Phân tích các hoạt động định vị sản phẩm dầu ăn Ranne của công ty TNHH Hữu Phúc
So với đối thủ thì công ty TNHH Hữu Phúc lựa chọn mức giá bán tương đương và chất lượng cao. Với mức giá là 36,900 của sản phẩm Ranee khách hàng có thể chấp nhận với mức giá này bởi vì sản phẩm này có giá bán thấp hơn với sản phẩm Dầu Nành Simply của đối thủ CALOFIC là gần 3.000 VNĐ, nhưng giá trị và chất lượng thì 2 sản phẩm này tương đương với nhau. Ngoài ra, CALOFIC có những sản phẩm cao cấp khác như là dầu Gold Nepturn, dầu Hướng Dương Simply, dầu Gạo Simpy là những sản phẩm có giá trị & chất lượng cao và giá cao. Đối thủ có nhiều sản phẩm với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau, để người tiêu dùng có thể lựa chọn theo nhu cầu của họ, vì vậy CALOFIC nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Hiện nay sản phẩm Dầu cá Ranee có 2 dòng sản phẩm là Golden và Ranee cá. Chiến lược 2 dòng này khác nhau để cạnh tranh các dòng sản phẩm khác của đối thủ, Ranee cá lựa chọn mức giá cao và có giá trị chất lượng tương đương. Với sản phẩm này của Ranee đang cạnh tranh trực tiếp với các dòng sản phẩm của Tường An là dầu Nành, Cái, Oliu, Cọ và Season. Đối với các dòng sản phẩm dầu Nành, Cái, Oliu thì lựa chọn mức giá tương đương là 35,700 vnđ và có giá trị tương đương còn Ranee chọn mức giá cao là 36,900vnđ nhưng cũng có giá trị tương đương, nếu so sánh với các dòng sản phẩm này của đối thủ cùng giá trị và chất lượng nhưng Ranee bất lợi hơn về mặt giá bán, và việc chiếm ưu thế trên thị trường sẽ rất khó khăn hơn. Còn dòng sản phẩm Golden thì cạnh tranh với các dòng sản phẩm như là dầu ăn CookingOliu, dầu Cọ và dầu Olita. Đối với dòng này của Ranee thì càng bất lợi hơn khi phải cạnh tranh với 2 dòng sản phẩm của Tường An là dầu cọ và Olita vì 2 dòng sản phẩm này có giá trị và chất lượng tương đương nhưng giá bán thì Golden cao hơn gần 3.000vnđ, chưa kể đến dòng sản phẩm nằm cùng nhóm này là Cookingoliu với giá bán thấp hơn và giá trị chất lượng tương đương. Vì vậy, công ty cần phải có lựa chọn chiến lược phù hợp với tình hình hiện tại .
2 . Định vị đặc tính sản phẩm với các đối thủ
Cùng trọng lượng đơn vị sản phẩm thương hiệu Golden Seal là chiến lược định vị của Honoroad. Thành phần của Nepturn-Season-Golden Seal đều có dầu nành, nhưng Golden Seal có sự khác biệt bổ sung dầu cá thực vật, bổ sung acid béo. Thành phần của Golden Seal có 2 loại dưỡng chất chưa Vitamin A, E và D, chứa Acid béo Omega 3, 6, 9. Đây là lợi thế khác biệt thành phần trong phân khúc này của Golden Seal. Định giá của Golden Seal thấp hơn Season từ 8% đến 10%. Xu hướng người tiêu dùng chuyển dần sang dầu cá thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Golden Seal có chiến lược thương hiệu độc lập và xây dựng hình ảnh, định vị phân khúc cao. Kết luận là ở phân khúc này Golden Seal được định vị giữa 2 thương hiệu còn lại với các lợi thế cạnh tranh, như sự khác biệt – tính năng – đặc tính và lợi ích của sản phẩm mang lại, Golden Seal đón được đầu xu hướng tiêu dùng và sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe người tiêu dùng.
Thương hiệu Yummy định vị trên Meizan Brand. Thành phần Yummy và Meizan có cùng dầu nành, nhưng Yummy có dầu cá. Yummy có lợi thế về giá bán so với đối thủ có cùng đặc tính sản phẩm, tiêu chí đánh giá Yummy cao hơn các đối thủ cạnh tranh là 37%. Đối với 3 thương hiệu Meizan – Cooking oil – Mavela thì Yummy có lợi thế về các tiêu chí đánh giá cao hơn 3 thương hiệu là 37%, thành phần của Yummy có dầu cá và dầu nành có nhiều dưỡng chất và dinh dưỡng hơn dầu cọ của 3 sản phẩm còn lại
Thương hiệu Sizzle định vị được xem đeo bám với Ranee Brand. Thành phần và tiêu chí đánh giá giống nhau về đặc tính, tính năng và lợi ích của sản phẩm. Về giá thì Sizzle thấp hơn Ranee từ 40% đến 42,5% trên đơn vị sản phẩm. Đối với 3 thương hiệu Cái lân – Olita – Happy koki thì Sizzle có lợi thế về tiêu chí đánh giá cao hơn 3 thương hiệu này là 19% và thành phần chất dinh dưỡng cũng nhiều hơn.
3 Định vị hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí khách hàng
Với kiểu dáng và logo đặc trưng cho sản phẩm là khác biệt hoàn toàn các sản phẩm khác. Khách hàng có nhận ra sản phẩm Ranee dễ dàng dựa vào hình thức, kiểu dáng được Ranee lấy ý tưởng từ vóc dáng tinh túy của người phụ nữ Việt Nam,với logo Ranee được hiểu là Vợ của Hoàng Tử hay là Công chúa Ân Độ, Ranee dựa vào câu chuyện cỗ xưa Ấn Độ là cô vợ Hoàng Tử đã tận tình chăm sóc cho cả gia đình Hoàng tử lúc đang mắc cơn bệnh quái ác. Hình ảnh ngôi sao với trái tim bên cạnh Logo thể hiện đúng như chất lượng của sản phẩm,sạch, giàu chất dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, đặc biệt hơn màu sắc của Logo là màu vàng thể hiện rõ giá trị của sản phẩm mang lại cho khách hàng và chính vì màu sắc sặc sỡ này làm cho khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm và gây ấn tượng lớn trong tâm trí khách hàng.
Th.S Nguyễn Thị My My
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: