Đổi mới sáng tạo
Theo IIP “Chương trình Đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường Hệ thống Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIS) của Việt Nam”, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là một khái niệm mới mẻ đưa vào sử dụng trong hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Trong đó, tính sáng tạo và việc thực hiện thường được kết hợp trong một quá trình tạo ra một sản phẩm, một dịch vụ hoặc một đặc điểm mới trên một sản phẩm cũ, một phương pháp sản xuất, một thị trường mới hoặc việc sử dụng các vật liệu mới. Tương tự với quan điểm của Luecke & Katz (trích dẫn trong Downey, 2007), đổi mới sáng tạo là việc tạo ra một cái mới hoặc phương pháp mới, là sự thể hiện, kết hợp hoặc tổng hợp của tri thức vào trong sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới một cách có giá trị và phù hợp.
Ở cấp độ doanh nghiệp, theo Ngo & O’Cass (2009), đổi mới sáng tạo là một quá trình mang tính hệ thống áp dụng những kiến thức, kỹ năng và các nguồn lực của công ty vào việc thực hiện các hoạt động đổi mới để tạo ra những đổi mới về kỹ thuật và những đổi mới phi kỹ thuật.
Các nghiên cứu đã chỉ ra có hai hướng là đổi mới sáng tạo về sản phẩm, dịch vụ và đổi mới sáng tạo về quy trình. Đổi mới sản phẩm liên quan đến việc bổ sung các chức năng mới so với các sản phẩm có mặt trên thị trường. Đổi mới quy trình liên quan đến quá trình công nghệ từ thiết kế đến phân phối và thương mại hóa (Johnson, 2011; Loilier, 1999). Cách tiếp cận này được Oslo Manual (2005) phát triển rộng hơn thông qua các phân loại về đổi mới sáng tạo, bao gồm:
Đổi mới sáng tạo sản phẩm là việc phát minh ra sản phẩm mới hoặc cải tiến đáng kể sản phẩm hiện có về tính năng hoạt động hoặc mục đích sử dụng (tiêu chuẩn kỹ thuật, linh kiện, vật liệu, phần mềm, sự thân thiện với môi trường).
Đổi mới sáng tạo quy trình bao gồm những thay đổi căn bản trong cách thức sản xuất, máy móc thiết bị hoặc phần mềm. Đổi mới quy trình có thể được tiến hành nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, phân phối, nâng cao chất lượng, tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến.
Đổi mới sáng tạo marketing là việc áp dụng các phương pháp marketing mới tạo ra những thay đổi trong thiết kế
mẫu mã, phân phối, khuyếch trương và định giá nhằm xác định nhu cầu khách hàng tốt hơn, tìm kiếm thị trường mới, hoặc định vị mới cho sản phẩm nhằm tăng doanh thu.
Đổi mới sáng tạo quản lý là việc áp dụng các phương pháp quản lý mới nhằm tăng hiệu quả kinh doanh trên cơ
sở cắt giảm chi phí giao dịch và chi phí hành chính, cải thiện các mối quan hệ với bên ngoài để nâng cao kiến thức, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả công việc.
Trong đó, OECD còn nhấn mạnh đổi mới công nghệ cho phép đưa ra sản phẩm mới cũng như thay đổi về chất
lượng, giá thành, gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, đổi mới công nghệ còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng thị phần, tăng lợi nhuận với các sản phẩm liên quan.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: