TÁC ĐỘNG KINH TẾ CỦA QUẢNG CÁO
Ảnh hưởng kinh tế của Quảng cáo. Những bàn luận về quảng cáo của chúng ta gần đây như quá trình kinh doanh đã hoàn toàn tập trung vào việc các sử dụng quảng cáo của các tổ chức kinh doanh cá thể. Nhưng bạn thật sự không thể hiểu được quảng cáo nếu bạn không biết chút gì về những tác động của nó lên hệ thống kinh tế tổng thể của quốc gia. (Đây không phải là điều vui nhất bạn sẽ đọc trong cuốn sách này, mà đó chỉ là một trong những chủ đề quan trọng nhất.)
Ảnh hưởng của quảng cáo đến Tổng Sản phẩm Quốc nội. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là thước đo tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong hệ thống kinh tế. Trước hết, chúng ta sẽ thảo luận về vai trò của quảng cáo trong marketing hỗn hợp. Nhắc lại rằng vì quảng cáo đóng góp vào chiến lược marketing hỗn hợp, thì nó có thể đóng góp vào doanh thu cùng với sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, và phân phối hợp lý. Vì vai trò này, quảng cáo liên quan đến GDP theo cách nó có thể đóng góp vào các mức độ nhu cầu khách hàng tổng thể khi nó đóng vai trò chính trong việc giới thiệu các sản phẩm mới, như là các DVD, máy vi tính, Internet, hay các nguồn năng lượng khác. Khi nhu cầu đối với các dòng sản phẩm này tăng lên, the resultant consumer spending fuels retail sales, housing starts, and corporate investment trong hàng hóa dở dang và tài sản cố định. Bởi vậy, GDP bị ảnh hưởng bởi việc bán những sản phẩm trong dòng sản phẩm mới, cải tiến.
Ảnh hưởng của Quảng cáo đến Chu kỳ kinh doanh. Quảng cáo có thể có ảnh hưởng ổn định đến xu thế đi xuống trong hoạt động kinh doanh. Có một bằng chứng cho thấy nhiều công ty đã tăng cường quảng cáo trong giai đoạn suy thoái để nổ lực thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh doanh.
Ảnh hưởng của Quảng cáo đến Cạnh tranh. Quảng cáo được cho là kích thích cạnh tranh và thúc đẩy các hãng phấn đấu để có được những sản phẩm tốt hơn, các phương pháp sản xuất tốt hơn, và những lợi thế cạnh tranh khác cuối cùng có thể sinh lợi kinh tế nói chung. Ngoài ra, khi quảng cáo được xem như một cách thức để thâm nhập các thị trường mới, thì cạnh tranh trong hệ thống kinh tế được xem là cách tăng cường, củng cố. Ví dụ, Dẫn chứng 1.32 đưa ra mẫu quảng cáo của một hãng sản xuất nhựa dẻo tự giới thiệu về mình là một đối thủ cạnh tranh của những hàng sản xuất chất liệu đóng gói khác.
Quảng cáo không hẳn luôn được xem là nhân tố kích thích đối với sự cạnh tranh. Các nhà phê bình chỉ ra rằng số tiền cần chi cho quảng cáo để hoàn thành chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp thường bị cấm. Thông thường, quảng cáo có thể xem là rào cản việc thâm nhập vào một ngành công nghiệp; tức là, một doanh nghiệp có khả năng hoàn thành kinh doanh bằng mọi cách phản ứng rằng chi phí cần cho quảng cáo quá lớn đến nỗi doanh nghiệp không thể xoay sở đủ để thực hiện công việc kinh doanh. Ở đây, thật sự quảng cáo có thể đã làm giảm đi sự cạnh tranh trong kinh tế.
Ảnh hưởng của Quảng cáo đến Giá cả. Một trong những ảnh hưởng của quảng cáo được bàn cãi rộng rãi đó là ảnh hưởng đến giá cả mà khách hàng chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ. Chúng ta thường thấy các hãng chi ra hàng triệu hay hàng tỷ đô la cho quảng cáo, thì có lẽ giá cả các sản phẩm và dịch vụ sẽ thấp hơn nếu các hãng đó không thực hiện quảng cáo. Điều đó có đúng ko? Sai!
Trước hết, trong tất cả các ngành công nghiệp, chi phí quảng cáo mà doanh nghiệp phải chịu dao động từ khoảng 2% doanh số đối với mặt hàng xe ô tô và các ngành công nghiệp bán lẻ thì lên đến 30% doanh số đối với các mặt hàng chăm sóc cá nhân và các mặt hàng xa xỉ. Dẫn chứng 1.33 cho thấy tỷ số quảng cáo trên doanh số đối với các doanh nghiệp khác nhau trong các ngành công nghiệp được lựa chọn. Lưu ý rằng không có mối quan hệ nào nhất quán và đoán được giữa việc chi ra và thu về từ quảng cáo. Hãng Honda đã bỏ ra 1,3 tỷ đô la cho quảng cáo để đạt được doanh thu 51 tỷ đô la; Hãng L’Oreal chi cho quảng cáo nhiều hơn Honda (1,4 tỷ đô la) nhưng doanh thu chỉ đạt được con số 4,9 tỷ; và hãng Wal-Mart chỉ bỏ ra 1.07 tỷ đô cho quảng cáo nhưng lại đạt được một con số khổng lồ về doanh thu (271 tỷ đô)! Những chủng loại sản phẩm khác nhau cũng như các điều kiện thị trường khác nhau buộc các doanh nghiệp phải chi ra những khoảng tiền khác nhau cho quảng cáo. Các điều kiện giống nhau thế này sẽ gây khó khăn cho việc xác định được mối quan hệ có thể dự báo giữa quảng cáo và doanh thu.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: