Bài 2: LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI_Chiếm lĩnh thị trường (tt)
Bài 2: LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI_Chiếm lĩnh thị trường
17.03.2014
Lý thuyết trò chơi
Lý thuyết trò chơilà một khái niệm giải đápcủa một trò chơi có từ 2 người chơi trở lên, trong đó mỗi người chơi được giả định rằng đã biết về chiến lược cân bằng của những người chơi khác, và không người chơi nào có thể có lợi thế từ việc đơn phương thay đổi chiến lược của mình. Nếu mỗi người chơi đều có một chiến lược định sẵn, không người chơi nào có lợi từ việc thay đổi chiến lược, trong khi những người chơi khác không thay đổi chiến lược của chính họ, thì một tập hợp các lựa chọn chiến lược và kết quả tương ứng tạo thành một cân bằng Nash.
Cân bằng Nash xảy ra khi trò chơi có cân bằng Nash duy nhất và được chơi dưới những điều kiện nhất định, thì chiến lược cân bằng sẽ được thực hiện. Các điều kiện đủ để đảm bảo cân bằng Nash xảy ra là:
1. Mọi người chơi đều mong muốn tối đa hóa kết quả của mình trong trò chơi
2. Mọi người chơi đều thực hành chiến lược 1 cách hoàn hảo
3. Mọi người chơi có đủ khả năng để tìm ra giải pháp
4. Mọi người chơi đều biết chiến lược cân bằng của người chơi khác
5. Mọi người chơi tin rằng việc thay đổi chiến lược sẽ không làm thay đổi chiến lược của người khác.
6. Tồn tại một suy nghĩ chung rằng mọi người chơi đều đảm bảo các điều kiện trên, bao gồm cả điều kiện này. Do đó, mỗi người chơi không chỉ biết người chơi khác đủ điều kiện, mà họ còn phải biết mọi người chơi khác đều biết họ đủ điều kiện, và biết rằng mọi người chơi biết được toàn bộ người chơi có đủ điều kiện, cứ như thế.
Thôn tính và tranh giành thị phần là một thực tế xẩy ra thường xuyên trên thương trường. Tuy nhiên, những ví dụ trong phần này chỉ phục vụ cho mục đích học tập. Đó không hoàn toàn là ghi chép về điều đã thực sự xẩy ra.
Nokia và Siemens tại thị trường Việt nam.
Nhưng liệu việc tính toán khả năng nổ ra chiến tranh giá cả với Siemens như vậy có đúng không? Cơ sở nào để tin rằng xác suất đó bằng ½? Để trả lời câu hỏi này, Nokia phải bỏ sức vào nghiên cứu lợi nhuận của Siemens theo từng kịch bản khác nhau.
Giả sử ở vào vị trí độc quyền, Siemens có thể tạo được lợi nhuận là 2 triệu dollas. Chia sẻ thị trường với Nokia, lợi nhuận đó bị giảm xuống là 1 triệu dollars. Và cuối cùng, nếu mở chiến tranh giá, Siemens sẽ chịu phí tổn là -1 triệu dollars. Các tình huống đó được mô tả tại Hình 2.
Nokia
Hình 2: Các tình huống Siemens hợp tác/không hợp tác với Nokia
Bây giờ, Nokia có thể dự đoán được, liệu lời đe doạ mở chiến tranh giá của Siemens là có cơ sở hay không. Để làm điều đó, nó phải đặt mình vào vị trí của Siemens ở sau giai đoạn nó đã gia nhập thị trường. Và thấy rằng, nếu Siemens đánh, thì phí tổn cho Siemens sẽ là 1 triệu dollars, và nếu thủ hoà, thì Siemens sẽ vẫn được lợi sẽ là 1 triệu dollars. Vì lợi ích của mình, Siemens sẽ không bao giờ giám gây chiến, một khi Nokia đã thực sự nhẩy vào thị trường Việt nam. Nói khác đi, lời đe doạ của Siemens là không có cơ sở. Vì vậy, tại thời điểm ban đầu, chiến lược tốt nhất cho Nokia là phải bước ngay vào Việt nam.
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng!” Lời người xưa truyền lại cho hậu thế quả là đáng ghi nhớ!TDU
Đình Uyên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: