Sử dụng mô hình năm đặc điểm công việc để tạo động lực cho nhân viên
Sự đa dạng về kỹ năng (các kỹ năng cần có) đề cập đến mức độ đa dạng về những hành động hoặc những kỹ năng khác nhau cần phải có để thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Sự đa dạng về kỹ năng bao gồm việc sử dụng các kỹ năng khác nhau kể cả kỹ năng về máy móc, nhận thức hoặc thể chất. Chúng ta cũng có thể thêm nhân tố chất lượng vào trong sự đa dạng về kỹ năng. Nói chung, những công việc yêu cầu kỹ năng nhiều hơn thì thú vị hơn những công việc yêu cầu ít kỹ năng.
Sự xác định nhiệm vụ: đề cập đến mức độ mà người lao động được tham gia vào nhiều hay ít công đoạn của quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Công việc sản xuất chuyên môn hóa thì công việc của công nhân được đơn giản hóa, thực hiện một vài thao tác và lặp đi lặp lại, công việc như vậy có sự xác định nhiệm vụ thấp. Công việc của một người được tham gia vào nhiều công đoạn, từ nguyên vật liệu thô sơ cho đến khi sản xuất ra sản phẩm cuối cùng, người này sẽ biết được kết quả công việc của mình, sản phẩm đó như thế nào, công việc sẽ thú vị hơn so với khi chỉ được tham gia vào một vài công đoạn và chỉ thực hiện đi lặp lại công việc đó.
Ý nghĩa của nhiệm vụ: là mức độ mà người nhân viên cảm nhận công việc của họ đóng góp hay có vai trò quan trọng như thế nào đến doanh số, lợi nhuận, thành công của công ty, đóng góp cho khách hàng, cho xã hội. Nhân viên sẽ cảm nhận công việc có ý nghĩa hơn khi họ cảm nhận được tầm quan trọng của việc thực hiện công việc của họ đối với thành công của công ty, và đóng góp cho khách hàng, đóng góp cho xã hội.
Quyền tự chủ: là mức độ mà một công việc cho phép cá nhân kiểm soát được những gì người đó làm và cách thức làm công việc đó. Một công việc có quyền tự chủ cao khi người thực hiện nó có sự tự do quyết định việc sắp xếp công việc và các bước cần thực hiện để hoàn thành công việc đó.
Thành phần cuối cùng trong mô hình 5 đặc điểm công việc là sự phản hồi. Sự phản hồi đề cập đến mức độ mà một người nhận được thông tin đánh giá về việc mình đã thực hiện nhiệm vụ đó như thế nào. Sự phản hồi này xuất phát chính từ bản thân nhiệm vụ. Hoặc sự phản hồi này là do cấp trên cung cấp. Thông tin phản hồi càng nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, thì càng có tác dụng khích lệ người thực hiện nó phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
Như vậy, nhà quản lý hay lãnh đạo có thể áp dụng mô hình năm đặc điểm công việc này để thiết kế công việc cho nhân viên hợp lý, giúp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên, đóng góp vào thành công của công ty.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: