KHỞI NGHIỆP: GÓC NHÌN TỪ CÁC SAI LẦM CẦN TRÁNH (P1)
“Khởi nghiệp” đang là từ khóa đắt giá và “sang chảnh” nhất trong cộng đồng những người trẻ hiện nay. Tuy nhiên, chỉ cần chọn địa điểm đặt công ty không phù hợp hay "copy” ý tưởng hoặc sản phẩm đã có trên thị trường... là những sai làm khiến các startup "chết yểu". Bài viết này nhằm chia sẽ những sai lầm có khả năng gặp phải đối với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.
Khởi nghiệp (tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất. Nhiều startups bắt đầu từ chính tiền túi của người sáng lập, hoặc đóng góp từ gia đình và bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital). Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một startup. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như tham vọng tăng trưởng [1]. Tuy nhiên cần phân biệt giữa khởi nghiệp (startup] và lập nghiệp (Entrepreneur). Theo Trương Gia Bình (2016) [2]: "Một bên là Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một bên hiểu là Lập nghiệp (Entrepreneur). Lập nghiệp cũng có thể trở thành doanh nghiệp cực kỳ lớn. Còn nói đến Startup phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm".
Khởi nghiệp đơn độc, Các “Founder” sẽ rất khó có cơ hội nhận được các khoản đầu tư từ các nhà tài trợ. Thực tế, không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi các công ty khởi nghiệp thành công đều được sáng lập bởi ít nhất 2 người. Vì vậy, muốn thành công và có nhiều nguồn tài trợ, đừng bao giờ khởi nghiệp một mình. Tuy nhiên, khi có nhiều người tham gia thì vấn đề đặt ra: Tranh chấp giữa các thành viên sáng lập. Chuyện bất đồng quan điểm giữa các thành viên sáng lập là điều luôn có thể xảy ra. Tuy nhiên, hãy cố gắng tạo mối đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau đưa ra hướng giải quyết mỗi khi có khó khăn. Đừng để xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp trong nội bộ, bởi chính điều này sẽ khiến startup của mình tự thua và chóng rút khỏi thương trường. Ngoài ra, còn một công việc quan trọng của đội ngũ: Tuyển dụng nhầm nhân viên. Tình trạng này không chỉ xảy ra với các công ty khởi nghiệp mà còn luôn đúng với các doanh nghiệp lớn. Việc tuyển dụng nhân viên không nhất thiết phải tìm cho ra người giỏi nhất, mà là tìm người có tính cách và sở thích phù hợp với đội ngũ nhân viên trong công ty cũng như phù hợp với định hướng của công ty sẽ thúc đẩy năng suất làm việc cao hơn, mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
“Copy” ý tưởng hoặc sản phẩm đã có trên thị trường: Đây là sai lầm mà nhiều nhà startup đã mắc phải. Nếu bạn cứ bắt chước người khác, bạn sẽ mãi mãi đi theo bóng của họ và tất nhiên chẳng bao giờ vượt lên nổi. Google của ngày mai sẽ không còn là Google mà bạn đang thấy hôm nay. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chỉ bắt chước người khác, doanh nghiệp của bạn sẽ mãi mãi ở phía sau.
Không xác định được khách hàng tiềm năng là một trong những sai lầm lớn khi khởi nghiệp là chỉ nhắm vào đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu mà chẳng quan tâm đến việc nghiên cứu đối tượng khách hàng cho mình. Chính việc làm tai hại này sẽ khiến sản phẩm của bạn bị “ế ẩm”. Thêm vào đấy Không cân đối được giữa nhà đầu tư và khách hàng. Một tình huông mà, nếu phải lựa chọn giữa làm nhà đầu tư vui hay khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, hãy luôn chọn khách hàng. Bởi nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ tiếp tục chọn mua sản phẩm của bạn, rồi các nhà đầu tư sẽ thấy vui và họ sẽ tiếp tục chi thêm tiền cho bạn. Hy sinh khách hàng để đổi lấy lợi nhuận là một sai lầm chết người. Thay vì cứ chăm chăm vào lợi nhuận, hãy tạo nên những sản phẩm hay dịch vụ có thể khiến khách hàng hài lòng trước, điều này sẽ chỉ có lợi cho bạn mà thôi.
(Còn tiếp)
Đình Uyên
Tài liệu tham khảo:
[1] https://khoinghieptre.vn/khoi-nghiep-la-gi-dinh-nghia-khoi-nghiep-kinh-doanh-startup/
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: