Đánh giá chương trình đào tạo
Tính hiệu quả là sự tin tưởng của nhân viên rằng họ có thể tiếp thu tốt những nội dung của chương trình đào tạo. Môi trường đào tạo đe dọa đến nhiều đến những nhân viên có kinh nghiệm giáo dục lớn hoặc những người có ít kinh nghiệm tại những khu vực đặc biệt được phân tích trong chương trình đào tạo . Ví dụ hoạt động đào tạo nhân viên để sử dụng thiết bị sản xuất máy tính đại diện cho một sự hạn chế tiềm ẩn, đặc biệt nếu nhân viên bị han chế bởi những công nghệ mới và không có sự tự tin đối với những năng lực của bản than họ có thể chế ngự những kỷ năng cần có để sử dụng công nghệ. Nghiên cứu đac chỉ ra rằng tính hiệu quả có liên quan đến cách thức tiến hành trong chương trình đào tạo . Những nhà quản lý có thể gia tăng tính hiệu quả của nhân viên bằng cách:
1. Để nhân viên biết rằng mục đích của chương trình đào tạo là để nâng cao hiệu quả công việc chú không phải là để tìm kiếm và phân tích những điểm mà nhân viên còn thiếu xót.
2. Phát hiện them những thông tin về chương trình đào tạo và mục đích của chương trình đào tạo là hướng đến một chương trình đào tạo thực tế.
3. Chỉ cho họ thấy sự thành công của chương trunhf đào tạo chính là những người đồng nghiệp cùng làm chung với họ, và những người này đều đã quen với công việc.
4. Cung cấp cho nhân viên những phản hồi được rút ra từ việc học hỏi dưới sự kiểm soát của họ và họ có khả năng và trách nhiệm để vượt qua bất cứ khó khăn nào mà họ gặp phải trong chương trình.
Sự sẵn sàng của nhân viên có thể được tăng cường bằng cách liên kết với những tiềm năng về công việc, cá nhân, lợi ích của công việc mà họ có thể nhận được từ kết quả của của việc tham gia vào chương trình đào tạo. Những lợi ích này có thể bao gồm việc nắm bắt hiệu quả của việc thực hiện một quy trình hoặc một thủ tục, thành lập một mối liên hệ với những nhân viên khác trong hệ thong công việc, hoặc là tăng cường cơ hội để tạo ra và thuyết phục những hướng công việc khác nhau cho nhân viên. Sự liên kết từ các nhà quản lý về lợi ích tiềm năng nên mang tính thực tế . Việc không đạt được một kết quả tốt về chương trình đào tạo thể hiện tính bất lợi đến tính sẵn sàng học hỏi và tiếp thu của nhân viên.
Để được thụ hưởng chương trình đào tạo thì nhân viên phải được xem xét về những điểm mạnh và yếu trong kỹ năng của họ và phải có sự liên kết giữa chương trình đào tạo và việc cải thiện những điểm yếu của họ . Những những nhà quản lý nên chắc chắn rằng nhân viên của họ hiểu được lý do tại sao họ lại yêu cầu những người này tham dự vào những chương trình đào tạo và họ cũng nên có sự kết hợp giữa hoạt động đào tạo với việc cải thiện những điểm yếu hoặc những kiến thức còn thiếu xót của nhân viên. Điều này có thể được thực hiện bang cách những nhà quản lý nên chia sẻ những thông tin đánh giá về hiệu suất công việc với nhân viên, tổ chức những buổi thảo luận để phát triển nghề nghiệp, hoặc tổ chức cho nhân viên tự đánh giá về những điểm mạnh, điểm yếu tring kỷ năng, sở thích nghề nghiệp của họ và mục tiêu công việc của họ là gì.
Nếu có thể thì nhân viên nên được lựa chọn chương trình đào tạo để tham gia và nhân viên nên nhận thức được một hoạt động đào tạo thực tế như thế nào sẽ làm phát huy tối đa mọi động lực muốn học hỏi của nhân viên. Một vài học viên thì đề nghị rằng nên cho học viên có một sự lựa chon về chương trình đào tạo mà họ muốn tham gia và khí đó hãy xem trọng những sự lựa chọn làm phát huy tối đa ham muốn được học hỏi của nhân viên . Hãy cho nhân viên được lựa chọn nhưng không nhất thiết đánh giá cao những sự lựa chọn .
Những sự cảm nhận của nhân viên về hai đặc điểm của môi trường làm việc- những tình huống khó khăn và những sự hổ trợ về mặt xã hội- là những yếu tố quyết định đến động lực ham học hỏi của nhân viên. Những tình huống khó khăn bao gồm những thiếu thốn về trang thiết bị, công cụ thích hợp, vật liệu , vật tư , ngân sách hổ trợ và thời gian . Những hổ trợ về mặt xã hội liên quan đến sự sẵn sàng của nhà quản lý và các đồng nghiệp khi cung cấp những phản hồi và sự hổ trợ cho nhân viên
Để chắc chắn rằng môi trường làm việc giúp nâng cao động lực học hỏi của nhân viên thì những nhà quản lý phải :
1. Phải cung cấp đầy đủ về vật tư , vật liệu , thông tin có liên quan đến công việc và những điều hác để giúp nhân viên khi họ cần để họ sử dụng những lỷ năng mới hoặc năng lực của họ trước khi tham gia vào chương trình đào tạo .
2. Nếu có thể hãy nói về chương trình đào tạo của công ty cho các ứng viên biết
3. Hãy để cho các ứng viên biết họ đang làm việc tốt khi mà họ sử dụng những nội dung đào tạo vào trong công việc của họ .
4. Khuyến khích các thành viên trong nhóm làm việc liên quan đến nhau để sử dụng những kỷ năng mới vào trong công việc thông qua việc mong chờ sự phản hồi từ đồng nghiệp ,chia sẻ những kinh nghiệm và những tình huống mà trong đó nội dung đào tạo là rất hữu ích .
5. Trao cho nhân viên thời gian và cơ hội để áp dụng những kỷ năng mới vào trong công việc của họ.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: