Bài 2: LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI & Cạnh tranh về khác biệt (tt)
Lý thuyết trò chơi
Lý thuyết trò chơilà một khái niệm giải đápcủa một trò chơi có từ 2 người chơi trở lên, trong đó mỗi người chơi được giả định rằng đã biết về chiến lược cân bằng của những người chơi khác, và không người chơi nào có thể có lợi thế từ việc đơn phương thay đổi chiến lược của mình. Nếu mỗi người chơi đều có một chiến lược định sẵn, không người chơi nào có lợi từ việc thay đổi chiến lược, trong khi những người chơi khác không thay đổi chiến lược của chính họ, thì một tập hợp các lựa chọn chiến lược và kết quả tương ứng tạo thành một cân bằng Nash.
Cân bằng Nash xảy ra khi trò chơi có cân bằng Nash duy nhất và được chơi dưới những điều kiện nhất định, thì chiến lược cân bằng sẽ được thực hiện. Các điều kiện đủ để đảm bảo cân bằng Nash xảy ra là:
1. Mọi người chơi đều mong muốn tối đa hóa kết quả của mình trong trò chơi
2. Mọi người chơi đều thực hành chiến lược 1 cách hoàn hảo
3. Mọi người chơi có đủ khả năng để tìm ra giải pháp
4. Mọi người chơi đều biết chiến lược cân bằng của người chơi khác
5. Mọi người chơi tin rằng việc thay đổi chiến lược sẽ không làm thay đổi chiến lược của người khác.
6. Tồn tại một suy nghĩ chung rằng mọi người chơi đều đảm bảo các điều kiện trên, bao gồm cả điều kiện này. Do đó, mỗi người chơi không chỉ biết người chơi khác đủ điều kiện, mà họ còn phải biết mọi người chơi khác đều biết họ đủ điều kiện, và biết rằng mọi người chơi biết được toàn bộ người chơi có đủ điều kiện, cứ như thế.
Thị trường tạp chí thời trang tại Sài gòn
Lập luận trên có thể dùng để lý giải tại sao các tạp chí thời trang cao cấp ở Sài gòn, như
Báo Sành điệu, Tiêu & Dùng, Đàn ông
Thường bán cùng một mức giá chỉ có 10 ngàn. Và cùng chia sẻ khá đều số bạn đọc; vào khoảng 10 đến 15 cuốn bán ra tại mỗi sạp báo. Tính cả thu nhập từ quảng cáo, giá bán các tạp chí này có thể là rất thấp so với chi phí in ấn cầu kỳ và tốn kém; thể hiện tính cạnh tranh gay gắt trên thị trường này. Đó có thể là do các tạp chí này cùng hướng đến một segment nhỏ những người ưa thích tiêu sài sang trọng. Thêm vào đó, trang bìa là nơi phát “tín hiệu” cho người tiêu dùng về nội dung bên trong. Nhưng các tạp chí này lại thường tập trung vào cùng một chủ đề về thời trang đang hot nhất. Hệ quả là nội dung quá giống nhau, và nhiều khi không phù hợp với tín hiệu phát ra bởi trang bìa. Do vậy, làm tăng hơn nữa tính cạnh tranh của thị trường này.
Báo Tiếp thị & gia đình và Phụ nữ
Mặt khác lại hướng tới đối tượng đọc đông đảo là nữ giới bình dân. Có thể giả định rằng tỷ lệ người đọc ưa chuộng Tiếp thị & gia đình cao hơn so với Phụ nữ. Giống như Tuổi trẻ và Thanh niên, Tiếp thị & gia đình sẽ hướng vào chủ đề có tỷ lệ người đọc cao hơn. Và Phụ nữ chiếm lĩnh khúc thị trường còn lại.Cụ thể là Tiếp thị & gia đình hướng tới vấn đề của sinh viên, phụ nữ trẻ mới lập gia đình. Phụ nữ, mặt khác hướng nhiều hơn tới các chủ đề gia đình và quan hệ xã hội của phụ nữ đã trưởng thành.
Sự phân khúc như vậy cho phép mỗi báo tạo được sự phù hợp rõ ràng giữa nội dung với tín hiệu phát ra từ trang bìa. Ví dụ như báo Tiếp thị & gia đình. Được in bằng mầu và giấy in không đắt tiền, với ảnh trang bìa thường là biểu tượng về cái đẹp của tuổi teen và học sinh đại học (xinh xắn, trong sáng, ăn mặc thời trang, nhưng nhẹ nhàng). Thường highlight các tips về chăm sóc sắc đẹp của các cô gái trẻ, nơi hò hẹn tình yêu cho sinh viên. Bài viết ngắn, sinh động, nêu các tips sống đẹp cho thiếu nữ trẻ mới vào đời; các câu hỏi và trả lời rất ngắn về việc xác định cá tính và môi trường phù hợp với cá tính. Nói khác đi, cả hai tạp chí này đều đã thành công trong việc tạo ra những đặc trưng riêng, đáp ứng được nhu cầu của lớp độc giả trên thị trường ngách của mình . Do vậy, giá bán các tạp chí đó khá cao so với chi phí in ấn rẻ, khoảng 9 ngàn/ tờ. Và số lượng tiêu thụ rất lớn. Tiếp thị & gia đình bán được khoảng 100 đến 150 cuốn một sạp báo; trong khi Phụ nữ vào khoảng 60 đến 80 cuốn. Điều đó kiểm nghiệm lại một lần nữa rằng số người đọc trên thị trường ngách của Tiếp thị & gia đình là cao hơn hơn so với Phụ nữ.TDU
Đình Uyên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: