Phương pháp “Phân tích cây quyết định để lựa chọn phương án và ra quyết định”
Có một tình huống đặt ra như sau:
Một công ty xem xét nên làm như thế nào trong năm năm tới. Tăng trưởng doanh số trong những năm vừa qua rất tốt, nhưng sự tăng trưởng đó sẽ không bền vững nếu một đối thủ cạnh tranh lớn cũng xây dựng nhà máy trong vùng. Công ty đang đứng trước 3 phương án:
-Thứ nhất là mở rộng cửa hàng hiện tại
-Thứ hai là di chuyển đến nơi mới
-Thứ ba, đơn giản là chờ đợi và không làm gì cả
Quyết định di chuyển hay mở rộng sẽ tốn ít thời gian thôi, nên việc kinh doanh không bị gián đoạn. Nếu không làm gì cả trong năm đầu tiên nhưng nhu cầu tăng trưởng mạnh thì công ty sẽ xem xét phương án mở rộng. Nếu chờ đợi lâu quá một năm thì khi đối thủ cạnh tranh nhảy vào thì công ty không thể mở rộng được nữa.
Những điều kiện được giả định như sau :
1.Xác suất nhu cầu tăng trưởng mạnh là 55%
2.Nếu nhu cầu tăng trưởng mà công ty chuyển sang vị trí mới thì thu nhập sẽ đạt 195.000$. Tăng trưởng yếu thì thu nhập là 115.000$
3.Nhu cầu tăng trưởng mà công ty mở rộng cửa hàng thì thu nhập là 190.000$, tăng trưởng yếu thì thu nhập là 100.000$
4.Nếu không làm gì mà nhu cầu tăng trưởng mạnh thì thu nhập là 170.000 mỗi năm, tăng trưởng yếu thì thu nhập là 105.000$
5.Mở rộng cửa hàng sẽ tốn chi phí 87.000$
6.Di chuyển tốn 210.000$
7.Nếu tăng trưởng mạnh và công ty vẫn duy trì như cũ trong năm đầu, sau đó năm thứ hai mở rộng thì chi phí là 87.000$
8.Chi phí hoạt động cho cả ba phương án là như nhau.
Hãy giải quyết bài toán trên và cho biết phương án nào là tối ưu ?
Bài giải :
Trước hết chúng ta tính toán thu nhập và chi phí liên quan đến mỗi phương án :
Phương án (Alternative) |
Thu nhập Revenue |
Chi phí Cost |
Giá trị Value |
Di chuyển đến nơi mới, thị trường tăng trưởng mạnh Move to new location, strong growth |
$975.000,00 | $210.000,00 | $765.000,00 |
Di chuyển đến nơi mới, thị trường tăng trưởng yếu Move to new location, weak growth |
$575.000,00 | $210.000,00 | $365.000,00 |
Mở rộng cửa hàng, thị trường tăng trưởng mạnh Expand Store, strong growth |
$950.000,00 | $87.000,00 | $863.000,00 |
Mở rộng cửa hàng, thị trường tăng trưởng yếu Store, weak growth |
$500.000,00 | $87.000,00 | $413.000,00 |
Không làm gì cả, thị trường tăng trưởng mạnh, mở rộng trong năm sau đó Do nothing now, strong growth, expand next year |
$930.000,00 | $87.000,00 | $843.000,00 |
Không làm gì cả, thị trường tăng trưởng mạnh, không mở rộng trong năm sau đó Do nothing now, strong growth, do not expand next year |
$850.000,00 | $0,00 | $850.000,00 |
Không làm gì cả, thị trường tăng trưởng yếu Do nothing now, weak growth |
$525.000,00 | $0,00 | $525.000,00 |
Sau đó, chúng ta phác thảo ra cây quyết định để ước lượng giá trị của mỗi phương án
Quan sát sơ đồ cây trong file kèm theo, với mỗi xác xuất xảy ra, chúng ta ước lượng được giá trị kỳ vọng mang lại của mỗi phương án (EV: Expected Value).
Cuối cùng, các số liệu tính toán đã rõ, chúng ta có thể thấy được phương án tối ưu của tình huống này. Đó chính là phương án 3, có EV cao nhất EV=$703.750,00. Có nghĩa là phương án không làm gì cả là phương án mang lại giá trị cao nhất.
Thúy Hải
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: