Tuyển dụng điện tử
Sự tăng trưởng của xa lộ thông tin đã mở ra nhiều viễn cảnh mới cho các công ty đang cố gắng để tuyển dụng nhân tài. Có rất nhiều cách để tuyển dụng trên Internet, và các tổ chức nhanh chóng lựa chọn cách thức tốt để sử dụng phương tiện này. Sự thật là qua một cuộc điều tra gần đây của ban điều hành nhân sự đã chỉ ra rằng các công việc được tuyển dụng điên tử là một nguồn hiệu quả nhất với 36% người trả lời, tiếp theo là các tờ báo địa phương (21%), hội chợ việc làm (4%), đi bộ và tự các ưng viên thông qua giới thiệu (1%).
Rõ ràng, một trong những cách để tham gia vào “tuyển dụng điện tử” đó là sử dụng các trang Web riêng của tổ chức để có được nhiều hồ sơ, Bằng cách sử dụng các trang Web riêng của mình, các công ty có thể điều chỉnh nhanh chóng thông tin tuyên dụng của mình và tập trung vào những đối tượng cụ thể. Ví dụ, việc ảnh hưởng qua lại của cách thức này cho phép các cá nhân tự tạo ra các bản điều tra mô tả xem họ đang tìm kiếm cái gì, và họ muốn cái gì từ công ty. Những bản điều tra này có thể đánh giá ngay tức thì các ứng viên, nhà tuyển dụng có thể nhận được câu trả lời trực tiếp về mức phù hợp của họ với yêu cầu của công ty như thế nào. Nghiên cứu cho thấy rằng câu trả lời về vấn đề này là rất tốt, rất hữu ích cho cả việc tuyển dụng lẫn công ty, bằng cách loại bỏ nhanh chóng và thuận tiện những người không phù hợp. Vì vậy, tuyển dụng theo cách tuyển dụng điện tử để làm tăng khả năng tìm kiếm việc làm trong việc giúp đỡ mọi người tìm ra sự phù hợp giũa giá trị bản thân mình và giá trị của công ty, và những kỹ năng của họ đối với yêu cầu công việc có lẽ là đặc điểm đặc trưng nhất. Khi chương trình "cạnh tranh thông qua công nghệ" được diễn ra, chính quyền Obama đang cố gắng tận dụng công nghệ này để cải cách chính quyền liên bang thông qua việc tuyển nhân viên tương lai trong thời đại mở rộng việc thuê nhân viên của chính phủ.
Tất nhiên, các tổ chức nhỏ và ít được biết đến có thể không thu hút được bất cứ sự chú ý nào trên các Website riêng của công ty, và vì vậy đây không phải là lựa chọn đúng đắn đối với họ. Cách thứ 2 để các tổ chức sử dụng Web có ảnh hưởng qua lại lớn lao và được biết đến rộng rãi qua các Website tìm việc như là: www.monster.com, www.hotjob.com, hay là www.careerbuilder.com. Những địa chỉ này thu hút một lượng lớn những người tham gia, những người nộp đơn phải có bản sơ yếu lý lịch có chất lượng, nó có thể được tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa. Những người nộp đơn xin việc cũng có thể tìm kiếm nhiều công ty với cùng điều kiện như vậy, và tất nhiên hy vọng rằng sẽ có sự phù hợp giữa nhà tuyển dụng và người nộp đơn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của các trang web lớn này là quy mô tuyệt đối và thiếu sự khác biệt. Bởi vì sự hạn chế này của các trang web lớn, nhỏ hơn và thiết kế những trang web hoàn toàn thích hợp được gọi là "Ban ngách" tập trung vào các ngành công nghiệp, nghề nghiệp, hoặc khu vực địa lý nhất định. Ví dụ,như tên của nó thì www.telecommcareer.net. là một trang web dành cho ngành công nghiệp viễn thông. www.CIO.com, một trang web đồng hành với CIO Magazine, là một hội đồng lao động chuyên mở cho cán bộ lãnh đạo thông tin.
Những hiểu biết gia tăng của tín đồ Web với các bản ghi web hay "blog" đã tạo ra cơ hội khác cho nhà tuyển dụng để tiếp cận và có cuộc đàm thoại công cộng hoặc bán công cộng với những người được tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cấp cao của Microsoft cho chiến lược tiếp thị, Heather Hamilton, quản lý một blog được mô tả những gì người được tuyển dụng muốn làm việc tại vị trí tiếp thị tại Microsoft. Ứng viên quan tâm có thể đọc những gì mà Heather đưa lên, và sau đó đặt câu hỏi hoặc cung cấp thông tin riêng cho họ. Điều này cho phép nhiều các ứng viên thụ động có thể xem các câu trả lời cho các câu hỏi trước hoặc những gì người khác đang áp dụng cho tổ chức như thế nào. Trong vòng một tuần, blog này đã được xem bởi hơn 25.000 người, và như Hamilton ghi chú, "điều lớn nhất mà tôi đạt được ... như tuyển dụng, tôi có thể trả lời điện thoại cả ngày, mỗi ngày và không có khả năng tìm được nhiều người. "
Việc sử dụng iPods ngày càng tăng cũng đã mở ra một con đường mới và phong phú để có được thông tin từ những nhà tuyển dụng lao động đến các ứng viên thông qua podcast. Postcast là một chương trình âm thanh hình ảnh hoặc âm thanh có thể được đặt trên trang Web của chủ nhân và sau đó tải về một máy tính hoặc một iPod để xem phần tiếp theo. Postcasts giống như e-mail theo ý nghĩa chúng có thể được sử dụng để tiếp cận với một số lượng lớn của các ứng viên, tuy nhiên, tính chất phong phú của các phương tiện truyền thông, mà sử dụng màu sắc, âm thanh và video là mạnh hơn rất nhiều so với một văn bản email đơn giản. "Postcarsts thực sự làm cho việc mô tả công việc trở nên sống động," Dan Finnigan, một giám đốc tại www.hotjobs.com đã phát biểu, và khả năng để mô tả nền văn hóa của tổ chức được rất nhiều cảm xúc hơn các phương tiện truyền thông này chỉ liên quan đến các từ trên một trang web ".
Các trang web mạng xã hội như Facebook và MySpace.com được thêm một đại lộ khác cho các nhà tuyển dụng lao động có thể tiếp cận với công nhân trẻ trong các môi trường riêng của họ. Không chỉ Facebook mà MySpace đều không cho phép các nhà tuyển dụng lao động tạo ra các trang như trang thành viên, nhưng nó cho phép họ mua trang để tạo ra những gì được gọi là một "tài trợ cho nhóm." Nhóm tài trợ Ernst & Yong đã được sự tham gia của hơn 5.000 người sử dụng Facebook, những người có thể truy cập thông tin về Ernst & Yong và trò chuyện với nhà tuyển dụng từ công ty một cách giống như blog. Không giống như các phương tiện truyền thông chính thức hơn, các cuộc đàm thoại được tổ chức ở đây rất thân mật và phục vụ như là một bước đầu tiên dễ dàng cho các tân binh tiềm năng để có mối quan hệ tốt với công ty.
Như với bất kỳ công nghệ mới và phát triển nào, tất cả các phương pháp tiếp cận cũng phơi bày một số thách thức cổ điển. Từ quan điểm của các nhà sử dụng lao động, bản chất tương tác, sự năng động, và tính chất không thể đoán trước của các blog và các trang web mạng xã hội có nghĩa là đôi khi, những người có những ánh nhìn tiêu cực để nói về việc các tổ chức tham gia vào các cuộc đàm thoại, và điều này khó có thể kiểm soát được. Trách nhiệm lớn nhất từ quan điểm của các ứng viên là cần phải bảo vệ bản sắc của mình, bởi vì phương tiện này cũng đã ẩn náu cho việc định dạng các kẻ trộm danh tính, những người viết ra những phần mở đầu sai để hy vọng nhận được một số cung cấp thông tin cá nhân từ các ứng viên. Nói chung, một ứng viên tương tác với các loại trang web không bao giờ cung cấp số an sinh xã hội hoặc thiết lập tài khoản ngân hàng hoặc trình kiểm tra an ninh cho đến khi họ đã truy cập đúng người sử dụng lao động và đã gặp mặt. Những trang web này giúp nhà tuyển dụng và ứng viên cần có bước đi đầu tiên hướng tới xây dựng một mối quan hệ, và các bước khác không nên dùng cho đến khi có thể tiến xa hơn.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: