I.Hoạch định:
1.Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh:
Công ty Pepsico luôn chú trọng vào việc phân biệt các sản phẩm của mình với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để có được một vị trí trong lòng khách hàng. Các thương hiệu hàng đầu của Pepsico như Lipton Teas, 7-up, Tropicana, Diet Pepsi,...có bao bì thiết kế đa dạng, lạ mắt, được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt và bằng cách sử dụng các công thức độc đáo. Với sự giúp đỡ của chiến lược khác biệt hóa công ty Pepsico đã có được vị trí cao trên thị trường. Mỗi sự khác biệt được tìm thấy trong mỗi khía cạnh của nó. Ví dụ, nó sử dụng chiến dịch tiếp thị độc đáo, ghi nhãn, hình dạng chai, nhà máy và máy móc tiên tiến để sản xuất các sản phẩm nước giải khát chất lượng hàng đầu.
Vậy công ty Pepsico đi theo chiến lược khác biệt hóa.
2.Chiến lược cấp tổng công ty:
Vào năm 1990 tập đoàn Pepsico đã thâu tóm nhà sản xuất nước ngọt Tropicana và tập đoàn sản xuất thực phẩm Quaker Oats. Vào năm 1997, bà Indra Nooyi cho công ty tung ra sản phẩm mang nhãn hiệu KFC, Pizza Hut và Taco Bell. Công ty Pepsico từ công ty sản xuất thức ăn vặt đến các sản phẩm thức ăn có lợi cho sức khỏe, từ nước giải khát cô-la có ca-fe-in đến nước hoa quả. Năm 2009, Pepsico đã đạt được thỏa thuận sáp nhập với hai nhà đóng chai Pepsi Bottling Group và PepsiAmericas, để tạo ra một hệ thống đồ uống nhanh nhẹn, hiệu quả, sáng tạo và cạnh tranh hơn. Việc này giúp Pepsico mở rộng thị trường trong lĩnh vực nước giải khát dạng lỏng ở Bắc Mỹ.
Vậy công ty Pepsico đi theo chiến lược đa dạng hóa.
II. Tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của Pepsico đã được cải cách rất nhiều lần để giải quyết các điều kiện thị trường toàn cầu đang thay đổi. Pepsico là một tổ chức thích ứng vì họ liên tục tìm kiếm sự cải tiến và giữ những ý tưởng mới trong thị trường. Điểm nổi bật nhất trong cấu trúc tổ chức Pepsico là các bộ phận thị trường của nó. Các bộ phận này dựa trên khu vực địa lý: công ty có các đơn vị cho Châu Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác. Sau đây là bộ phận thị trường trong cơ cấu tổ chức của Pepsico:
-
Nước giải khát Pepsico Châu Mỹ
-
Frito-Lay Bắc Mỹ
-
Thực phẩm Quaker
-
Món ăn Mỹ La tinh
-
Pepsico Châu Âu, Pepsico Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.
Như vậy công ty Pepsico có cấu trúc tổ chức theo bộ phận.
III. Lãnh đạo:
-
Tạo được môi trường làm việc lý tưởng giúp nhân viên nữ không còn chật vật tìm cách cân bằng thời gian cho việc công ty và việc con cái. Tạo môi trường khiến mọi nhân viên có điều kiện tận lực cống hiến, thu hút và giữ chân những nhân tài bậc nhất.
-
Indra Nooyi luôn viết thư mỗi năm cho cha mẹ của nhân viên dưới quyền để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao nuôi dạy và định hướng những nhân lực xuất sắc cho công ty. Lá thư là lời động viên quý giá dành cho các nhân viên, nó khiến họ cảm nhận được sự trân trọng của người lãnh đạo và niềm tự hào của gia đình khi họ làm việc tại tập đoàn Pepsico. Cảm giác được coi trọng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định mức độ nhiệt huyết và đóng góp cho công việc của người lao động.
-
Bà rất thường xuyên nói chuyện và lắng nghe nhân viên của mình vì bà biết rõ lãnh đạo không phải là một kỹ năng thuần trí mà còn là sự kết nối cảm xúc với nhân viên và bà thường cho nhân viên từ 24 đến 36 tháng để thích nghi với công việc tại công ty.
-
Để tạo ra môi trường khiến mọi nhân viên có điều kiện tận lực cống hiến, thu hút và giữ chân những nhân tài bậc nhất bà thường khuyến khích nhân viên, thể hiện sự trân trọng và biết ơn với sự đóng góp của họ để tạo động lực đồng thời cho họ thêm lý do để yêu công việc, tiếp tục gắn bó và cống hiến hết mình.
-
Bà Indra Nooyi tiếp nhận phản hồi của nhân viên tại Pepsico bà không chỉ quan tâm đến cái đầu của nhân viên mà còn thấu hiểu trái tim của họ. Để nhân viên có điều kiện tốt để cống hiến bà cũng qua tâm đến thời gian làm việc, các chế độ chăm sóc sức khỏe, chế độ thai sản và các ngày lễ phép.
-
Bà cho phép nhân viên của mình tự giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Vậy phong cách lãnh đạo của bà Indra Nooyi là dân chủ cho nhân viên quyền tự do đưa ra quyết định.
IV. Kiểm tra:
-
Chủ động theo dõi và giám sát hành vi trực tiếp của nhân viên, chỉ họ những hành vi thích hợp và không thích hợp khi cư xử với khách hàng. Kịp thời ngăn cản nếu nhân viên có hành vi không phù hợp với khách hàng.
-
Kiểm tra chi tiêu cũng như doanh thu bán hàng hằng tháng, kiểm tra hàng tồn kho để đảm bảo được sản phẩm luôn có sẵn khi khách hàng có nhu cầu mua.
-
Kiểm tra chất lượng hàng nhập về và hàng bán ra, chỉ đạo nhân viên cách sắp xếp cách mặt hàng lên kệ sao cho phù hợp nhất. Kiểm tra máy móc thiết bị, camera cũng như các cơ sở hạ tầng.
-
Kiểm tra hiệu suất làm việc của nhân viên và việc tuân thủ nội quy của họ.
-
Kiểm tra tốc độ check mail của nhân viên đối với những thắc mắc của khách hàng.