DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Cách mạng công nghiệp 4.0 xuất phát từ khái niệm "Industrie 4.0" trong một báo cáo của Chính phủ Đức năm 2013. Theo đó, công nghiệp 4.0 là kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. Nó hướng tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 đang diễn ra hết sức sâu rộng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. 4.0 mang đến cơ hội nhưng cũng đầy thách thức với nhân loại. Tác động đa chiều từ 4.0 đòi hỏi sự chuyển đổi cấp thiết trong quản lý và kinh doanh, tạo nên những ảnh hưởng liên tục quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển.
Thực tế cho thấy, tình trạng quản trị công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán yếu có khá nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, phải kể đến ý thức nâng cao quản trị trong Ban lãnh đạo nhiều DN niêm yết chưa cao. Quản trị công ty theo kiểu “gia đình trị” cũng cản trở việc thực hành quản trị công ty hiệu quả khi HĐQT công ty chủ yếu là thành viên
trong gia đình và đảm nhận luôn các chức vụ điều hành DN. Tình trạng vi phạm quản trị công ty cổ phần xảy ra cũng không dễ kiện cho dù được luật pháp cho phép. Chẳng hạn, Luật DN đã quy định rõ một số trường hợp cổ đông có thể khởi kiện ra tòa án gồm khởi kiện hủy bỏ Nghị quyết ĐHCĐ; khởi kiện đối với thành viên HĐQT, tổng giám đốc… Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã nhận thức được cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ có tác động to lớn về kinh tế, xã hội, môi trường tới từng quốc gia, khu vực, cũng như toàn cầu. Chính vì thế, Chỉ thị số 16/CT-TTg đã chính thức được ban hành ngày 4/5/2017 với nội dung tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, định hướng các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hướng tới công nghiệp 4.0 trong hoạt động xây dựng kinh tế. Trên thực tế, cuộc chiến của công nghệ đã và đang diễn ra khốc liệt trên nhiều mặt của xã hội. Tại Việt Nam, câu chuyện của Uber, Grab và taxi truyền thống đang là sự kiện kiện đình đám nhất bởi tác động quá mạnh của nó tới đời sống dân cư.
Một cuộc chiến không kém phần căng thẳng khác, nhưng người tiêu dùng khó nhận ra hơn, đó là tại mảng thương mại điện tử. Trên thế giới, thương mại điện tử đã và đang khiến cho hàng loạt các trung tâm thương mại trở nên vắng khách. Chẳng hạn, Amazon đã đánh gục các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ Mỹ, đầu tiên là chuỗi hiệu sách
Barnes & Nobles và Borders, tiếp theo đó là chuỗi siêu thị Whole Foods. Trong khi đó, tại Việt Nam, thương mại điện tử đã tạo ra một cuộc chiến không khoan nhượng khi có rất nhiều thương hiệu phải ra đi, kể cả những tên tuổi đình đám được tài trợ mạnh bởi những nhà đầu tư nước ngoài như Zaloza.
Những tên tuổi còn lại như Adayroi hay Tiki liệu có thể trụ nổi với sức cạnh tranh mạnh đến từ thương hiệu này? Một điều đáng quan ngại là dù cách mạng công nghệ 4.0 đã gõ cửa, nhưng dường như các doanh nghiệp Việt vẫn đang tự hỏi: Nó là gì? Phó tổng giám đốc của FPT từng nói rằng, Việt Nam mới đang ở giai đoạn 1.5, tức là khoảng
cách tới công nghệ 4.0 còn rất xa. Nhưng các doanh nghiệp cần hiểu rằng, khi công nghệ tràn vào thì thế trận cạnh tranh sẽ lập tức thay đổi.
Bởi vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần có cái nhìn xa và sớm nắm bắt vấn đề trước khi quá muộn. Bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải tìm biện pháp để sinh tồn trước làn sóng công nghệ 4.0 và chứng khoán không phải là ngoại lệ.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: