Phân tích thực trạng qui trình định vị sản phẩm của công ty TNHH Hữu Phúc-P3
4.4.1 Sự khác biệt sản phẩm
Với việc biến mỡ cá tra thô thành dầu ăn cao cấp Ranee, ASM đã góp phần bổ sung dưỡng chất tối ưu thông qua bữa ăn hằng ngày, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe của người tiêu dùng.
Dầu ăn cao cấp Ranee có các tính năng vượt trội như: màu vàng sáng tự nhiên, ít đổi màu khi chiên nhiều lần, chứa nhiều a xít béo không no, omega 3, 6, 9, EPA, DHA, vitamin E, A… rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Theo phản hồi từ các bà nội trợ, dầu ăn cao cấp Ranee không chỉ mang đến những món ăn thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình, đúng với phương châm “Ranee chăm sóc sức khỏe mọi gia đình”
4.4.2 Định giá sản phẩm
- Đầu tiên là dòng dầu ăn thượng hạng Golden Ranee có mức giá thấp là 33.000vnđ nhưng giá trị chất lượng thấp
- Thứ hai là dòng dầu ăn cao cấp từ cá Ranee có giá tương đương là 42.000vnđ nhưng giá trị chất lượng cao
- Thứ ba là dòng Smart Kid Ranee có giá là 69.000vnd mức giá cao và giá trị chất lượng cao
4.4.3 Lựa chọn kênh phân phối
Công ty chủ yếu phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, các trường học,khách sạn, nhà hàng…. Hiện nay công ty sử dụng 2 kênh phân phối như sau:
+ Từ công ty trực tiếp đến khách hàng là các trường học và các cơ quan khác.
+ Từ công ty thông qua các đại lý rồi đến tay người tiêu dùng.
Công ty trích chiết khấu cho đại lý phân phối là 3% giá bán, cho các cửa hàng bán lẻ là 7% giá bán, siêu thị phải trích chiết khấu là 28% dựa vào doanh thu, còn lại trường học, nhà hàng , khách sạn và các cơ quan khác là chỉ trích chiết khấu là 5% giá bán.
4.4.4 Áp dụng chính sách chiêu thị
Quảng cáo: Thông điệp truyền thông chủ đạo là bữa cơm gia đình mang lại sự tràn ngập yêu thương và hạnh phúc cho cả gia đình với thông điệp “Ngon cho chồng-Tốt cho con-Tuyệt vời cho cả gia đình”
Khuyến mãi: Tặng hàng hóa đính kèm cho khách hàng khi mua sản phẩm. Giảm giá đến 30% khi mua số lượng lớn theo qui định của công ty.
4.5 Đánh giá ưu và nhược điểm hoạt động định vị sản phẩm của công ty
4.5.1 Ưu điểm
Sản phẩm Ranee được nhiều người tiêu dùng đánh giá khá cao về chất lượng sản phẩm, nhờ vào nguyên liệu 100% từ mỡ cá cùng với công nghệ hiện đại để biến mỡ cá thành thực phẩm chế biến thức ăn đầu tiên trên toàn quốc. Bên cạnh đó công ty cũng đã áp dụng các chiến lược định vị cho sản phẩm của mình với các đối thủ trong ngành tương đối thành công và sử dụng các công cụ Marketing khá đầy đủ đúng với khả năng tiềm lực của công ty với việc lựa chọn chính sách giá bán, kênh phân phối và chiêu thị phù hợp với thị trường hiện tại
4.5.2 Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm thì cũng có rất nhiều nhược điểm và hạn chế mà công ty cần được xem xét nhằm phát huy hết khả năng của mình để có thể hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường hiện tại và trong tương lai.
Rõ ràng các số liệu thống kê của công ty chủ yếu dựa vào các đối thủ đã nghiên cứu trước đây, các công tác nghiên cứu thị trường chưa thực sự nắm bắt rõ thị trường khu vực và dừng lại ở các báo cáo thống kế trước đây. Vì vậy, việc triển khai chiến lược và thành công của chiến lược đó nhờ vào sự may rủi của thị trường hay chỉ dựa vào sự khác biệt sản phẩm.
Sự đa dạng của sản phẩm Ranee còn rất hạn chế chỉ có 3 dòng sản phẩm đặc trưng là Golden, Ranee cao cấp và Ranee kid. Chính vì thế, mỗi sản phẩm phải cạnh tranh 3 đến 4 sản phẩm của một đối thủ và được xem là phải cạnh tranh khốc liệt.
Cuối cùng, các chương trình khuyến mãi không thực sự hấp dẫn cho người tiêu dùng, các kênh truyền thông còn hạn chế dẫn đến sự mơ hồ của sản phẩm trong tâm trí khách hàng.
Nguyên nhân chủ yếu là công ty còn hời hợt trong công tác nghiên cứu thị trường,chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng định vị sản phẩm mới, sản phẩm còn mới mẽ trên thị trường và các đối thủ cạnh tranh, họ có bề dày kinh nghiệm trong việc cạnh tranh thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường.
Th.S. Nguyễn Thị My My» Tin mới nhất:
» Các tin khác: