Digital Marketing
Theo Jared Reitzin (2014), CEO của MobileStorm Inc: “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí”. Còn theo Wikipedia (2015): “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.” Như vậy, nhìn chung Digital Marketing (Tiếp thị số) là những hoạt động quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn thông qua những công cụ lan truyền kỹ thuật số để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh. Digital Marketing có những tính chất riêng biệt bao gồm: Khả năng đo lường (Measurable), tính tối ưu hóa (Optimizable); xác định (Addressable), tiếp cận (Targetable) đúng khách hàng mục tiêu, tương tác cao (Interactively); tính liên quan (Relevancy), khả năng lan truyền (Viralable) và có thể tính toán được (Accountable).
Thành phần chủ đạo của Digital Marketing là Online Marketing (còn gọi là Internet Marketing), gồm những thành phần sau:
SEO - Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) & SEM - Search engine marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm): quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing; tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Mobile Marketing (Tiếp thị trên điện thoại di động): quảng cáo thông qua các thiết bị di động; bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
Email Marketing (Tiếp thị qua email): quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị banner trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp. Có thể tính theo CPM – CPC hoặc CPA tùy theo gói của nhà cung cấp.
Social Marketing (Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội): quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn; gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
Content Marketing (Tiếp thị nội dung): phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận. Theo dự đoán của giới chuyên gia, Content sẽ tiếp tục thống trị xu hướng Digital Marketing trong năm 2016. Roger Public Affairs (2016) khẳng định 80% quyết định kinh doanh đến từ việc nghiên cứu thông tin của công ty thông qua một loạt các bài viết chứ không thông qua quảng cáo. Cuộc khảo sát của Animoto (2015) cho ra kết quả: 58% người dùng cho rằng các doanh nghiệp tạo ra nội dung bằng video đáng tin hơn những công ty không có nội dung bằng video; 71% người dùng nhận xét rằng video tạo ra một ấn tượng tích cực về doanh nghiệp. Còn Mashable (2015) cho rằng Content marketing thường có chi phí thấp hơn 62% so với các hình thức outbound marketing truyền thống.
Thành phần thứ 2 là Digital Advertising bao gồm:
SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
TV/Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
LCD/Banner (bảng hiệu): quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng.
Hiện nay tại Việt Nam, khái niệm Digital Marketing được phân thành 3 nhóm theo mục đích sử dụng:
- Nhóm 1: Nhóm quảng cáo
Nhóm này bao gồm Display ads, các bài viết, banner quảng cáo trên các kênh điện tử, blog, 4rum, mạng xã hội nhằm tăng độ nhận biết sản phẩm tới khách hàng.
Nhóm 2: Nhóm PR
Đúng như tên gọi của nó , nhóm có chức năng giúp tăng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm. Nhóm này bao gồm Website, Social Media marketing, các bài PR, SEO, 4rum seeding,…
Nhóm 3: Nhóm sale và chăm sóc khách hàng
Nhóm này giúp gia tăng doanh số và tăng cường sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm. Nó bao gồm: Quảng cáo trên các trang tìm kiếm (như Google, Bing…) Tương tác trên mạng xã hội, Social Media Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing: Message (SMS & MMS), SEO…
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: