NHỮNG THAY ĐỔI QUAN TRỌNG TRONG CÔNG CỤ QUẢNG CÁO (PHẦN 2)
e. Toàn cầu hóa.
Tiếp đến là toàn cầu hóa. Quảng cáo và IBP ngày càng được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới. Phương tiện truyền thông đương đại không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, hoặc thậm chí không liên quan tới chúng. Các tập đoàn xuyên quốc gia, đặc biệt là các tập đoàn truyền thông, không thực sự quan tâm nhiều đến biên giới của các quốc gia. Từ CNN đến Al Jazeera, phương tiện truyền thông tồn tại trong không gian xuyên quốc gia, và phải được suy nghĩ theo cách đó. Đây là thực tế về phương tiện truyền thông mới. Ngay cả các phương tiện mạnh mẽ gắn liền với một quốc gia cụ thể đang cố gắng để làm yếu đi sự liên kết ấy. Bạn có nhận thấy rằng CNN đang ngày càng không giống với một hãng tin Mỹ mà ngày càng giống với một tổ chức toàn cầu hơn? Hãy xem CNN vào giữa trưa và CNN-Châu Âu còn hay hơn nhiều. Web được phổ biến trên khắp thế giới; các công cụ tìm kiếm không thực sự quan tâm về ranh giới quốc gia giữa các nước. Nhiều tổ chức truyền thông toàn cầu có lượng khán giả lớn bên ngoài Bắc Mỹ. Truyền hình BBC toàn cầu, có trụ sở tại London, có hàng triệu người xem trên toàn châu Á. Một khi Liên minh châu Âu được củng cố (nếu có), các phương tiện truyền thông lớn nhất châu Âu sẽ được tiếp nhận trên toàn thế giới. Sau đó, sẽ đến lượt các nước BRIC, các nước có thị trường tiêu dùng khổng lồ đang nổi lên: Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Các công ty phải chú ý đặc biệt đến bốn nước này và chủ động phát triển các nền tảng và các phương tiện truyền thông dành cho những thị trường mới nổi này. Ví dụ, năm 2008 Ấn Độ có 1,1 tỷ dân, ít nhất 25 phần trăm dưới 16 tuổi. Đến năm 2050, nó sẽ có gần 1,7 tỷ dân. Dân số tăng hằng năm bằng dân số của nước Úc. Ở đây, cũng đang hình thành một tầng lớp trung lưu. Đó là lý do tại sao P & G, Coke, Pepsi, Microsoft, Motorola, Unilever, General Mills, J. Walter Thompson đều đang có hoạt động ở đó. Một điều cũng quan trọng nữa là các thương hiệu bản địa Ấn Độ như Kingfisher và Tatta là hai thương hiệu rất lớn và cực kỳ thành công. Bạn không thể bỏ qua các con số và các dấu hiệu của sự tăng trưởng như thế này. Bạn cũng không thể bạn bỏ qua những thách thức về phương tiện truyền nhằm đạt được sự thành công đó. Ở Ấn Độ ngày nay, truyền hình vẫn là phương tiện truyền thông tốt nhất được mua tại những nơi có mật độ dân số cao và sự tập trung người giàu tại các đô thị trung tâm. Nhưng toàn cầu hóa không chỉ là một hiện tượng thị trường. Đó là một cách suy nghĩ, một quan niệm, một thế giới đồng nhất của văn hóa thương hiệu. Toàn cầu hóa là một yếu tố trong sự gia tăng của các "phương tiện truyền thông mới”. Không có sự khác biệt ý nghĩa giữa các quốc gia về "Chủ nghĩa cá nhân - tập thể"; chỉ có toàn cầu hóa và văn hóa toàn cầu hóa.
Toàn cầu hoá bao gồm các nhà hoạch định phương tiện trong đó có một số vấn đề mới nảy sinh. Vấn đề nghiêm trọng nhất là sự thiếu hụt tiêu chuẩn của khách hàng về đo lường và giá cả quốc tế. Giá cả và việc mua phương tiện truyền thông toàn cầu rất phức tạp. Thông thường, các công ty hợp tác với các cơ quan truyền thông địa phương hoặc người mua. Một ưu điểm của phương tiện truyền thông “mới” là nó nhiều ít mang tính xu hướng và ít vấn đề nảy sinh hơn, mặc dù một số nước ngăn chặn hoặc tiết lộ nội dung, kể cả nội dung thương mại có chứa IBP. Tuy nhiên nói chung chúng ta lạc quan cho rằng việc này đang ngày càng tốt hơn ở hầu hết mọi nơi.
f. Nội dung miễn phí.
Có lẽ sự thay đổi lớn và duy nhất trong thế giới phương tiện truyền thông là sự tràn ngập của phương tiện truyền thông với nội dung "miễn phí". Chủ yếu dựa vào sự thay đổi cuả Internet và các phương tiện viễn thông khác, người tiêu dùng đang trở nên thích thú hơn với các nội dung miễn phí. Như vậy, tại sao họ phải mua một tờ tạp chí tại hiệu sách với giá $4.5 có đầy các quảng cáo? Họ có thể lên mạng và tiếp cận với những thông tin tương tự, thậm chí hay hơn mà không phải trả một hào, và có thể tránh được quảng cáo – nếu có bất kỳ quảng cáo nào trong đó. Điều này đang khiến cho các phương tiện mất tiền hỗ trợ quảng cáo truyền thống trở thành các hình thức ngày càng gặp nhiều nguy hiểm. Như vậy các nhà quảng cáo đang đầu tư ngày càng nhiều ngân sách quảng cáo hơn vào truyền thông hiện đại, môi trường truyền thông mà hiện nay đang được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn.
g. Nội dung do người tiêu dùng tạo ra.
Một điều ngạc nhiên khác nữa là trường hợp nội dung do người tiêu dùng tạo ra, bao gồm IBP. Điều đó là đúng, người tiêu dùng đang tạo ra và phân phối thương hiệu và thậm chí quảng cáo trên Internet với thương hiệu yêu thích hoặc chế giễu các thương hiệu họ không thích. Nhà quảng cáo không mất chi phí từ các quảng cáo này, công ty quảng cáo cũng không mất gì, và có thể hoặc không nhắm vào mục tiêu. Một số nhà quảng cáo kể câu chuyện nhận được nhiều phản hồi về một mục quảng cáo trên mạng, nhiều cuộc điện thoại đến các công ty quảng cáo để chúc mừng họ, và phát hiện ra rằng công ty không biết họ đang nói về chuyện gì: quảng cáo này thực ra do một cậu bé 14 tuổi ở Ohio làm. Điều này trở thành một mối lo đối với các nhà quảng cáo; họ thật tận hưởng cảm giác bị kiểm soát.
h. Nhà tiêu dùng chịu trách nhiệm
Ngày nay người ta chấp nhận rộng rãi rằng thời kỳ mà các nhà tiếp thị là người duy nhất tạo ra hình ảnh thương hiệu đã qua. Sự thừa nhận này đã xuất hiện trên bìa của tờ Advertising Age, được nói lên bằng điểm số của các giám đốc điều hành lớn, và ngày nay được thực tế được chấp nhận bởi hầu hết các nhà quảng cáo lớn. Với sự phát triển của Internet, sự gia tăng năng lực kết nối của người tiêu dùng và sẵn sàng phản hồi ý kiến với các nhà Marketing, và một sự thay đổi về văn hoá và tâm lý người tiêu dùng, có một chiến trường thật sự cho những người sở hữu thương hiệu và sẵn sàng nói về điều đó. Đây chưa phải là sự khác biệt lớn khi mô tả thế giới phương tiện truyền thông mới. Nhãn hiệu và nhãn hiệu truyền thông ngày nay đang đồng thời được sáng tạo một cách có ý nghĩa. Các nhà quảng cáo mang cái gì đó đặt lên bàn và nhà tiêu dùng cũng vậy.
Thương mại điện tử đang rất thành công. Nó thật sự tạo ra một cuộc cách mạng về cách thức nhà tiêu dùng mua sắm và tiêu thụ. Tác động của nó còn hơn cả công nghệ; nó vừa mang tính văn hoá và kinh tế. Nó khiến cho người tiêu dùng có nhiều quyền lực hơn trong các kênh Marketing: truy cập nhiều thông tin hơn và thông tin tốt hơn, tiếp cận với hàng triệu người tiêu dùng và ý kiến của họ về sản phẩm, dịch vụ, cũng như đem lại nhiều kì vọng hơn về những giao dịch tốt. Thật vậy, hai trong số những thay đổi lớn nhất mà Internet mang lại là sự phát triển của trạng thái thỏa thuận – trạng thái nghiêng ở người tiêu thụ và giá / chi phí minh bạch. Ngày nay thật dễ dàng để thực hiện một thỏa thuận, để biết được một thỏa thuận đó có tốt hay không, để biết được như thế nào là mức giá phù hợp, thậm chí người tiêu dùng còn có thể biết được chi phí sản xuất của người bán. Một người mua một chiếc xe hơi mới có thể dễ dàng tìm trên mạng giá hóa đơn của người giao dịch là bao nhiêu (giá phải trả cho chiếc xe là bao nhiêu) và điểm hòa vốn dành cho người giao dịch là gì. Người tiêu dùng có thể làm như vậy đối với vô số hàng hóa và dịch vụ trên World Wide Web. Ngày nay bạn thường bình tĩnh khi nói về giá bạn trả cho một món hàng nào đó; năm 1980 người tiêu dùng thường nói quá lên về giá họ phải trả. Người tiêu dùng giờ đây dễ tìm kiếm thoả thuận hơn bao giờ hết so với trước đây. Thương mại điện tử (mua sắm và tiêu thụ trực tuyến), còn nhiều quảng cáo điện tử, đã thay đổi quảng cáo và thế giới quảng cáo. Học cách hòa nhập và tác động vào thế giới mới đó ngày nay là một chìa khoá của thành công.
Điều này cho phép người tiêu dùng có sức mạnh trên thị trường mà trước đây họ chưa từng có. Đây là quyền lực mà người tiêu dùng sẽ không dễ dàng bỏ qua. Vì vậy, điều này có nghĩa người tiêu dùng muốn phương tiện truyền thông cung cấp loại thông tin và quyền lực, thường là miễn phí và quảng cáo không gây khó chịu và phiền nhiễu. Điều này đã làm thay đổi môi trường truyền thông theo một cách cơ bản.
i. Sự quá hỗn loạn và tránh Quảng cáo.
Trong khi người tiêu dùng luôn cảm thấy có quá nhiều quảng cáo trong môi trường của họ, điều đó đã trở thành mối quan tâm nghiêm trọng trong ngành. Đó có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với mạng lưới truyền hình. Trước đây, người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn. Bây giờ thì khác. Họ có thể xem các kênh quảng cáo miễn phí như HBO hoặc họ có thể xem quảng cáo "TiVo" từ các chương trình truyền hình. Trên Internet, các bộ lọc quảng cáo là một trong số các dịch vụ phần mềm phổ biến nhất hiện có. Mọi người sẽ trả tiền để tránh các quảng cáo. Quá nhiều quảng cáo hiện nay đã khiến cho quảng cáo truyền thống trở nên không còn sức mạnh như trước. Trớ trêu thay, quảng cáo truyền thống là một nạn nhân của chính nó.
j. Truyền thông đa văn hóa.
Nếu bạn không để ý thì sẽ không nhận thấy ngày nay có nhiều phương tiện truyền thông của dân tộc thiểu số hơn. Có nhiều lý do giải thích cho điều này. Tại Mỹ, một trong những điều rõ ràng nhất là sự gia tăng của một số nhóm dân tộc thiểu số. Tại Mỹ, thị trường đáng được chú ý nhất là thị trường Tây Ban Nha/Latinh (a) chủ yếu là do qui mô và tỉ lệ tăng trưởng của nó. Hầu hết các nhà quảng cáo lớn đang chú ý đến thị trường này. Hiện nay có ít nhất 10 thành phố lớn ở Mỹ mà tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ phụ và xu hướng này sẽ tiếp tục. Điều này cũng giống như ở một số nơi khác trên thế giới. Ví dụ, tại Ấn Độ, có 16 phương ngữ chính của tiếng Hin-du cũng như tiếng Anh, và một sự kết hợp của các tôn giáo và các nền văn hóa trên thế giới.
Người đăng: Huỳnh Linh Lan
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: