KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT VIỆT NAM
Từ những năm 1980 trở lại đây, việc nghiên cứu các yếu tố quản trị sản xuất, mối quan hệ giữa chúng và kết quả hoạt động kinh doanh đã được thực hiện ở nhiều quốc gia, trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Các phương pháp quản trị sản xuất tiên tiến như phương thức quản trị Đúng lúc – kịp thời (JIT), quản trị chất lượng, quản trị nguồn nhân lực, phương pháp duy trì năng suất toàn diện v.v… được các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu áp dụng trong việc quản trị và tổ chức sản xuất. Các yếu tố quản trị thực hành tốt nhất (best practices) như lập lịch trình sản xuất tổng thể, tuân thủ lịch trình sản xuất hàng ngày, sản xuất kéo sử dụng thẻ Kanban, giảm thời gian sản xuất sản phẩm, sự tham gia của lãnh đạo cấp cao, cấp trung và toàn thể nhân viên vào việc cam kết thực hiện chất lượng, hoạt động và giải quyết vấn đề theo nhóm nhỏ, đào tạo nhân viên đa chức năng, chiến lược sản xuất, phát triển công nghệ v.v…của các phương pháp đã được kết hợp áp dụng nhằm mục đích giảm triệt để mọi lãng phí, tăng cường chất lượng sản phẩm, giảm thời gian giao hàng và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Các nghiên cứu cho thấy, nhiều doanh nghiệp áp dụng các yếu tố quản trị sản xuất thành công và nâng cao được kết quả kinh doanh cạnh tranh của mình. Đồng thời, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các yếu tố quản trị sản xuất được áp dụng thành công ở một số doanh nghiệp, nhưng một số doanh nghiệp áp dụng thì thất bại. Ngay cả khi doanh nghiệp kết hợp sử dụng nhiều yếu tố, các yếu tố này cũng cần có mối quan hệ tương quan
và hỗ trợ với nhau thì mới giúp doanh nghiệp thu được kết quả sản xuất kinh doanh cao (Ahmad và cộng sự, 2003). Trên thực tế, quan điểm về sự phù hợp (Concept of fit) đã được nhiều tác giả sử dụng trong nghiên cứu. (Filippini và cộng sự, 1996; Cua và cộng sự, 2001; Ahmad và cộng sự, 2003; Ketokivi và Schroeder, 2004a; Ketokivi và Schroeder, 2004b; Devaraj và cộng sự, 2004). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự phù hợp giữa của các yếu tố quản trị sản xuất, cùng với chiến lược, công nghệ và ngữ cảnh cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường được kết quả sản xuất kinh doanh.
Tại Việt Nam, việc lựa chọn các yếu tố quản trị sản xuất phù hợp để áp dụng và đánh giá vai trò của chúng đối với doanh nghiệp sản xuất còn khá hạn chế. Chính vì vậy, bài viết tập trung nghiên cứu vai trò của các yếu tố quản trị sản xuất và kết quả hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, trên cơ sở lựa chọn những yếu tố
phù hợp với điều kiện Việt Nam từ việc nghiên cứu mối quan hệ giữa các yếu tố với kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất trên thế giới, sau đó rút ra kết luận, một số hàm ý cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam và các hướng nghiên cứu tiếp theo.