Các chức năng quản trị được thực hiện bởi Howard Schultz - Starbuck
NHÀ QUẢN TRỊ HOWARD SCHULTZ – STARBUCKS
Howard Schultz
Ngày sinh: 19 tháng 7 năm 1953
Quê quán: Brooklyn, New York, Mỹ
Ông là chủ tịch của tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới Starbucks. Trong năm 2017, tạp chí Forbes xếp hạng ước tính Howard Schultz có tài sản ròng của 3 tỷ USD.
Thời Trẻ
Khi còn nhỏ gia đình nghèo khó, nên cậu bé luôn mơ ước có được “Quả cầu thủy tinh ước gì được nấy” để trở nên giàu có. Nhưng mơ ước vẫn chỉ là mơ ước và cậu lại trở về với cuộc sống thực tế của gia đình nghèo. Lớn lên tại khu nhà ở xã hội xuống cấp tại khu vực Brooklyn, Schultz cảm nhận rõ sự tương phản rõ rệt giữa cuộc sống trong căn nhà dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp của gia đình ông với và sự quyến rũ của khu Midtown Manhattan.Howard Schultz kể: “Không có cách nào để thoát khỏi tình cảnh đó. Cha tôi thất học trong khi mẹ tôi không có việc làm. Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Khi lớn hơn, tôi thực sự cảm thấy tồi tệ”. Đến tuổi thiếu niên, Howard Schultz nhận ra khả năng thể thao là tấm vé duy nhất giúp ông thoát khỏi tình cảnh. Và học bổng bóng đá tại Đại học Northern Michigan đã mang đến cơ hội mà ông vẫn mong chờ. Ông trở thành người đầu tiên trong gia đình của mình để đi học đại học. Schultz đã nhận được bằng cử nhân ngành Truyền thông vào năm 1975.
Howard Schultz đã cùng cô của ông đến xem Radio City Rockettes biểu diễn. Và chuyến đi đó đã thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. Sau chương trình, họ dừng lại tại một cửa hàng thức ăn nhanh, nơi những chiếc máy bán hàng tự động xếp thành một hàng dài. Vẻ sáng bóng và cách chúng vận hành đã cuốn hút cậu bé. “Làm thế nào mà người ta có thể làm một miếng bánh bằng cách thả 25 xu vào một cái khe và ấn nút?”, cậu tự hỏi. Sau này ông đã tạo ra một đế chế làm thay đổi cách mà người Mỹ và thế giới tiêu thụ cà phê.
Sự Nghiệp
Tốt nghiệp đại học, ông tự xoay sở đi tìm việc làm. Năm 1975, Howard Schultz xin vào Công ty Xerox làm việc. Sau 7 năm, Schultz lẹt đẹt chỉ là nhân viên quèn, tương lai chưa thấy gì sáng sủa. Tình cờ năm 1982, Schultz vào làm việc cho Starbucks, ông chủ có cảm tình với chàng thanh niên nhanh nhẹn này và ngay lập tức bổ nhiệm anh làm Trưởng phòng tiếp thị và bán lẻ. Vận mệnh đã đưa anh tới công ty này và kể từ đây cuộc đời của Schultz sang một bước ngoặt mới, đồng thời sự nghiệp của Starbucks cũng từ đó được lột xác.
Tiền thân của Starbucks là quán cà phê nhỏ lẻ do ba nhà khoa học là Giáo sư Anh ngữ Baldwin, Giáo sư lịch sử Zev Siegl và nhà văn Gordon Bowker sáng lập ngày 30/3/1971 tại Seattle, với sự tài trợ của ông chủ kinh doanh cà phê Alfred Peet. Mục tiêu của họ lúc đầu không phải là kinh doanh mà chỉ là nơi tụ tập, hội họp bạn bè trong ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật. Kể từ khi Schultz tới làm việc, cửa hàng cà phê nhỏ bé dần dần phát triển thành công ty kinh doanh cà phê hạt cũng như mở thêm nhiều quán bán lẻ cà phê cho khách hàng tới thưởng thức. Cuối năm 1982, khi Schultz 28 tuổi, anh đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị. Sau thời gian có kinh nghiệm cũng như có mạng lưới khách hàng rộng rãi và tài chính cho phép, năm 1986 Schultz đã tách ra mở quán cà phê riêng của mình. Năm 1987, Schultz mua lại toàn bộ Công ty cà phê Starbucks và chỉ sau một thời gian, tức năm 1992, Starbucks lên sàn giao dịch tại Thị trường chứng khoán New York.
Dưới sự chỉ đạo tài ba của ông chủ Schultz, kể từ đó Starbucks bắt đầu nổi tiếng khắp nước Mỹ và Canada, đồng thời trở thành một Tập đoàn hùng mạnh. Vào giữa những năm 1990, Starbucks bắt đầu vươn xa ra khỏi nước Mỹ và Canada ra toàn cầu. Tập đoàn Starbucks chẳng những kinh doanh cà phê mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Lúc đầu là cà phê uống, cà phê hạt, cà phê chế biến, cà phê gói,… Tiếp đó là cà phê kèm với các loại bánh điểm tâm buổi sáng, dần mở rộng sang lĩnh vực khác như “cà phê âm nhạc”, “cà phê phim ảnh”, “cà phê đọc sách”, quán cà phê với các loại kem nổi tiếng, “cà phê internet” theo sở thích của khách hàng và nhu cầu xã hội các nước.
Giờ đây Starbucks đã trở thành tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới với 17.009 cửa hiệu rải khắp 55 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới – trong đó 11.000 quán ở Mỹ, 1.000 quán ở Canada và 150 quán ở Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 25.000 nhân viên. Năm 1999, Starbucks chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc và đã làm thay đổi sở thích của người dân xứ sở “trà Tàu”: từ uống trà sang uống cà phê của Starbucks. Hiện nay Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của Starbucks ở hải ngoại. Trong mấy năm qua, Howard Schultz đều được các tạp chí nổi tiếng như “Forbes”, “Fortune” vinh danh trên Bảng vàng các CEO tài ba. Năm 2011, Howard Schultz được Tạp chí “Fortune” vinh danh là CEO số 1 toàn cầu vì trong tình hình kinh tế khó khăn mà Starbucks của Howard Schultz vẫn phát triển ngoạn mục, như năm 2009 và 2010, Starbucks đã mở thêm 900 quán cà phê ở nước ngoài.
Thưởng thức vị đắng, vị ngọt mát, vị thơm của cà phê Starbucks khiến chủ doanh nghiệp tỉnh táo hơn, sáng suốt hơn để nghĩ ra các kế sách kinh doanh trong thời buổi khó khăn hiện nay. Giống như nhiều doanh nhân khác, giấc mơ Mỹ của Schultz đã trở thành hiện thực. Howard Schultz nói: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ chẳng có động lực, sự tò mò cũng như nỗi sợ thất bại nếu tôi không có xuất phát điểm như vậy. Điều thật lòng nhất mà tôi có thể nói với các bạn là đến ngày hôm nay, tôi vẫn sợ thất bại”.
Theo CNN, Schultz bước xuống khỏi vị trí lãnh đạo của Starbucks vào tháng 4 tới( Tức 4/2017). Thay vì điều hành công ty, ông sẽ trở thành chủ tịch điều hành và tập trung vào việc đổi mới, các dịch vụ cao cấp và quan trọng nhất là chức năng tác động đến xã hội. Một phần nhiệm vụ của ông chính là làm sống lại giấc mơ Mỹ.
● HOẠCH ĐỊNH:
Mùa hè năm 1983, giám đốc marketing Howard Schultz đi nghỉ tại châu Âu. Đến Italia, Howard lần đầu tiên được thưởng thức những chén cà phê Espresso thơm đặc và những ly cà phê Capuchino sóng sánh bọt sữa. Đi đâu ông cũng thấy có các quán bar cà phê. Và ở quán cà phê nào ông cũng thấy người dân đủ mọi tầng lớp khoan khoái thưởng thức vị đắng của từng giọt cà phê.
Chính trong những giây phút đó, một ý tưởng đã loé lên trong đầu nhà giám đốc marketing trẻ tuổi của Starbucks. Tại sao không? Tại sao ta lại không làm được như người Italia? Làm như thế Schultz sẽ vừa bán được nhiều cà phê hạt nhưng đồng thời vừa phát triển được thương hiệu, khuyến khích tiêu thụ cà phê. Ý tưởng phải tự mở các quán cà phê đã theo đuổi Howard Schultz từ đó. Quyết tâm nhưng rất bài bản, Howard Schultz lập hẳn một kế hoạch kinh doanh để thử nghiệm. Để thực hiện ý tưởng đầy hoài bão đó, Howard Schultz cần có vốn. Những người đồng sáng lập không muốn và có lẽ là không tin vào dự án đó.
Howard Schultz lại quyết tâm xây dựng Công ty Starbucks từ đầu. Quyết tâm mãnh liệt cùng với những kế hoạch marketing rất cụ thể đã giúp Schultz thuyết phục được một số nhà đầu tư địa phương. Từ năm 1987 Howard Schultz thật sự làm chủ Công ty Starbucks và cũng từ đây Starbucks đã có những bước nhảy vọt phi thường. Trong năm 1987 đã có 17 quán cà phê Starbucks được mở ở Seattle, Chicago và Vancouver (Canada). Năm 1992 Starbucks đã có trên 1.000 quán cà phê nổi tiếng ở khắp nơi. Cũng trong năm này, cà phê Starbucks đã bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Với nguồn vốn huy động được từ việc niêm yết cổ phiếu, Howard Schultz bắt đầu nghĩ đến việc bành trướng sang các thị trường ngoài châu Mỹ. Năm 1996 Starbucks đã có mặt ở Nhật Bản, Hawaii, Singapore. Tại thời điểm này, Starbucks đã có trên 1.000 cửa hàng cà phê sang trọng. Từ năm 2000, Howard Schultz bắt đầu thời kỳ chinh phục thị trường châu Âu, nơi có bề dày văn hoá cà phê rất lâu đời. Đầu tiên là tại Thuỵ Sĩ rồi lần lượt các nước Áo, Đức và một loạt nước Trung Âu người ta đã bắt đầu thấy xuất hiện thương hiệu cà phê Starbucks.
● TỔ CHỨC:
Sau 2 năm tiếp tục làm việc tại Starbucks, Schultz đã tách ra hoàn toàn để tập trung vào việc phát triển cửa hàng Il Giornale để nhân rộng văn hóa cà phê mà ông đã nhìn thấy ở Ý. Vào tháng 8/1987, Il Giornale đã mua lại Starbucks với giá 3,8 triệu USD, Schultz cũng đồng thời trở thành Giám đốc điều hành của tập đoàn Starbucks. Năm 1992, công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq, Starbucks thời điểm đó có 165 cửa hàng với 93 triệu USD doanh thu năm.
Sau thành công ở Mỹ, Starbucks không ngừng vươn ra thế giới. Tính đến năm 2000 Starbucks đã trở thành chuỗi cà phê toàn cầu với hơn 3.500 cửa hàng và doanh thu năm 2,2 tỷ USD. Thành công của Starbucks đã giúp Schultz có thể đầu tư vào điều ông thích. Năm 2001 ông đã ông mua lại đội bóng rổ chuyên nghiệp SuperSonics tại Seattle với giá 200 triệu USD.
Nhưng việc đầu tư có vẻ không thuận lợi khi đội tuyển SuperSonics liên tục thi đấu giảm sút. Năm 2006, ông bán SuperSonics cho một nhóm các nhà đầu tư và nhóm này đã chuyển đội bóng đến thành phố Oklahoma. Việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của ông ở Seattle.
Tất nhiên, Starbucks cũng đã có những lúc thất bại nhưng dưới sự điều hành của Schultz công ty đã được vực lại. Chẳng hạn, khi Schultz trở lại làm Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2008 (sau 8 năm chỉ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch) ông đã kéo lợi nhuận của Starbucks lên gấp 3, từ 315 triệu USD lên 945 triệu USD vào năm 2010.
Schultz đã thực hiện một số thay đổi lớn bao gồm cả việc tạm đóng cửa 7.100 cửa hàng tại Mỹ để đào tạo lại chuyên gia pha chế làm thế nào để pha được ly cà phê espresso hoàn hảo. Trong thời gian đó, Starbucks cũng tăng gấp đôi chi phí mua cà phê sạch, lên tới 40 triệu bảng Anh (khoảng 65% tổng sản phẩm của hãng) để khôi phục lại cam kết phát triển bền vững. Tính đến năm 2015, 99% cà phê của Starbucks đều có nguồn gốc rõ ràng.
Vào tháng 7/2016, Schultz tiếp tục tiến thêm một bước trong việc nâng cao lợi ích cho nhân viên bằng cách tăng lương ít nhất 5% cho hơn 150.000 lao động tại Mỹ. Động thái này một lần nữa khẳng định vị thế của Starbucks trong một nền kinh tế dịch vụ, nơi mà sự cạnh tranh về lao động đang ngày càng tăng.
Starbucks cũng đã đi được nửa chặng đường hướng đến mục tiêu thuê 10.000 cựu chiến binh và người nhà của họ vào năm 2018. Ngoài ra, gã khổng lồ cà phê cũng hứa sẽ thuê 10.000 thanh thiếu niên (16-24 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn thiệt thòi trong vòng ba năm tới. Mục tiêu cuối cùng của Schultz tại Starbucks là sử dụng nền tảng toàn cầu của mình để tạo ra nhiều điều tốt đẹp hơn cho thế giới.
● LÃNH ĐẠO:
1. Luôn nghĩ về quyền lợi của nhân viên:
Howard Schultz nổi tiếng là lãnh đạo quan tâm đến nhân viên. Không chỉ dừng lại ở phần thưởng về vật chất, cựu CEO Starbucks còn để ý đến nhiều quyền lợi khác của nhân viên. Ông để ra chương trình trả bảo hiểm cho cả nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, trả tiền học phí cho các nhân viên tham dự khóa học online của đại học Arizona. Ngoài ra, mỗi quý nhân viên có thể dùng 10% thu nhập của mình để mua cổ phiếu phổ thông của công ty với mức chiết khấu 85% so với giá thị trường.
2. Lắng nghe ý kiến nhân viên
Năm 2008, Howard Schultz đã từng yêu cầu Starbucks ngừng bán bánh sandwich phô mai cho bữa sáng vì một số nhân viên phàn nàn mùi bánh lấn át mùi thơm cà phê, sản phẩm chủ đạo của cửa hàng. Về sau, các lãnh đạo chủ chốt phản đối quyết định này, tiếp tục ủng hộ việc bán bánh nên Startbucks đã đi đến thỏa hiệp: vẫn bán bánh nhưng phải giảm hương thơm.
Bên cạnh đó, Howard Schultz cũng luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định của tổ chức. Rất nhiều người thường trích dẫn câu nói nổi tiếng của ông: “Tôi nghĩ thật khó khăn để lãnh đạo nhân viên nếu họ không tham gia vào quá trình quyết định. Bạn sẽ không thể thu hút và giữ chân những người tuyệt vời nếu họ không cảm thấy họ là một phần của tổ chức hoặc được đóng góp ý kiến trong những vấn đề trọng đại”.
3. Chọn nhân viên phù hợp:
Đối với Schultz, tuyển đúng nhân viên quan trọng hơn việc chỉ cho nhân viên biết phải làm gì. Ông cho rằng mỗi công ty nên lựa chọn đúng nhân viên phù hợp vì với một nhân viên có kỹ năng, công ty sẽ tốn ít thời gian đào tạo hơn là một nhân viên chưa có kinh nghiệm gì.
4. Coi trọng quan hệ đối tác:
Schultz tin rằng bằng cách tìm đối tác phù hợp, Startbucks sẽ dễ thâm nhập thị trường và tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Trong nhiều thập kỷ qua, chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới đã “kết đôi” với nhiều công ty, tổ chức khác nhau. Ví dụ Starbucks đã hợp tác với cửa hàng bán sách nổi tiếng là Barnes & Noble vào năm 1993 để cung ứng café tại các cửa hiệu sách của thương hiệu này. Thương hiệu cũng lại hợp tác với Apple cho phép khách hàng có thể trả tiền mua một ca khúc họ vừa nghe trong quán café từ iTunes. Không chỉ hợp tác với doanh nghiệp, Starbucks còn làm việc với một loạt các tổ chức có vai trò phục vụ, hỗ trợ cộng đồng như Hội Chữ thập đỏ Mỹ, Global Green USA và Save the Children.
5. Tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng
Cựu CEO Starbucks cho biết mỗi cửa hàng tại các khu vực khác nhau sẽ phục vụ các tầng lớp khách hàng khác nhau, các nền văn hóa khác nhau. Đây là lý do đằng sau việc thiết kế các cửa hàng được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm của từng cộng đồng, từng nhóm khách hàng. Ví dụ một cửa hàng Starbucks tại Phúc Châu, Trung Quốc có thiết kế kiểu ngôi nhà kiểu truyền thống với mái ngói, cửa gỗ kiểu cổ và biển hiệu làm bằng gỗ cùng tảng đá khắc hình nàng tiên cá đặc trưng của Starbucks. Trong khi đó một cửa hàng tại Washington, Mỹ lại được thiết kế từ nhiều khối container bỏ hoang nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường.
● KIỂM SOÁT:
Howard Schultz luôn kiểm soát Starbucks theo một kiểu nhất quán nào đó. Từ chất lượng sản phẩm đến thái độ nhân viên đối xử với khách hàng như thế nào. Ông đặc biệt quan tâm đến điều này. Luôn có những sáng tạo mới mẻ, phong phú để Starbucks ngày càng đi lên, phát triển mạnh hơn. Ông thường xuyên có mặt tại thương hiệu của mình để trực tiếp thưởng thức đồ uống cũng như đồ ăn nhẹ tại nơi đó. Nhờ thế, ông có những bí quyết để tăng doanh số và nhận diện thương hiệu mà chúng ta cần học hỏi.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: