Phân loại các yêu cầu dự án: dựa trên tính chất và độ phức tạp của yêu cầu
Yêu cầu nghiệp vụ (business requirements)
Yêu cầu của các bên liên quan (stakeholder requirements)
Yêu cầu giải pháp (Solution requirements)
Yêu cầu chức năng (Functional requirements)
Yêu cầu phi chức năng (Nonfunctional requirements)
Yêu cầu chuyển tiếp (Transition requirements)
Yêu cầu dự án (Project requirements)
Yêu cầu về chất lượng (Quality requirements)
1. Đầu vào
Kế hoạch quản lý phạm vi
Kế hoạch quản lý yêu cầu
Kế hoạch quản lý các bên liên quan
Điều lệ dự án
Danh sách các bên liên quan
2. Phương pháp thực hiện
Phỏngvấn (interviews): lấy ý kiến về các yêu cầu sản phẩm, dự án, hoặc yêu cầu chung. Có thể thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp, thông qua email, điện thoại, thư từ.
Lấy ý kiến nhóm (focus group): Tổ chức cuộc họp nhóm từ 6 – 12 người tham gia để lấy những ý kiến và yêu cầu về sản phẩm và dự án. Người điều hành cuộc họp (moderator) sẽ điều khiển cuộc họp thảo luận về các ý tưởng trong nhóm.
Hội thảo thống nhất ý kiến (Facilitated Workshops): Tổ chức cuộc hội thảo gồm những người có quan điểm khác nhau, thảo luận và thống nhất về yêu cầu.
Các kỹ thuật sáng tạo nhóm (Group Creativity Techniques):
Brainstorming: là một kỹ thuật hội ý bao gồm một nhóm người nhằm tìm ra lời giải cho vấn đề đặc trưng bằng cách góp nhặt tất cả ý kiến của nhóm người đó nảy sinh trong cùng một thời gian theo một nguyên tắc nhất định.
Nhómdanhnghĩa (Nominal Group Techniques): Sắp xếp các ý kiến đã có theo thứ tự ưu tiên à nhanh chóng đi đến sự nhất trí
Sơ đồ tư duy: Đây là kỹ thuật vẽ ra một sơ đồ các ý tưởng hoặc các ghi chú nhằm giúp tổng hợp, phân loại và lưu trữ thông tin. Sử dụng những màu sắc, hình ảnh và các ký hiệu để đọc sơ đồ dễ dàng hơn.
Sơ đồ các mối quan hệ (Affinity Diagram): Các yêu cầu, ý tưởng đã được tạo ra từ các phương pháp khác sẽ được phân loại và sắp xếp thành các nhóm.
Multicriteria decision analysis: Sử dụng ma trận quyết định để thiết lập các tiêu chuẩn, ví dụ như mức độ rủi ro, không chắc chắn, đánh giá và xếp hạng
Ra quyết định nhóm (Group Decision Making Techniques): Tổ chức họp nhóm những người có liên quan và ra quyết định theo các phương pháp sau:
Nhất trí (Unanimity Method): Một quyết định không thể đạt được cho tới khi toàn bộ nhóm đồng ý về một quyết định nào đó.
Đa số (Majority or Plurality Method): Quyết định sẽ được đưa ra khi đa số (trên 50%) thành viên đồng ý.
Độc tài (dictatorship): Phương pháp họp nhóm để thảo luận nhưng quyết định cuối cùng do người chủ trì đưa ra
Bản câu hỏi & phiếu điều tra (Questionnaires & Surveys): Kỹ thuật này thường được sử dụng cho nhóm lớn. Người điều tra sử dụng bảng câu hỏi (hay phiếu điều tra) để xác định yêu cầu từ những người tham dự (chuyên gia, khách hàng, thành viên đội dự án, Stakeholder, người sử dụng hệ thống)
Mô hình hóa (Prototypes): Lập mô hình đề xuất về sản phẩm và nhận phản hồi của khách hàng trên mô hình. Tiến hành cập nhật cho đến khi xác định yêu cầu rõ ràng.
Quan sát thực tế (Observations): Quan sát thực tế những người sử dụng sản phẩm tiềm năng hoặc tham gia trực tiếp vào công việc để xác định yêu cầu.
Điểm thực tế (Benchmarking): Đưa ra điểm so sánh giữa các ý tưởng, việc này được thực hiện trong nội bộ hoặc công cụ bên ngoài.
Phân tích tài liệu: gợi ra những yêu cầu bằng cách phân tích các tài liệu hiện có và xác định thông tin liên quan đến các yêu cầu.
Sơ đồ ngữ cảnh (Context diagram): trực quan mô tả phạm vi sản phẩm của một hệ thống kinh doanh (quy trình, thiết bị, hệ thống máy tính, vv), và làm thế nào người dùng và các hệ thống khác tương tác với nó.
3. Đầu ra
Tài liệu yêu cầu
Yêu cầu nghiệp vụ: nghiệp vụ, mục đích, điều luật khi thi hành và cơ cấu tổ chức trong dự án
Yêu cầu giải pháp: yêu cầu chức năng, phi chức năng, công nghệ sử dụng, phương pháp hỗ trợ, chất lượng và báo cáo
Yêu cầu chuyển tiếp
Yêu cầu dự án: mức độ quan trọng của dịch vụ, hiệu suất, độ an toàn
Yêu cầu với các bên liên quan: các yếu tố ảnh hưởng tới tổ chức, thi hành, giao tiếp và báo cáo công việc
Đánh giá mức độ hoàn thành yêu cầu: dựa vào các yêu cầu đưa ra và thực tế, đưa ra bản đánh giá mức độ hoàn thành. Bao gồm một số nhóm sau:
Mong muốn, cơ hội, mục đích
Mục tiêu dự án
Phạm vi dự án
Thiết kế sản phẩm
Phát triển sản phẩm
Kế hoạch kiểm thử và chất lượng