COVID-19_TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH HÀNG KHÔNG (P1)
Hình 1: Sự sụt giảm doanh thu các hãng hàng không quốc tế tháng 03/2019 & 03/2020
Nguồn: https://www.intotheminds.com/blog/en/covid-19-impacts-aviation-sector/
Đại dịch COVID-19 khiến hàng không thế giới lâm vào cuộc khủng hoàng chưa từng có trong lịch sử. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không toàn cầu có thể thiệt hại tới 314 tỷ USD tiền bán vé trong năm 2020 do các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa của các nước và 50% hãng bay trên thế giới sẽ phá sản
COVID-19 là gì?
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Bệnh virus corona 2019 hay COVID-19 (tiếng Anh: Coronavirus disease 2019 là một bệnh đường hô hấp cấp tính truyền nhiễm gây ra bởi một chủng virus corona mới, SARS-CoV-2 (trước đây được gọi tạm thời là 2019-nCoV). Bệnh được phát hiện lần đầu tiên trong dịch bệnh COVID-19 (dịch viêm phổi do virus corona mới năm 2019–2020).Virus SARS-CoV-2 được cho là có nguồn gốc từ động vật nhưng phương thức lây truyền chủ yếu của nó hiện nay là lây truyền từ người sang người, thường được truyền thông qua các giọt dịch hô hấp mà con người hắt hơi, ho hoặc thở ra. Một người nhiễm bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng sau thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 14 ngày, trung bình là 5 ngày, trong thời gian đó nó vẫn có thể truyền nhiễm.
Virus corona chủ yếu ảnh hưởng đến đường hô hấp dưới (cũng có các triệu chứng ở đường hô hấp trên nhưng ít gặp hơn) và dẫn đến một loạt các triệu chứng được mô tả giống như cúm, bao gồm sốt, ho, khó thở, đau cơ và mệt mỏi, với sự phát triển cao hơn nữa sẽ dẫn đến viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và có thể gây tử vong. Các phản ứng y tế đối với căn bệnh này thường là cố gắng kiểm soát các triệu chứng lâm sàng vì hiện tại chưa tìm thấy phương pháp điều trị hiệu quả nào.
Căn bệnh này lần đầu tiên được xác định bởi các cơ quan y tế tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trong số những bệnh nhân bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Nó đã gây ra sự báo động do không có bất kỳ loại vắc-xin hiệu quả cũng như bất kỳ liệu pháp điều trị bằng thuốc chống virus nào và sự lây lan tương đối nhanh chóng của nó trên toàn cầu, từ lần phát hiện đầu tiên vào đầu tháng 1 năm 2020. Các tỷ lệ tử vong ca bệnh được ước tính vào khoảng 1-3%.
Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch viêm phổi do virus corona mới (NCP) là một tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu (PHEIC) kể từ ngày 30 tháng 1 năm 2020 và là một đại dịch kể từ ngày 11 tháng 3 năm 2020. Các ca nhiễm virus đã được báo cáo trên khắp thế giới phương Tây và châu Á-Thái Bình Dương, chủ yếu là các du khách có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Tính tới ngày 10 tháng 5 năm 2020, đã có hơn 4 triệu trường hợp nhiễm COVID-19. được ghi nhận tại hơn 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những ca tử vong xuất hiện khắp nơi, nhiều nhất là tại Mỹ, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Pháp. Kể từ ngày 7 tháng 3 năm 2020, Trung Quốc, Hồng Kông, Iran, Ý, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ireland và Hoa Kỳ là những khu vực có bằng chứng truyền bệnh cộng đồng [1]
Công bố của Chính Phủ Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch COVID-19. Cụ thể:
TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH HÀNG KHÔNG
Đại dịch COVID-19 khiến hàng không thế giới lâm vào cuộc khủng hoàng chưa từng có trong lịch sử. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), các hãng hàng không toàn cầu có thể thiệt hại tới 314 tỷ USD tiền bán vé trong năm 2020 do các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa của các nước. IATA cũng dự báo 50% hãng bay trên thế giới sẽ phá sản trong 2-3 tháng nữa.
Ngành hàng không thế giới thiệt hại hơn 250 tỷ USD vì dịch COVID-19
Thái Lan
Theo Bangkokpost, ngày 16/05, Thai Airways International nộp đơn phá sản. Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana, cho biết, cho Thai Airways phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Theo ông Uttama, Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan. Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể phán quyết trên sẽ được thực hiện. Thai Airways được thành lập năm 1960 và là hãng hàng không thuộc sở hữu của chính phủ Thái Lan. Tính tới tháng 10/2017, Thai Airways hoạt động với 80 tàu bay, với 74 điểm đến trong và ngoài nước. Hãng sở hữu một đội bay hiện đại như Boeing 747-400, Boieng 737-400... Như vậy, Thai Airways đang trước khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản sau khi chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên, đây không phải hãng hàng không duy nhất gặp hạn do đại dịch. [3]
Colombia
Ngày 10/5, Hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, nộp đơn xin phá sản sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu, trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia không được hồi đáp. Công ty cho biết, dịch COVID-19 khiến hãng phải ngừng bay kể từ tháng 3, doanh thu sụt giảm 80%, hơn 100 máy bay của buộc phải "đắp chiếu", hầu hết 20.000 nhân viên của hãng nghỉ không lương. Theo CEO của hãng – Anko Van De Werff, Avianca đang đối mặt với một việc không ngờ tới trong lịch sử 100 năm của mình. Avianca Holdings (trụ sở tại Bogota, Colombia) sở hữu đội bay gồm 173 máy bay, Avianca phục vụ hơn 100 điểm đến ở Mỹ và châu Âu, kết nối tới hơn 750 điểm đến trên toàn thế giới thông qua thỏa thuận liên danh với các hãng hàng không đối tác. Nếu công ty không thể phục hồi sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Avianca sẽ là hãng hàng không lớn đầu tiên ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 [4]
Australia
Theo SCMP, ngày 21/4, Virgin Australia trở thành hãng hàng không đầu tiên, lớn nhất tại khu vực châu Á sụp đổ vì COVID-19 , khi quyền kiểm soát được trao cho công ty kiểm toán Deloitte. Virgin Australia cũng là hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á sụp đổ trước ảnh hưởng của dịch bệnh này.Virgin Australia là hãng hàng không giá rẻ của Australia, cũng là hãng hàng không lớn thứ 2 tại nước này. Hãng được thành lập bởi doanh nhân người Anh Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin. Thời điểm cuối năm 2019, Virgin Australia gánh khoản nợ hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD). Tập đoàn đã yêu cầu Chính phủ Australia hỗ trợ khoản vay trị giá 1,4 tỷ AUD để có thể vượt qua khủng hoảng, tuy nhiên không được đáp ứng. Do tác động của dịch COVID-19, hãng hàng không của tỷ phú Richard Branson phải tạm dừng hầu hết các hoạt động với 95% chuyến bay bị cắt giảm và 80% lực lượng lao động trong số 16.000 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Suốt 2 tháng đến khi phá sản, hãng hàng không Virgin Australia mất sạch doanh thu. [5]
Trước Virgin Australia, hãng hàng không khu vực Flybe của Anh tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Hãng hàng không giá rẻ của Na Uy Air Shuttle cũng dừng hoạt động toàn bộ máy bay đồng thời nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Đan Mạch và Thụy Điển vì không đủ khả năng trả lương nhân viên. Ba hãng bay lớn nhất Mỹ gồm United Airlines, American Airlines và Delta Air Lines cũng đang rơi vào tình thế ngặt nghèo [6]
ĐÌNH UYÊN
NGUỒN:
[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%87nh_virus_corona_2019
[2] Thủ Tướng Chính Phủ (2020), Quyết định số 447/QĐ-TTg,“Về việc công bố dịch COVID-19”
[3] https://vtc.vn/dau-tu/thai-airways-lon-manh-the-nao-truoc-nguy-co-pha-san-ar546424.html
[5] https://zingnews.vn/virgin-australia-sup-do-nhieu-hang-hang-khong-cung-se-pha-san-post1076050.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: