Các nhân tố Marketing mix ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng – P3
3. Nhân tố phân phối (Place)
Đối với chiến lược marketing mix, chính sách phân phối cũng là một công cụ then chốt- có nghĩa là làm thế nào để khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến sản phẩm/dịch vụ một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. Muốn thực hiện điều này, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả. Các công việc xây dựng hệ thống phân phối bao gồm:
3.1 Lựa chọn kênh phân phối:
Có nhiều loại kênh phân phối mà nhà marketer có thể lựa chọn. Xét theo tiêu chí thành phần tham gia, kênh phân phối được chia thành 2 loại:
+ Kênh phân phối trực tiếp: Nhà sản xuất trực tiếp phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ưu điểm : Kênh phân phối trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhanh chóng, chính xác những thông tin phản hồi từ phía khách hàng .
Nhược điểm : kênh phân phối này tốn chi phí, vốn phân tán và không có sự phân chia rủi ro.
+ Kênh gián tiếp- kênh phân phối sử dụng trung gian (trung gian ở đây là nhà phân phối sỉ, lẻ, cò mối): Nhà sản xuất không trực tiếp phân phối mà sử dụng các trung gian phân phối để cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. Loại kênh phân phối sử dụng trung gian lại được chia thành 2 loại nhỏ:
Kênh phân phối truyền thống:
Nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho trung gian phân phối, trong trường hợp kênh phân phối có nhiều trung gian, các trung gian sẽ lần lượt cung cấp sản phẩm cho nhau, cho đến khi trung gian cuối cùng phân phối đến tay người tiêu dùng. (Nhà sản xuất -> Trung gian 1 -> Trung gian 2 ->Trung gian 3 -> Người tiêu dùng)
Kênh phân phối hiện đại (Vertical distribution/marketing channel):
Nhà sản xuất cung cấp và các trung gian phân phối hợp nhất làm 1 hệ thống để phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng
Sau khi đã lựa chọn cho mình kênh phân phối thích hợp, doanh nghiệp tự mình hoặc liên hệ với các trung gian để xây dựng kênh phân phối.
3.2 Xác định mức độ bao phủ
Các nhà marketer cũng phải xác định được độ bao phủ của hệ thống phân phối như thế nào là thích hợp, vừa tiết kiệm được chi phí cũng như là tạo được sự thuận tiện cho khách hàng, người tiêu dùng trong việc tiếp cận sản phẩm. Các khía cạnh trong độ bao phủ là:
+ Độ rộng lớn: Hệ thống phân phối của doanh nghiệp trải rộng bao nhiêu (1 tỉnh, 2 tỉnh, miền Nam, cả nước)
+ Độ dày đặc: Số lượng điểm phân phối của doanh nghiệp trên 1 đơn vị diện tích là bao nhiêu
3.3 Xác định địa điểm phân phối
Các nhà marketer cần phải tính toán kỹ lưỡng trong việc chọn địa điểm phân phối như thế nào cho hợp lý: Các địa điểm phân phối có gần với khu vực khách hàng mục tiêu không? Cự ly giữa các địa điểm phân phối có thích hợp không? Việc xác định được địa điểm phân phối chính xác sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp cần xét các yếu tố sau trong việc lựa chọn điểm phân phối:
+ Điểm chạm có thể thu hút khách hàng
+ Nó sẽ làm giảm hay tăng giá thành dịch vụ. Ví dụ nếu thuê mặt bằng ở Vincom sẽ cao hơn các tòa nhà khác ở quận 1, Tp.HCM, điều này làm cho giá dịch vụ cũng tăng cao hơn.
+ Xác định được dịch vụ trọng yếu mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho khu vực xung quanh.
Nguyễn Thị My My» Tin mới nhất:
» Các tin khác: