Sơ đồ nhóm chiến lược
Việc đánh giá môi trường ngành đóng một vai trò quan trọng trong công tác hoạch định chiến lược kinh doanh doanh nghiệp, vì vậy nhà quản trị luôn cẩn trọng khi sử dụng các công cụ đánh giá nhằm xác định các đe dọa và cơ hội từ môi trường ngành tác động để từ đó xác định các chiến lược phù hợp.
Trong các công cụ nhằm đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, các nhà quản trị sử công cụ bản đồ nhóm chiến lược nhằm hỗ trợ việc phân tích môi trường ngành được hiệu quả hơn. Thông thường các nhà quản trị xác định mức độ hấp dẫn ngành bằng cách phân tích mô hình năm tác lực cạnh tranh (Five force) của M.Porter, trong đó việc phân tích tác lực của các đối thủ hiện tại trong ngành sẽ thể hiện được vị thế của doanh nghiệp và mức đô cạnh tranh giữa các công ty trong ngành cao hay thấp, tuy nhiên các nhà quản trị gặp khó khăn trong việc xác định các đố thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp, điều này dẫn đến việc hình thành chiến lược không phù hợp. Vì vậy bản đồ nhóm chiến lược là công cụ hiệu quả giúp các nhà quản trị gải quết khó khăn này. Bản đồ nhóm chiến lược được xác định dựa trên cơ sở nhà quản trị định hình các tiêu chí phân lập nhóm, các tiêu chí này được xác định dựa vào đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp như chất lượng sản phẩm, giá, độ rộng sản phẩm hay độ bao phủ của thị trường. v..v. khi đã xác định được các tiêu chí, nhà quản trị sẽ vẽ một bản đồ thể hiện các tiêu chí mà họ đã phân lập, những doanh nghiệp nào có cùng đặc điểm trong nhóm tiêu chí sẽ được phân lập thành một nhóm, khi đó nhà quản trị sẽ nhận biết được đâu là nhóm các công ty có cùng các tiêu chí phân lập với doanh nghiệp mình, qua đó họ sẽ phân tích các công ty đối thủ này một cách chặt chẻ hơn nhằm đưa ra chiến lược đối phó hợp lí. Bên cạnh đó bản đồ nhóm chiến lược còn giúp cho nhà quản trị có cái nhìn tổng quan về bức tranh các công ty trong ngành nhằm xác định hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp trong tương lai
Ths. Trịnh Lê Tân - Khoa ĐTQT
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: