Xây dựng Tổ chức học tập và sáng tạo
Chất lượng của việc ra quyết định quản trị phụ thuộc cơ bản vào khả năng đáp ứng một cách sáng tạo với những cơ hội và các thách thức. Làm sao để các nhà quản trị có thể gia tăng khả năng đưa ra các quyết định chưa được chương trình hóa - những quyết định mà cho phép họ thích nghi, điều chỉnh hoặc thậm chí là thay đổi những yếu tố trong môi trường tác nghiệp, sao cho họ có thể liên tục nâng cao thành tích của tổ chức. Câu trả lời là bằng cách khích lệ sự học tập trong tổ chức.
Tổ chức học tậplà quá trình thông qua đó các nhà quản trị tìm cách nâng cao niềm khao khát của nhân viên và khả năng hiểu và quản lý tổ chức, và môi trường tác nghiệp của tổ chức sao cho các nhân viên có thể đưa ra quyết định giúp tổ chức không ngừng gia tăng sự hữu hiệu trong hoạt động. Một tổ chức học tập là tổ chức mà trong đó các nhà quản trị có thể làm bất cứ điều gì có thể để tối đa hóa khả năng của các cá nhân và các nhóm trong việc suy nghĩ và hành xử một cách sáng tạo từ đó tối đa hóa tiềm năng của việc học tập trong tổ chức. Trung tâm của tổ chức học tập là sự sáng tạo, khả năng của một người ra quyết định phát minh ra ý tưởng mới, đi đầu từ đó dẫn đến những phương án hành động khả thi. Khi những ý tưởng mới và hữu ích được thực hiện trong tổ chức, sự đổi mới đã diễn ra. Khích lệ sự sáng tạo của các nhà quản trị đang là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức, chính vì thế mà các tổ chức thuê các chuyên gia bên ngoài nhằm giúp họ phát triển các chương trình để đào tạo các nhà quản trị của họ về nghệ thuật tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.
Xây dựng một tổ chức học tập
Nhà quản trị làm gì để xây dựng tổ chức học tập? Lý thuyết gia về học tập là Peter Senge đã xác định 5 nguyên tắc để xây dựng tổ chức học tập:
1.Để cho học tập tổ chức diễn ra, nhà quản trị cấp cao cần cho phép mọi người trong tổ chức phát triển cái gọi là trí tuệ cá nhân. Các nhà quản trị phải trao quyền cho nhân viên và cho phép họ trải nghiệm và sáng tạo và khám phá những gì họ muốn.
2.Sau khi đã phát triển trí tuệ cá nhân, các tổ chức cần khích lệ nhân viên phát triển và sử dụng mô hình trí tuệ phức tạp – cách thức tinh vi trong suy nghĩ nhằm thách thức họ tìm ra cách thức mới và tốt hơn trong thực hiện một nhiệm vụ - làm sâu thêm hiểu biết của họ về những điều liên quan đến một hoạt động cụ thể. Ở đây Senge lập luận rằng các nhà quản trị phải khích lệ nhân viên phát triển sự ưa thích trải nghiệm và chấp nhận rủi ro.
3.Các nhà quản trị phải làm mọi việc họ có thể làm để khuyến khích sự sáng tạo nhóm. Senge nghĩ việc học tập trong nhóm (học tập diễn ra trong một nhóm hay đội) sẽ quan trọng hơn là việc học tập của cá nhân trong việc xây dựng tổ chức học tập. Ông chỉ ra rằng hầu hết những quyết định quan trọng được đưa ra trong những đơn vị nhỏ như nhóm, bộ phận chức năng hay đơn vị kinh doanh.
4.Các nhà quản trị phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một tầm nhìn chung – một mô hình trí tuệ chung mà tất cả các thành viên trong tổ chức cùng sử dụng để giải quyết các vấn đề hay các cơ hội.
5.Các nhà quản trị khích lệ cho việc tư duy có hệ thống. Senge nhấn mạnh rằng để xây dựng một tổ chức học tập, các nhà quản trị phải nhận ra ảnh hưởng của một cấp học tập lên các cấp khác. Ví dụ, có rất ít khả năng xây dựng nhóm để tạo thuận lợi cho nhóm học tập nếu nhà quản trị không thực hiện các bước để trao cho nhân viên sự tự do trong phát triển trí tuệ cá nhân.
Xây dựng một tổ chức học tập đòi hỏi các nhà quản trị thay đổi những giả định quản trị một cách triệt để. Phát triển một tổ chức học tập không phải là một quá trình nhanh chóng và dễ dàng. Senge đã từng làm việc cho công ty Ford để giúp các nhà quản trị làm cho Ford trở thành một tổ chức học tập. Tại sao Ford muốn điều đó? Các nhà quản trị cấp cao tại đây tin rằng để cạnh tranh thành công, Ford phải cải thiện khả năng của các thành viên để trở nên sáng tạo hơn và đưa ra những quyết định đúng.
Các nhà quản trị ngày nay đang được kêu gọi tham gia vào tổ chức học tập toàn cầu. Ví dụ như các nhà quản trị ở Wal- Mart sử dụng những bài học có được từ những sai lầm và những thành công trong một quốc gia để đẩy mạnh tổ chức học tập toàn cầu đến nhiều quốc gia khác nơi nó hoạt động. Chẳng hạn như, khi Wal-Mart vào thị trường Malaysia, nó thuyết phục khách hàng rằng sẽ đáp ứng khách hàng bằng loại cửa hàng một cửa. Tuy nhiên, nó nhận thấy rằng người Malaysia thích trải nghiệm xã hội khi mua hàng trong một cái chợ sống động hay các tiệm tạp hóa chứ không thích kiểu cửa hàng của Wal-Mart. Cuối cùng, Wal-Mart đã học được về tầm quan trọng của việc thiết kế cửa hàng để có thể thu hút khách hàng ở mỗi quốc gia khác nhau.
Khi mua lại và điều hành một chuỗi cửa hàng ở quốc gia khác, như chuỗi ASDA ở Anh, Wal-Mart cố gắng giữ lại những giá trị trong thị trường địa phương trong khi tận dụng những lợi thế của tất cả những gì trong tổ chức học tập của nó. Wal-Mart đã cải thiện kỹ thuật thông tin sử dụng cho quản lý tồn kho và kiểm soát bán hàng trong cửa hàng và đưa ASDA vào hoạt động mua sắm toàn cầu của Wal-Mart, làm cho chuỗi cửa hàng này chỉ phải trả với giá thấp hơn khi mua sản phẩm, bán chúng với giá thấp hơn và doanh số sẽ gia tăng đáng kể. Cùng lúc đó, Wal-Mart trao quyền cho các nhà quản trị vùng của ASDA điều hành cửa hàng; như chủ tịch của ASDA đã nói: “Theo cách mà nó được điều hành hàng ngày thì cũng vẫn là hình thức kinh doanh của Anh”. Rõ ràng, tổ chức học tập toàn cầu là thiết yếu cho những công ty như Wal-Mart để có được kết quả tốt trong nhiều quốc gia.
Biên dịch từ Gareth R. Jones and Jennifer M.George, Essential of Contemporary Management (4e,2010), McGraw-Hill Irwin, p.172
Thúy Hải
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: