Việc học hỏi không ngừng tại thị trường thực phẩm Wegmans
*Việc học hỏi không ngừng tại thị trường thực phẩm Wegmans
- Tại thị trường thực phẩm Wegmans việc học là cách để một công ty tạo ra sự khác biệt giữa nó với những công ty khác. Việc học hỏi không phải là một phần của chiến lược kinh doanh mà thực chất nó là một chiến lược cạnh tranh .
- Thị trường thực phẩm Wegmans được biết đến như là một công ty mạnh nhất và duy nhất nổi tiếng trong lĩnh vực pho-mat, mỗi năm công ty cung cấp khoảng 700 loại pho-mat khác nhau ra thị trường. Trong năm 2008, công ty đứng thứ năm trong tổng số 100 công ty danh tiến do tạp chí Fortune bình chon, và 11 năm liền công ty đứng thứ năm trong top 10 công ty nổi tiếng nhất thế giới. Công ty Wegmans đã có một sự đầu tư rất lớn vào việc đào tạo nhân viên . Trong những năm gần đay công ty , ngoài những thị trường lâu năm như New York, Pensykvania and New Jersy để vươn ra thị trường lớn ở Virginia. Và công ty đã phải chi hơn 1 triệu cho việc đào tạo nguồn nhân viên mới cho thị trường mới .
- Bởi vì đối với công ty sự hiểu biết về sản phẩm là một điều hết sức quang trọng vì vậy Wegmans đã xây dựng các lớp đào tạo chuyên nghiệp cho các nhân viên làm việc trong công ty. Công ty Wegmans là một công ty kinh doanh về ngành công nghiệ thực phẩm, do vậy việc vận dụng 5 giác quan vào trong kinh doanh là một điều hiết sức cần thiết. Nhân viên trong công ty được đào tạo kỷ càng trong nhiều lĩnh vực khác nhau , như là các kiến thức về sản phẩm , quy trình hoạt động và việc nấu nướng.Nhưng việc việc đầu tiên mà các nhân viên sẽ được theo học là một khoá đào tạo về những sản phẩm mà họ đang bán. Wegmans tin rằng vowiis những kiến thức mà họ cung cấp cho nhân viên thì những nhân viên đó sẽ mang đến cho khách hàng những giá trị thực sự tốt nhất của những sản phẩm mà họ làm ra. Một phần chiến dịch nữa của công ty là giúp khách hàng hiểu hơn về những sản phẩm của công ty vì khách hàng là những người sẽ mua và trực tiếp sử dụng sản phẩm mà công ty làm ra . Wegmans đã gửi thư của tạp chí Menu đến cho khoảng trên 1 triệu địa chỉ khách hàng 4 lần trong một năm. Đó là những lời khuyên về cách sử dụng sản phẩm của công ty, các công nghệ nấu nương tiên tiến hay cả những công thức nấu ăn . Khách hàng cũng có thể đến những của hàng gần nhất để tìm những sản phẩm có hướng dẫn các công thức chế biến hoặc tìm kiếm nguyên vật liệu cho công thức nấu nướng đã có săn ỏ nhà . Vì vậy mỗi tuần nhân viên trong công ty luôn có một buổi học với đầu bếp chuyên nghiệp về cách tổ chức mmotj bữa ăn đơn giản trong gia đình vào cuối tuần. Điều đó đã giúp cho nhân viên trông công ty hiểu hơn về sản phẩm mà họ bán .
- Wegmans muốn chỉ cho mọi người thấy được khả năng của công ty. Khả năng đó chính là sự chăm sóc và tin tưởng . Wegmans luôn cố gắng tìm liếm những nhân viên tận tuỵ biết chăm sóc khách hàng của họ và nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp . Bênh cạnh đó tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng là một trong những yếu tố mà công ty này luôn hướng tới . Nó có yas nghĩa hết sức quan trọng và luôn được nhấn mạnh trong các khoá đào tạo về công nghệ
- Wegmans cũng có những chương trình đào tạo dặc biệt cho thanh niên- những người làm việc trực tiếp tại các cửa hàng của công ty. Ví dụ : công ty có một chương trình đào tạo cho khoảng 250 người mỗi năm. Thời gian học việc giúp cho học viên có thể đảm nhận một vài công việc nơi học đang làm việc . Sau khoá đào tạo 5 tháng , các học viên sẽ báo cáo về những điều mà họ đã được học. Bên cạnh đó công ty cũng đề ra chương trình vừa học vừa làm . Chương trình diến ra trong 3 năm với khoảng 1500 giờ , vơi kinh nghiệm làm giám sát tại trường học và được hỗ trợ tại trường. Sinh viên có thể được đánh giá cao nhờ vào những kinh nghiệm có sẵn này . Với sự hướng dẫn của những người hướng dẫn , sinh viên có thể hoàn thành tốt nhiều công việc khác nhau trong khoá đào tạo, họ có thể làm ở tiệm bánh , xưởng sản xuất, cửa hàng hải sản hay hoặc ở bbats kì vị trí nào mà họ thích. Các sinh viên luôn được yêu cầu biết về dịch vụ cho khách hàng, khả năng làm nhóm , kiến thức về những sản phẩm mà họ bán , tính an toàn của sản phẩm họ bán và kiến thức về công nghệ của bản thân. Sinh viên trong những năm cuối của chương trình học sẽ được cung cấp một kiến thức mới về kinh nghiệm bán hàng, chuẩn bị sản phẩm, những kỷ năng bán hàng và họ sẽ kết thúc chương trình đào tạo bằng việc hoàn thành một dự án cấp cao. Những sinh viên hoàn thành tốt khoá học này sẽ có được một cơ hội làm việc tốt hoặc nếu họ lựa chon con đường theo học tiếp đại học họ sẽ được cấp một học bổng và có cơ hội hoàn thành chương trình thực tập trong hè ngay sau khi tôt nghiệp cấp ba. Học bổng của công ty với mục đích khuyến khích toàn bộ nhân viên học lên cao hơn . Wegmans đã chi hơn 67 triệu USD để trao học bổng cho hơn 21000 nhân viên kể từ khi quỹ học bổng này được thành lập . Tai sao công ty Wegmans lại phải tiêu tốn thời gian và chi trả một số tiền lớn vào việc đào tạo cho sinh viên như vậy ? Wegmans có một số lượng lớn lao động trẻ làm việc trong các cửa hàng và họ là những người chịu trách nhiệm làm mọi cách khác nhau để làm vui lòng khách hàng và đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Cũng vậy, Wegmans tin rằng sự thành công của công ty chính là nhờ vào việc xây dựng những chương trình đạo tạo tốt làm nên danh tiến của công ty, và họ luôn lấy nhân viên làm nòng cốt cho hoạt động kinh doanh, xây dựng lòng tin tưởng và yêu mến của khách hàng đồng thời giữ lại những nhân viên có khả năng cho công ty.
- Công ty Wegmans đã nhìn nhận lợi ích của việc đầu tư vào đào tạo như thế nào? Theo CEO Danny Wegman nói rằng: “ Mọi người đang tiếp tục học hỏi và tạo sự tự tin. Chúng ta không có bất cứ một công thức nào để đo lường những thứ mà chung ta đã làm nhưng chúng ta có thể hỏi chính chung ta rằng chúng ta có phải là một công ty thành công? Hay chúng ta có nhận được những lợi ích từ những người mà chúng ta đã bỏ công đào tạo ?
Chúng ta cảm nhận những khoá đào tạo mà chung ta đưa ra có lien quan gì đến sự thành công của mối cá nhân và sự thành công của công ty không ? ”
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: