Hệ thống kế toán kép (Double entry accouting system)
Tất cả các doanh nghiệp sử dụng cái được gọi là hệ thống kế toán kép. Hệ thống này dựa trên phương trình kế toán và yêu cầu rằng:
1. Mỗi giao dịch kinh doanh được ghi trong ít nhất ở hai tài khoản.
2. Tổng số tiền ghi bên nợ (Debit) ghi cho mỗi giao dịch phải bằng với tổng số tiền ghi bên Có (Credit)
Hệ thống kế toán kép cũng có các quy tắc cụ thể để ghi Nợ và ghi Có trong việc ghi nhận các giao dịch vào mỗi tài khoản
Balance Sheet Account (Những tài khoản trong bảng cân đối kế toán)
Quy luật cụ thể cho những tài khoản trong bảng cân đối kế toán:
- Tài sản: Tăng ghi Debit, giảm ghi Credit
- Nợ phải trả: Tăng ghi Credit, giảm ghi Debit
- Vốn chủ sở hữu: Tăng ghi Credit, giảm ghi Debit
Income Statement Account (Những tài khoản trong Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh)
Các nguyên tắc ghi Nợ và ghi Có cho các tài khoản trong Income Statement dựa trên mối quan hệ của nó với vốn chủ sở hữu. Những tài khoản vốn chủ sở hữu tăng được ghi bên Credit. Vì doanh thu làm tăng vốn chủ sở hữu (lợi nhuận sau thuế chưa phân phối), nên doanh thu tăng ghi bên Credit, giảm ghi bên Debit. Vì chi phí tăng dẫn đến vốn chủ sở hữu giảm (lợi nhuận sau thuế chưa phân phối) nên chi phí tăng ghi Debit, giảm ghi Credit. Như vậy, các quy tắc về ghi Debit và Credit đối với doanh thu (Revenue) và chi phí (Expense) như sau:
- Doanh thu: Tăng ghi Credit, giảm ghi Debit
- Chi phí: Tăng ghi Debit, giảm ghi Credit
Dividends (Tài khoản Cổ tức)
Vì Dividends làm giảm Stockholder’s Equity (Retained earnings) nên Dividends tăng ghi bên Debit, và giảm ghi bên Credit
Normal balance (Số dư thông thường)
Tổng số tiền tăng trong một tài khoản thường bằng hoặc lớn hơn tổng số tiền giảm trong 1 tài khoản. Như vậy, số dư thông thường của một tài khoản phụ thuộc vào tài khoản đó tăng ghi bên Nợ hay bên Có. Ví dụ: Tài sản tăng ghi Nợ thì số dư thông thường của Tài sản sẽ bên Nợ. Tương tự như vậy, các tài khoản nợ thường có số dư tín dụng.
Khi một tài khoản thông thường có một số dư nợ nhưng bây giờ lại có số dư Có, và ngược lại, một lỗi có thể đã xảy ra hoặc tình huống bất thường có thể tồn tại. Ví dụ, tài khoản Office Equipment có số dư Có chỉ có thể do lỗi. Điều này là do một doanh nghiệp không thể ghi giảm nhiều hơn mức tăng của Office Equipment. Mặt khác, số dư nợ trong một tài khoản Account payable có thể là kết quả của một khoản thanh toán quá mức.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: