt được là thông qua việc lập kế hoạch, cam kết thực hiện, quản
lý thời gian, nuôi dưỡng, huy động vốn, định vị để nắm bắt cơ hội. Ngoài ra, nhận thức không đầy đủ về sự cần thiết đối
với một kế hoạch kinh doanh được xác định là một trở ngại ở giai đoạn khởi sự của các DNNVV. Kế hoạch kinh doanh
có thể được xem như là một định hướng phát triển. Jasra (2011) cho rằng một định hướng phát triển tốt có liên quan rõ
rệt đến đến một sự phát triển kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên về vấn đề này cũng có những quan điểm ngược lại. Honig
(2004) và Spors (2007) lại cho rằng việc lập kế hoạch kinh doanh liệu có liên quan đến sự thành công kinh doanh hay
không; hay thậm chí nó có thể phản tác dụng bởi nó tiêu tốn nhiều thời gian quý giá và làm giảm sự linh hoạt về mặt
tâm lí trong suốt những giai đoạn đầu của hoạt động thực tế. Bhide (1994) cũng đưa ra kết quả là chỉ 28% của mẫu
nghiên cứu gồm 500 công ty vào năm 1989 là những công ty tư nhân của Mỹ phát triển nhanh nhất đã hoàn thành việc
lập kế hoạch kinh doanh chính thức.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: