Các nhân tố Marketing mix ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng – P4
Nhân tố chiêu thị hay còn gọi là hoạt động truyền thông cổ động bao gồm các hoạt động là làm thế nào để truyền đạt được giá trị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Hay nói cách khác chiêu thị là các cách thức nhằm thông tin cho khách hàng về sản phẩm hiện có đồng thời thu hút họ tiêu dùng sản phẩm của công ty.
Promotion bao gồm 4 công cụ, hay còn gọi là promotion mix hoặc promotional tools:
4.1. Quảng cáo
Quảng cáo là công việc truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ (mô tả sản phẩm/dịch vụ, công dụng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ, cách thức mua sản phẩm/dịch vụ, nhà sản xuất...). Các công việc liên quan đến quảng cáo là:
+ Chọn loại hình quảng cáo: Quảng cáo đại trà hay chào hàng cá nhân.
+ Thiết kế thông điệp quảng cáo
+ Chọn phương tiện quảng cáo: báo chí, Internet, điện thoại, Email, TV, Radio, gặp trực tiếp khách hàng
4.2 Bán hàng cá nhân :
Bán hàng cá nhân là công cụ promotion có mặt sớm nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Công cụ này sử dụng các lực lượng nhân viên bán hàng để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhăm giới thiệu quảng bá và thuyết phục họ mua hàng. Các công việc thuộc lĩnh vực bán hàng cá nhân là:
+ Thiết kế chiến lược bán hàng cá nhân: Các công việc của lực lượng nhân viên bán hàng là gì? Lực lượng bán hàng bao nhiêu là đủ? Công việc bán hàng sẽ được triển khai theo đội nhóm (team) hay theo cá nhân? Phương thức nào phù hợp để tiếp cận khách hàng (trực tiếp, qua điện thoại hay Internet)?
+ Tuyển dụng đội ngũ bán hàng
+ Đào tạo đội ngũ bán hàng
+ Giám sát đội ngũ bán hàng
+ Đánh giá đội ngũ bán hàng
4.3 Sales Promotion (xúc tiến bán hàng)
Sales promotion là công cụ dùng để thúc đẩy việc bán hàng, nâng cao doanh số. Trong sales promotion có nhiều công cụ riêng mà nhà marketer có thể lựa chọn:
Mẫu dùng thử - Samples:
Nhà sản xuất phát mẫu dùng thử cho khách hàng mục tiêu sử dụng, cảm nhận rồi mới quyết định mua hàng
Phiếu giảm giá – Coupons: Nhà sản xuất tung ra phiếu giảm giá (trên các tờ tạp chí – ví dụ) để khách hàng có thể sử dụng những phiếu này mua sản phẩm/dịch vụ với giá tiền thấp hơn bình thường.
Hoàn tiền - Refund: Cam kết sẽ hoàn tiền 100% nếu sản phẩm xảy ra trục trặc sự cố trong quá trình sử dụng và trong 1 khoảng thời gian nhất định.
Price packs(Giá gói): Thay vì bán 1 sản phẩm đơn lẻ, nhà sản xuất sẽ gói 2 hoặc nhiều sản phẩm lại với nhau rồi bán với mức giá rẻ hơn tổng giá trị các sản phẩm đơn lẻ ấy.
Sản phẩm tặng kèm: Mua 1 sản phẩm này sẽ được tặng 1 sản phẩm khác. Ví dụ: mua 1 túi bột giặt OMO sẽ được tặng kèm 1 thau nhựa.
Quà tặng khách hàng: Tặng quà cho những khách hàng (thường là khách hàng thân thiết) nhằm gia tăng độ trung thành của họ. Ví dụ như tặng áo mưa, áo thun, kỉ niệm chương... có in logo của nhà sản xuất.
Các chương trình trò chơi, cuộc thi…
4.4 PR - Quan hệ cộng đồng/công chúng
PR nghĩa là xây dựng mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và cộng đồng qua các bài viết trên báo, tạp chí, các câu chuyện, sự kiện, tin đồn liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc doanh nghiệp nhằm quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ.
Sự khác biệt giữa PR và 3 công cụ promotion trên là doanh nghiệp không phải chi trả tiền cho việc sử dụng công cụ này (đấy là theo lý thuyết, thực tế doanh nghiệp vẫn có chi trả tiền cho các nhà báo).
Các hình thức PR:
+ Các buổi phỏng vấn, gặp gỡ trò chuyện, giao lưu tiếp xúc giữa doanh nghiệp với báo chí và các cộng đồng người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu.
+ Các cuộc họp báo
+ Scandal
Nguyễn Thị My My» Tin mới nhất:
» Các tin khác: